Thứ sáu, 09/10/2020 15:43 GMT+7

Phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia

Ngày 08/10/2020, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Quỹ khởi nghiệp Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam (SVF) và Startup World Cup chính thức phát động Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia TECHFEST 2020.

Đây là cuộc thi tìm kiếm và hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo do người Việt trong nước và quốc tế sáng lập. Cuộc thi tập trung chủ yếu vào việc thúc đẩy tinh thần, tư duy đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ để xây dựng và phát triển doanh nghiệp, đồng thời tạo cơ hội giao lưu, kết nối với các nhà đầu tư, tổ chức hỗ trợ, liên kết các nguồn lực, cũng như tiếp cận các chính sách, chương trình hỗ trợ thực tiễn cho doanh nghiệp khởi nghiệp. 

Cuộc thi là quyết tâm của Bộ KH&CN trong việc thúc đẩy chất lượng của doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST trong nước đến sân chơi khởi nghiệp và công nghệ quốc tế. Đây được xem là dịp quảng bá hình ảnh hệ sinh thái khởi nghiệp Việt năng động, sẵn sàng chào đón sự hợp tác cùng phát triển khoa học công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo từ các đối tác trên toàn cầu.

Tiếp nối thành công của Cuộc thi TECHFEST 2019 với hơn 400 đội dự thi, hơn 50 nhà đầu tư, quỹ đầu tư trong và ngoài nước đồng hành, Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp và đổi mới kinh doanh quốc gia TECHFEST 2020 năm nay mang đến nhiều điểm khác biệt đáng chú ý. Cụ thể, đối tượng dự thi là các cá nhân người Việt Nam hoặc người gốc Việt sinh sống và làm việc trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam, không phân biệt giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp có sản phẩm, dịch vụ, công nghệ đổi mới sáng tạo, đã đăng ký giấy phép kinh doanh và đã có sản phẩm mẫu. Cuộc thi đánh giá qua hai bảng thi: Bảng Công nghệ (Tech-driven) - dành cho các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ công nghệ cho khách hàng và thị trường, bao gồm các sản phẩm và dịch vụ công nghệ hoàn toàn mới hoặc sử dụng các công nghệ mới để đạt được sự tăng trưởng và mở rộng quy mô nhanh chóng; Bảng Đổi mới sáng tạo (ĐMST) (Innovative business model) - dành cho doanh nghiệp có yếu tố đổi mới sáng tạo trong mô hình kinh doanh, sản phẩm/dịch vụ…

Cùng với sự chuẩn bị của Ban tổ chức cuộc thi, TECHFEST 2020 mong muốn nhận được sự tham gia, phối hợp của các đơn vị đang triển khai các sự kiện, cuộc thi về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên cả nước để thực sự lựa chọn được những doanh nghiệp tiêu biểu nhất giới thiệu với cộng đồng quốc tế. Sự phối hợp giữa các đơn vị cũng sẽ thể hiện quyết tâm tạo dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thống nhất, vì mục tiêu chung hướng tới môi trường thuận lợi cho doanh nhân, doanh nghiệp.

Bà Cassie Nguyễn Co-founder & COO Abivin - Quán Quân cuộc thi TECHFEST 2018, Nhà Vô Địch Startup World Cup 2018 chia sẻ: “Điều đặc biệt nhất khi đến với Techfest là chúng tôi có cơ hội được gặp và kết nối với rất nhiều người có tầm ảnh hưởng của Hệ sinh thái Khởi nghiệp Việt Nam”. 

Chia sẻ về cuộc thi năm nay, Bà Mandy Nguyễn - Trưởng BTC Cuộc thi, Giám đốc Phát triển Hệ sinh thái SVF cho biết: “Doanh nhân khởi nghiệp của Việt Nam cần nhiều hơn ở một cuộc thi, đó là một sân chơi có thể kết nối chuyên sâu, nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp đồng thời nâng cao năng lực thông qua chuỗi đào tạo và hoạt động kết nối nguồn lực phù hợp. Vì vậy, đối với cuộc thi năm nay, chúng tôi đặc biệt chú trọng vào các hoạt động đào tạo, kết nối Startup với các chuyên gia và cố vấn trong nhiều lĩnh vực, song song đó là các buổi thuyết trình (demo pitching) để các doanh nghiệp có cơ hội gọi vốn trực tiếp trước các nhà đầu tư/quỹ đầu tư trong và ngoài nước. Đặc biệt, có nhiều giải thưởng phụ được thiết lập tại cuộc thi năm nay nhằm thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo trong các lĩnh vực cụ thể như Y tế, Tài chính, Xuất nhập khẩu, Kinh tế bền vững...”

Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia trong khuôn khổ TECHFEST 2020 mang đến cơ hội kết nối nguồn lực tài chính, đối tác, phát triển thị trường, chia sẻ kiến thức cho các sáng lập viên. Các doanh nghiệp tham dự cần có tư cách pháp nhân tại Việt Nam và sẽ được thuyết trình gọi vốn trực tiếp trước hơn 50 nhà đầu tư, quỹ đầu tư trong và ngoài nước, được tạo điều kiện mở rộng quan hệ với hơn 100 chuyên gia và cố vấn ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Quán quân cuộc thi sẽ trở thành đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi khởi nghiệp Startup World Cup 2021 với giải thưởng trị giá 01 triệu đô la Mỹ. Top 3 cuộc thi sẽ có giải thưởng tiền mặt và các gói hỗ trợ kéo dài 3 tháng sau cuộc thi. Top 10 cuộc thi sẽ được lựa chọn cho các khoản cam kết đầu tư đặc biệt lên đến 500 triệu đồng. Chương trình được sự hỗ trợ bởi các đơn vị nhiều tâm huyết và có uy tín trong lĩnh vực đầu tư, công nghệ và đổi mới sáng tạo như: K-Group Vietnam, SunShine Holding, VMED Group, VinaCapital Ventures,...

Trong thời gian 3 tháng, từ tháng 9 đến tháng 11, chuỗi chương trình truyền thông, tương tác trực tiếp, tư vấn nộp hồ sơ sẽ diễn ra trên các nền tảng online tổ chức bởi cộng đồng khởi nghiệp các tỉnh, cộng đồng công nghệ, các hiệp hội, và các cộng đồng hỗ trợ khởi nghiệp trong nước và quốc tế. Vòng sơ loại diễn ra từ 08/10 - 08/11/2020 với hình thức nộp hồ sơ, tài liệu các dự án của doanh nghiệp trực tuyến trên website chính thức. Ban tổ chức tuyển chọn 60 đội thi (mỗi bảng 30 đội) để bước vào vòng đào tạo. Vòng bán kết và chung kết sẽ diễn ra lần lượt vào ngày 24/11/2020 TP.HCM và ngày 29/11/2020 tại thủ đô Hà Nội, Quán quân cuộc thi sẽ trở thành đại diện Việt Nam tham dự Startup World Cup 2021. 

Các startup tiềm năng khuyến khích đăng ký tham gia cuộc thi qua trang chủ chính thức của Techfest 2020 tại đây: https://techfest.vn/hoat-dong/tham-gia-cuoc-thi

 

Cơ cấu giải thưởng

- Giải thưởng cho các đội đoạt giải bao gồm tiền mặt cùng với phần quà từ các nhà tài trợ, nhà đầu tư, các đối tác chương trình.

- Top 10 đội thi được lọt vòng chung kết được tài trợ tham gia Chương trình Tăng tốc online trong vòng 3 tháng.

Thông tin về TECHFEST

Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (Techfest Việt Nam) là sự kiện thường niên lớn nhất, huy động sự tham dự của đông đảo các tổ chức, cá nhân, các mạng lưới kết nối có uy tín trong nước, quốc tế dành cho cộng động khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam. Techfest bao gồm chuỗi các sự kiện để kết nối và quy tụ các nguồn lực của hệ sinh thái nhằm hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, được tổ chức thường niên từ quy mô cấp địa phương, cấp vùng, quốc gia và quốc tế. Sự kiện có sự tham gia của Lãnh đạo Đảng, Chính phủ và cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, là dịp để tổng kết sự phát triển của hệ sinh thái trong giai đoạn vừa qua cũng như định hướng cho giai đoạn tới. Sau các kỳ tổ chức, Testfest đã có sự tham gia của hơn 500 nhà đầu tư, quỹ đầu tư trong nước, quốc tế với gần 700 lượt kết nối đầu tư với tổng giá trị cam kết đầu tư gần 20 triệu đô la Mỹ, trong đó nổi bật có quán quân Testfest 2018 - startup Abivin đã được giới thiệu tham dự và chiến thắng tại sân chơi thế giới - Startup World Cup. Sự tiếp bước của cuộc thi Cuộc thi tìm kiếm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia Techfest 2020 một lần nữa khẳng định vị trí và vai trò trong việc thúc đẩy các doanh nghiệp đổi mới tư duy sáng tạo, nâng cao năng lực của mình trong thời kỳ hiện đại. 

 

MultiGlass - kính mắt thông minh dành cho người khuyết tật sử dụng máy tính và tài xế đã giành ngôi vị quán quân Techfest 2019

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 6609

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)