Thứ hai, 28/09/2020 15:38 GMT+7

Bộ KH&CN: Tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật quy định về Khu công nghệ cao

Dự thảo Nghị định được xây dựng nhằm góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật quy định về khu công nghệ cao (CNC), tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đầu tư và hoạt động trong khu CNC cũng như tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước đối với các khu CNC trong cả nước.

Ngày 25/9/2020, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Hội thảo góp ý dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về CNC. Tham dự Hội thảo có Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy; đại diện các đơn vị chức năng có liên quan của Bộ KH&CN; cùng đại diện các Bộ, ngành, cơ quan liên quan để cho ý kiến với dự thảo Nghị định.
 

Toàn cảnh Hội thảo

Hội thảo được tổ chức nhằm tiếp tục triển khai xây dựng và hoàn thiện dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về khu CNC cơ sở thực hiện nhiệm vụ Bộ  KH&CN được giao tại Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 24/3/2020 của Chính phủ và theo kế hoạch sẽ trình Chính phủ xem xét trong tháng 12 năm 2020.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy cho biết, Việt Nam về cơ bản đã có hệ thống chính sách pháp luật Nhà nước liên quan đến phát triển CNC, nhưng đến nay, với sự phát triển của nhiều tập đoàn lớn thì hệ thống chính sách này đã không còn phù hợp với thực tế. Theo đó, dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về khu CNC sẽ tập trung vào các nhóm vấn đề: Thành lập và mở rộng khu CNC; Quy hoạch, giải phóng mặt bằng, quản lý đất đai, xây dựng hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội khu CNC; Hoạt động thực hiện mục tiêu phát triển khu CNC; Ưu đãi, hỗ trợ đầu tư; Quản lý nhà nước đối với khu CNC. Thứ trưởng chỉ đạo, ngoài việc lấy ý kiến các bộ, ngành có liên quan còn cần lấy ý kiến các Tập đoàn lớn.

Tại Hội thảo, các ý kiến tập trung vào các nội dung: Phân loại Khu CNC; thẩm quyền quyết định thành lập, ban hành quy chế hoạt động, thẩm quyền quyết định mở rộng khu CNC; Địa vị pháp lý, biên chế của Cơ quan quản lý khu CNC; Nguyên tắc và tiêu chí đầu tư vào khu CNC; Chương trình phát triển công nghệ trong Khu CNC; Quỹ phát triển công nghệ trong khu CNC (bằng nguồn vốn xã hội hóa); Doanh nghiệp chế xuất trong khu CNC; Tiền bồi thường giải phóng mặt bằng hoàn trả của người sử dụng đất trong khu CNC; Phát triển nhà ở trong khu CNC cho chuyên gia, người lao động; Các nội dung khác (quản lý dân cư, đầu tư các công trình hạ tầng xã hội bằng nguồn vốn xã hội hóa)...

Kết thúc Hội thảo đã xin ý kiến được 12 Bộ, ngành liên quan như Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công thương, Bộ Xây dựng... Các ý kiến đều rất thiết thực, và góp ý thẳng thắn trên tinh thần xây dựng để hoàn thiện tốt nhất dự thảo Nghị định. Ông Đàm Bạch Dương, Vụ trưởng Vụ CNC khẳng định sẽ tiếp thu, giải trình các ý kiến đóng góp một cách nghiêm túc và sớm nhất sẽ tổng hợp ý kiến, hoàn thiện dự thảo gửi đi xin ý kiến./.

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN - Vụ CNC

Lượt xem: 1342

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)