Thứ ba, 14/04/2020 17:04 GMT+7

Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội: Chiếu xạ khử khuẩn miễn phí thiết bị y tế phục vụ điều trị Covid-19

Nhằm chung tay với cộng đồng trong công cuộc đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội, thuộc Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam hiện đang chiếu xạ khử khuẩn miễn phí cho thiết bị, vật phẩm y tế phục vụ công tác phòng chống dịch ở nước ta.


Trung tâm Chiếu Xạ Hà Nội - Km 12, đường 32, xã Minh Khai, Huyện Từ Liêm, Hà Nội

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) khuyến khích các nước sử dụng phương pháp chiếu xạ (bức xạ ion hóa) như một biện pháp đảm bảo vô trùng các dụng cụ, vật phẩm y tế. Xu hướng này đang ngày càng phổ biến trên thế giới do ảnh hưởng của dịch vi-rút Corona toàn cầu.

Đại dịch Covid–19 đã đột ngột tạo ra nhu cầu lớn đối với ngành hàng may mặc đồ bảo hộ trên toàn thế giới. Ethylene oxide từng là công nghệ khử trùng từng được ưu tiên sử dụng cho các thiết bị y tế sử dụng một lần; tuy nhiên, nhược điểm của công nghệ này nằm ở quá trình khử khuẩn kéo dài (thường trong khoảng từ bảy đến mười bốn ngày). Trong tình huống khẩn cấp hiện tại, các quốc gia đã buộc thay đổi phương pháp khử trùng đối với những sản phẩm đặc biệt này, và phương pháp chiếu xạ hiện đang ngày càng khẳng định ưu thế khi có thể giảm thời gian khử trùng xuống còn một ngày.

Chiếu xạ thiết bị y tế là công nghệ sử dụng năng lượng bức xạ ion hóa để xử lý sản phẩm, cụ thể nguồn bức xạ được sử dụng để khử trùng các dụng cụ y tế là nguồn phát tia gamma. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm năng lượng so với xử lý thông thường mà còn kéo dài thời gian bảo quản của sản phẩm.
 


Thiết bị y tế phục vụ điều trị virus Covid-19 của Bệnh viện Bạch Mai được chiếu xạ tại Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội
 


Chiếu xạ thiết bị y tế phục vụ điều trị virus Covid-19 cho Bệnh viện Bạch Mai tại Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội
 

Trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc sát khuẩn luôn luôn được quan tâm đặt lên hàng đầu, kể từ khi bắt đầu nhận được thông tin về dịch bệnh cho đến nay, Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội, thuộc Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam đã liên tục chiếu xạ thanh trùng miễn phí 7 lần cho khẩu trang và quần áo bảo hộ y tế dùng trong công tác phòng chống dịch, với 102.300 khẩu trang nano; 22.525 khẩu trang N95 và 960 bộ quần áo bảo hộ y tế trang bị cho cán bộ của Bệnh viện Bạch Mai.

Đây là một trong những đóng góp kịp thời và có ý nghĩa của Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội cho công tác phòng chống dịch Covid-19 của nước ta. Trong thời gian tới, Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội vẫn sẽ tiếp tục chiếu xạ khử khuẩn miễn phí thiết bị y tế sử dụng trong các đơn vị tuyến đầu chống dịch./.

 

Nguồn: Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Lượt xem: 6239

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)