Thứ sáu, 29/05/2020 16:00 GMT+7

Đại hội Công đoàn Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam khóa XIV, nhiệm kỳ 2020-2025

Ngày 27/5/2020, tại Trung tâm Đào tạo hạt nhân (140 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội) đã diễn ra Đại hội Công đoàn Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (NLNTVN) lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025.

Tham dự Đại hội có ông Đặng Quang Huấn, Chủ tịch Công đoàn Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN); ông Đỗ Xuân Ngọc, Phó Chủ tịch thường trực Công đoàn Bộ  KH&CN; ông Cùng Hồng Kiên, UVBTV Công đoàn Bộ KH&CN, Chủ tịch Công đoàn Viện Ứng dụng công nghệ; ông Nguyễn Quốc Thái, Văn phòng Công đoàn Bộ KH&CN; ông Trần Chí Thành, Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng Viện NLNTVN; ông Phạm Quang Minh, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng Viện NLNTVN; các đồng chí đảng ủy viên; ông Nguyễn Thanh Tùy, Hội trưởng Hội Cựu chiến binh Viện NLNTVN; ông Lương Mạnh Hùng, Bí thư Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; các đồng chí thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Viện NLNTVN cùng toàn thể đại biểu công đoàn Viện NLNTVN.


Toàn cảnh Đại hội

Theo báo cáo trình bày tại Đại hội, trong nhiệm kỳ 2015-2020, Công đoàn Viện NLNTVN đã không ngừng phát triển về đội ngũ cán bộ, đoàn viên, đổi mới nội dung và phương pháp hoạt động, khắc phục những khó khăn, thách thức, phấn đấu thực hiện tốt những nhiệm vụ do Đại hội Công đoàn lần thứ XIII đề ra. Công đoàn Viện NLNTVN đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, tích cực hưởng ứng cuộc vận động xây dựng người cán bộ, viên chức “Trung thành – Sáng tạo – Tận tụy – Gương mẫu”; tích cực tham gia quản lý; vận động đoàn viên phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của Viện đồng thời quan tâm làm tốt vai trò đại diện, bảo vệ lợi ích hợp pháp chính đáng của cán bộ, viên chức và người lao động, trong đó, Công đoàn Viện đã có nhiều đề xuất với chính quyền tạo môi trường làm việc khoa học, nâng cao hiệu quả công tác để tăng thu nhập, ổn định đời sống cho cán bộ, viên chức và người lao động. Đồng thời, Công đoàn Viện đã tổ chức tuyên truyền, giáo dục truyền thống qua nhiều hoạt động sôi nổi chào mừng những ngày lễ lớn của đất nước.

Hàng năm, Công đoàn Viện NLNTVN luôn tích cực hưởng ứng, tham gia phong trào hiến máu nhân đạo do Công đoàn Bộ KH&CN và Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức. Trong 5 năm (2015-2020), Công đoàn Viện NLNTVN đã có 236 lượt người tham gia hiến máu nhân đạo. Đây là một nghĩa cử cao đẹp, là một món quà vô giá của CBCCVCLĐ trong Viện NLNTVN đối với người bệnh. Đặc biệt trong thời gian vừa qua đứng trước tình hình dịch bệnh Covid -19 diễn biến phức tạp, các đoàn viên công đoàn của Trung tâm CXHN đã chung tay với cộng đồng trong công cuộc đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, qua việc chiếu xạ khử khuẩn miễn phí cho các thiết bị, vật phẩm y tế phục vụ công tác phòng chống dịch. Trung tâm CXHN đã liên tục chiếu xạ thanh trùng miễn phí 7 đợt khẩu trang và quần áo bảo hộ y tế dùng trong công tác phòng chống dịch, với 102.300 khẩu trang nano; 22.525 khẩu trang N95 và 960 bộ quần áo bảo hộ y tế trang bị cho cán bộ của Bệnh viện Bạch Mai. Đây là một trong những đóng góp kịp thời và có ý nghĩa của Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội cho công tác phòng chống dịch Covid-19 của nước ta.

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, công tác nữ công và các hoạt động về bình đẳng giới, trợ cấp cho các đoàn viên công đoàn gặp hoàn cảnh khó khăn, tổ chức  ngày quốc tế thiếu nhi,  tặng quà cho các cháu học sinh giỏi, đại giải trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp, học sinh có hoàn cảnh khó khăn được quan tâm kịp thời. Công đoàn Viện cũng phối hợp chính quyền phát động nhiều phong trào thi đua như: “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; “Đền ơn đáp nghĩa”, “Hoạt động từ  thiện”; “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”; “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”…

Nhờ đó, trong nhiệm kỳ 2015-2020, tập thể Ban Nữ công Viện NLNTVN đã được Công đoàn Bộ KH&CN tặng Giấy khen về phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” các năm 2018 và 2019. Về cá nhân, có 04 lượt nữ đoàn viên được Công đoàn Viên VCVN tặng bằng khen, 62 lượt nữ đoàn viên được Công đoàn Bộ KH&CN tặng giấy khen và 62 đoàn viên được Công đoàn Viện NLNTVN biểu dương, khen thưởng.

Mặc dù vậy, trong nhiệm kỳ qua hoạt động của các Công đoàn trực thuộc còn những điểm yếu cần khắc phục như: phong trào hoạt động chung chưa đồng đều, công tác phối hợp kiểm tra giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở tại một số đơn vị còn hạn chế, kinh phí cho hoạt động công đoàn còn hạn hẹp, một số hoạt động còn mang tính hình thức, báo cáo.

Do vậy, Đại hội Công đoàn Viện NLNTVN khóa XIV, xác định nhiệm vụ công tác công đoàn nhiệm kỳ 2020-2025 là tiếp tục duy trì sự ổn định về mặt tổ chức, thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn phù hợp với loại hình hoạt động các đơn vị nghiên cứu triển khai trực thuộc Viện NLNTVN hoạt động theo Nghị định số 54/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của tổ chức KH&CN công lập, đặc biệt trong công tác đại diện và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, xây dựng đội ngũ; tham gia quản lý, kiểm tra, giám sát và tổ chức các phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ, viên chức và người lao động, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trong các đơn vị của Viện. Phấn đấu Công đoàn Viện NLNTVN luôn là tổ chức công đoàn vững mạnh và là một trong nhưng tổ chức công đoàn tiêu biểu của Công đoàn Bộ KH&CN.

Tại Đại hội đã có các tham luận của đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà – Chủ tịch Công đoàn Viện KH&KTHN trình bày với chủ đề “Chăm lo đời sống cho Cán bộ công nhân viên”; tham luận của đồng chí Đoàn Thị Thu Hiền – Chủ tịch Công đoàn Viện Công nghệ xạ hiếm với chủ đề “Công tác tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn”; Tham luận của đồng chí Trần Mạnh Thắng –  Chủ tịch Công đoàn Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội; tham luận của đồng chí Đào Duy Dũng – Giám đốc Trung tâm Đánh giá không phá hủy.
 


Đồng chí Trần Chí Thành, Bí thư Đảng ủy Viện NLNTVN, Viện trưởng Viện NLNTVN phát biểu tại Đại hội

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Trần Chí Thành, Bí thư Đảng ủy Viện NLNTVN, Viện trưởng Viện NLNTVN đã đánh giá cao những thành tích mà Công Đoàn Viện đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua. Những thành tích này đã được Công Đoàn các cấp trên công nhận, đã góp phần nâng cao đời sống cho cán bộ, viên chức của Viện như: chăm lo cho sức khỏe, hiếu hỉ… Nhiều đảng ủy viên tham gia BCHCĐ, làm tăng tính chỉ đạo cấp thiết và sự phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức đoàn thể. Đồng chí Trần Chí Thành hy vọng trong nhiệm kỳ tới Công đoàn Viện vẫn sẽ duy trì được việc này. Về công tác quản lý, Viện đang hướng các hoạt động chuyên môn của Viện gắn với thực tiễn, để nâng cao hiệu quả. Đồng chí Trần Chí Thành cho biết: Nhiệm vụ lớn nhất của Viện trong thời gian tới là xây dựng lò nghiên cứu mới tại Đồng Nai. Lò nghiên cứu mới sẽ có những tiến bộ với nhiều ứng dụng hiệu quả hơn nữa. Lò NCHN Đà Lạt đang hoạt động rất hiệu quả, Viện đã có kế hoạch để tiếp tục duy trì. Ở khu vực phía Bắc, các Viện thành viên đều có các nhiệm vụ riêng. Viện KH&KTHN có nhiệm vụ xây dựng hệ thống quan trắc để đối phó với các nhà máy điện hạt nhân của Trung Quốc đặt dọc biên giới. Xây dựng được năng lực dự báo đưa ra các thông tin chính xác để có thể cảnh báo cho nhân dân là nhiệm vụ rất quan trọng của Viện KH&KTHN. Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội đã làm rất tốt việc ứng dụng NCBX vào đời sống trong đợt cả nước phòng chống dịch Covid -19 vừa qua. Trong thời gian tới, Trung tâm cần sử dụng hiệu quả máy gia tốc đã được đầu tư. Viện đã và đang tiếp tục kết hợp với các Bộ khác như: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để phát triển nông nghiệp hữu cơ, Bộ Y tế để đưa được các kỹ thuật hạt nhân vào đời sống, Bộ Tài nguyên và Môi trường để hỗ trợ các nghiên cứu về nước ngầm, khí hậu, phóng xạ môi trường biển… Thời gian qua, Viện đã làm được rất nhiều việc nhưng vẫn chưa quảng bá được đến người dân nên chưa nâng cao được vị thế của Viện. Vì vậy, Viện trưởng Trần Chí Thành hy vọng tổ chức Công đoàn sẽ góp phần cùng với Lãnh đạo Viện thông qua các hoạt động để quảng bá cho các hoạt động của Viện. Lãnh đạo Viện NLNTVN sẽ luôn ủng hộ và đồng hành cùng các hoạt động của Công đoàn.
 

Đồng chí Đặng Quang Huấn - Chủ tịch Công đoàn Bộ KH&CN phát biểu chỉ đạo Đại hội

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Đồng chí Đặng Quang Huấn, Chủ tịch Công đoàn Bộ KH&CN đã đánh giá rất cao những hoạt động của Công đoàn của Viện NLNTVN, điều đó thể hiện bởi những bằng khen đã được trao tặng cho các tổ chức và cá nhân của Viện. Trong những năm qua, Công đoàn Viện NLNTVN luôn là một trong những Công đoàn thành viên nổi bật trong các hoạt động của Công đoàn Bộ, các hoạt động của Viện đã có nhiều đóng góp cho xã hội, đặc biệt trong đợt phòng chống dịch Covid -19 vừa qua (Bộ KH&CN đã tham gia tích cực vào việc chiếu xạ khử trùng các trang thiết bị y tế, sản xuất các robot phục vụ các khu cách ly, nghiên cứu chế tạo và sản xuất bộ Kit xét nghiệm nhanh Covid -19, sản xuất nước rửa tay, máy thở)… và Viện NLNTVN đã cùng với Bộ KH&CN chung tay trong những hoạt động thiết thực trên.

Trong tháng 10/2020, Đại hội Công đoàn Bộ KH&CN sẽ diễn ra. Các Đại hội Công  đoàn các cơ quan, các Viện sẽ được tổ chức lần lượt. Viện NLNTVN là một trong những đơn vị tổ chức rất đúng theo kế hoạch. Tới đây, Công đoàn Viện NLNTVN cần tiếp tục cố gắng thực hiện tốt Quy chế dân chủ, thông qua Hội nghị CBCNVC vào cuối năm. Tổ chức Công đoàn của Viện cần đóng vai trò tuyên truyền để các đoàn viên luôn tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng ủy Viện và phải bảo vệ, đảm bảo các quyền lợi của đoàn viên. Đồng chí Đặng Quang Huấn bày tỏ hy vọng rằng BCH Công Đoàn Viện NLNTVN mới sẽ tiếp nối và không ngừng phát huy những thành tích của BCH Công Đoàn cũ đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua.
 


Ban Chấp hành Công đoàn Viện NLNTVN khóa XIV, nhiệm kỳ 2020-2025

Đại hội cũng đã bầu 09 đồng chí vào BCH Công đoàn Viện NLNTVN khóa XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và 10 đồng chí đại biểu đi dự Đại hội Đại biểu Công Đoàn Bộ KH&CN nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Nguồn: Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Lượt xem: 1992

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)