Thứ sáu, 24/07/2020 14:28 GMT+7

Viện Nghiên cứu và Phát triển Vùng triển khai trồng thử nghiệm một số dòng, giống bơ trong nước và nhập nội tại tỉnh Lạng Sơn

Cây bơ (Persea americana Mills) là loại cây ăn quả có giá trị dinh dưỡng và kinh tế cao. Từ nhiều năm nay, cây bơ thường gắn với vùng đất Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ. Tuy nhiên, nhờ tiến bộ của khoa học và công nghệ trong nghiên cứu về giống, trồng và chăm sóc, cây bơ đã dần được phát triển và đem lại hiệu quả kinh tế cao cho một số tỉnh phía Bắc như Sơn La, Bắc Giang, Nghệ An…

Từ năm 2012 - 2015 Viện nghiên cứu và Phát triển Vùng đã nghiên cứu đánh giá giống và lựa chọn được một số giống bơ chất lượng cao, phù hợp với điều kiện miền Bắc, góp phần tích cực phát triển vùng bơ Sơn La. Hiện nay diện tích trồng đạt hàng trăm ha.

Năm 2017, Viện Nghiên cứu và Phát triển Vùng đã được UBND tỉnh và sở KH&CN tỉnh Lạng Sơn giao triển khai đề tài “Nghiên cứu trồng thử nghiệm một số dòng, giống bơ trong nước và nhập nội, xây dựng mô hình trồng mới theo hướng sản xuất hàng hóa tại tỉnh Lạng Sơn” với mục tiêu tuyển chọn được dòng, giống bơ tốt thích hợp với điều kiện sinh thái của tỉnh Lạng Sơn và góp phần phát triển cây bơ theo hướng hàng hóa và bền vững trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. 
 

Viện Nghiên cứu và Phát triển Vùng đã bố trí các thí nghiệm nghiên cứu khả năng sinh trưởng và khả năng chống chịu sâu bệnh hại của các dòng, giống bơ: MC14, MC17, Booth7, Jollo, B3 và Choquete tại các huyện Tràng Đinh, huyện Bình Gia, huyện Hữu Lũng. Đến tháng 7 năm 2020, theo kết quả kiểm tra tiến độ của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lạng Sơn đề tài đã triển khai thực hiện theo đúng kế hoạch, cây bơ được trồng thử nghiệm có các chỉ tiêu sinh trưởng tốt, thích ứng được với điều kiện tự nhiên của tỉnh. Tính đến thời điểm hiện tại, Viện đã phối hợp với người dân địa phương trồng 06 ha mô hình với số lượng bơ là hơn 2.400 cây.

Trong thời gian tới, Viện Nghiên cứu và Phát triển Vùng sẽ tiếp tục cập nhật các chỉ tiêu theo dõi tại thí nghiệm, chăm sóc mô hình và hoàn thiện các quy trình, kỹ thuật trồng, chăm sóc cây bơ tại tỉnh Lạng Sơn để có thể sớm chuyển giao cho người dân./.

Nguồn: Viện Nghiên cứu và Phát triển Vùng

Lượt xem: 3047

TAGS : Viện NCPTV
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)