Thứ tư, 08/01/2020 20:28 GMT+7

Hội thảo “Các vấn đề trong thực hiện thanh sát”

Từ ngày 7-8/1/2020, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN) phối hợp với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) tổ chức Hội thảo “Các vấn đề trong thực hiện thanh sát”. Phó Cục trưởng Trần Bích Ngọc đã đến dự và phát biểu khai mạc Hội thảo.


 

Tham dự Hội thảo, có các chuyên gia thanh sát hạt nhân của IAEA, chuyên gia thanh sát hạt nhân của Việt Nam, đại diện của Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, Viện Công nghệ xạ hiếm, Viện Khoa học và kỹ thuật hạt nhân và Cục ATBXHN.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Cục trưởng Trần Bích Ngọc đã đánh giá cao và cảm ơn sự hợp tác, giúp đỡ củaIAEA trong những năm qua để đảm bảo việc thực hiện đầy đủ nghĩa vụ quốc gia theo quy định của Hiệp định Thanh sát và Nghị định thư bổ sung mà Việt Nam là thành viên. Phó Cục trưởng cũng hy vọng hợp tác giữa IAEA và Cục tiếp tục phát triển trong thời gian tới trên mọi lĩnh vực nói chung và trong hoạt động thanh sát hạt nhân nói riêng, nhằmnâng cao năng lực của Việt Nam trong lĩnh vực này.

Trong khuôn khổ cuộc họp kỹ thuật với chuyên gia thanh sát của IAEA tháng 3 năm 2017, với việc Việt Nam tiếp tục nhận được “Kết luận mở rộng”, IAEA sẽ thực hiện cách tiếp cận cấp quốc gia đối với Việt Nam từ ngày 01/5/2017. Theo cách tiếp cận này, hoạt động thanh sát của IAEA tại Việt Nam sẽ giảm xuống (04 năm/ lần đối với Lò phản ứng nghiên cứu tại Đà Lạt và 4-6 năm /lần đối với Viện Công nghệ Xạ hiếm và Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân). Nhằm nâng cao năng lực của Việt Nam trong việc đảm bảo hoạt động thanh sát, các chuyên gia của IAEA đã tiến hành đào tạo cho Việt Nam về việc bảo đảm hoạt động thanh sát của thanh sát viên IAEA và cán bộ liên quan từ phía Việt Nam trong quá trình thực hiện thanh sát.

Mục tiêu của Hội thảo này nhằm cung cấp kiến thức cho Việt Nam trong việc bảo đảm hoạt động thanh sat của thanh sát viên IAEA và cán bộ liên quan từ phía Việt Nam trong quá trình thực hiện thanh sát.

Trong 2 ngày, từ  ngày 07-08/01/2020,Hội thảo tập trung vào các nội dung chính: báo cáo theo yêu cầu của Hiệp định thanh sát hạt nhân, báo cáo theo yêu cầu Nghị định thư bổ sung, Cổng thông tin khai báo quốc gia, phần mềm PR3; các biện pháp Thanh sát, thanh tra trong nước đối với cơ sở và địa điểm ngoài cơ sở, các biện pháp bảo vệ an toàn bức xạ khi thanh sát, quy trình làm việc thực tế khi tiến hành PIV/DIV, quy trình làm việc thực tế khi thực hiện tiếp cận bổ sung.

 

Nguồn: Cục An toàn bức xạ và hạt nhân

Lượt xem: 1569

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)