Thứ ba, 31/12/2019 15:48 GMT+7

Hội nghị Tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020 của Viện Nghiên cứu hạt nhân

Ngày 19/12/2019, Viện Nghiên cứu hạt nhân (NCHN) long trọng tổ chức “Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và hội nghị cán bộ, viên chức năm 2020”.

Toàn cảnh Hội nghị.
 

Tham dự Hội nghị và chỉ đạo có ông Trần Chí Thành - Viện trưởng Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam (NLNT VN); bà Trần Thanh Hà - Chánh Văn phòng Viện NLNT VN; ông Nguyễn Nhị Điền - Chủ tịch Hội đồng KHCN&ĐT Viện NCHN, nguyên Phó Viện trưởng Viện NLNT VN; ông Nguyễn Mộng Sinh - Nguyên Phó Viện trưởng Viện NCHN; doanh nghiệp hợp tác; cùng toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động (CB,VC&NLĐ) trong toàn Viện.

Tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo Viện NCHN, TS. Phan Sơn Hải - Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng đã trình bày Báo cáo tổng kết công tác năm 2019 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2020. Nhìn chung, năm 2019, Viện đã hoàn thành 22/22 nội dung, chỉ tiêu của Nghị quyết Hội nghị cán bộ viên chức năm 2019, trong đó vượt mức 4 chỉ tiêu quan trọng nhất (Tổng thời gian hoạt động của LPƯ vượt 38%; tổng hoạt độ đồng vị phóng xạ và dược chất đánh dấu cung cấp cho các bệnh viện vượt 100%; số lượng công trình trên tạp chí quốc tế thuộc hệ thống ISI vượt 40%; tổng doanh thu vượt 38%).
 

TS. Phan Sơn Hải trình bày báo cáo tổng kết công tác năm 2019 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2020.
 

Những kết quả trọng tâm trong năm 2019 đã đạt được, cụ thể: 1) Vận hành an toàn LPƯ và khai thác hiệu quả với tổng thời gian hoạt động ở công suất danh định đạt 2900 giờ, tăng 32% so với năm 2018 và tăng 108% so với trung bình trong giai đoạn danh định 2011-2018. 2) Kết quả hoạt động khoa học, đã tạo ra một số sản phẩm mới: Quy trình phân tích kích hoạt neutron dụng cụ (INAA) và phân tích kích hoạt neutron tức thời (PGNAA) dùng phương pháp chuẩn nội; thiết kế, chế tạo 2 hốc chiếu mới trong vùng hoạt LPƯ hạt nhân Đà Lạt nhằm nâng cao sản lượng sản xuất đồng vị phóng xạ, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước; qui trình phân tích các nguyên tố đất hiếm (REE) trong mẫu địa chất trên thiết bị ICP-MS bằng việc kết hợp đồng thời các kỹ thuật nội chuẩn, ngoại chuẩn và pha loãng đồng vị đạt độ chính xác cao (< 10%). 3) Đăng tải 58 công trình trên các tạp chí khoa học trong và ngoài nước, trong đó, có 19 công trình ở tạp chí quốc tế (14 bài ISI, 03 bài Scopus và 2 bài Open access). 4) Triển khai ứng dụng kết quả nghiên cứu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tiến bộ vượt trội, doanh thu đạt 54,4 tỷ đồng (tăng khoảng 29% so với năm 2018). Điển hình, cung cấp 1.030 Ci đồng vị phóng xạ cho 23 cơ sở y tế (tăng 63% so với năm 2018 và tăng 140% so với giai đoạn 2011 - 2018); trực tiếp hỗ trợ hoạt động cho gần 500 cơ sở bức xạ, 134 cơ sở sản xuất (trong đó có 10 công ty FDI), 40 cơ sở sản xuất VietGAP; liên doanh, liên kết với 6 công ty để đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm về dược chất phóng xạ, olicide, nano bạc, tricoderma, thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học và các giống cây trồng. 5) Hợp tác với Campuchia tiếp tục được duy trì và phát triển; xuất khẩu khoảng 7 Ci đồng vị phóng xạ (máy phát Tc-99m, I-131) sang Campuchia, tăng 45% so với năm 2018. 6) Các hoạt động của Viện ngày càng được cải tiến, phù hợp với các tiêu chuẩn Việt Nam và quốc tế; chuyển đổi thành công hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 lên ISO 9001:2015, ISO/IEC 17025:2005 lên ISO/IEC 17025:2017; công tác quan trắc môi trường đang hoạt động theo các quy định của Nghị định số 127/2014/NĐ-CP của Chính phủ (VIMCERTS 204). 7) Lĩnh vực hợp tác quốc tế và đào tạo đội ngũ cán bộ KH&CN được nâng lên, năng lực nghiên cứu của cán bộ trẻ được cải thiện rõ rệt. Đây là tiền đề để xây dựng tiềm lực phục vụ dự án Trung tâm nghiên cứu KHCN hạt nhân với LPƯ đa mục tiêu sắp tới; công tác thông tin, cập nhật các văn bản pháp luật, các biểu mẫu lên website của Viện đã được cải tiến; và hoạt động của thư viện đang được số hóa.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đánh giá về những ưu điểm, thành tích của Viện đạt được trong năm qua; đồng thời chỉ ra những hạn chế cần phải khắc phục và từ đó xác định nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong năm 2020:

Về công tác thi đua năm 2019: Viện có 6 đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (chiếm 60%) và 4 đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ (chiếm 40%); có 32 cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (chiếm 20%), 121 cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ (chiếm 75%). Ngoài ra, để ghi nhận và biểu dương những thành tích đóng góp của tập thể cũng như các cán bộ viên chức, Hội đồng thi đua đã khen thưởng cho đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác triển khai kỹ thuật và dịch vụ (TT. NC&ĐC ĐVPX) và đã tặng giấy khen cho các tập thể tác giả các công trình công bố trên tạp chí quốc tế thuộc hệ thống ISI với 4 mức thưởng phân hạng xuất sắc, A, B, C.

Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2020 Viện NCHN tiếp tục tập trung cụ thể các chỉ tiêu trên các mặt công tác như: nghiên cứu khoa học; triển khai ứng dụng kỹ thuật hạt nhân và liên quan; đảm bảo kỹ thuật và vận hành thiết bị lớn; an toàn bức xạ, an toàn hạt nhân, an ninh và xử lý thải phóng xạ; xây dựng tiềm lực nghiên cứu, triển khai; hợp tác quốc tế; công tác tổ chức cán bộ và đào tạo; công tác đảm bảo hoạt động và quản lý chung của Viện. Đặc biệt, chuẩn bị tốt nhân lực sẵn sàng tham gia thực hiện các nội dung liên quan đến Dự án Trung tâm Nghiên cứu KHCN hạt nhân.
 

TS. Trần Chí Thành - Viện trưởng Viện NLNT VN phát biểu chỉ đạo Hội nghị

 

Phát biểu tại Hội nghị, TS. Trần Chí Thành - Viện trưởng Viện NLNT VN đã chúc mừng và đánh giá cao những thành tích khá toàn diện mà tập thể CB,VC&NLĐ Viện NCHN đạt được trong năm qua, Viện đã đảm bảo an toàn bức xạ, an toàn hạt nhân Lò phản ứng, các chỉ số về thời gian chạy lò, sản xuất đồng vị phóng xạ, công bố quốc tế, doanh thu triển khai đều tăng lên nhiều so với năm trước. Bên cạnh đó, đồng chí cũng đã thông tin và nêu lên tầm quan trọng của Dự án trung tâm Nghiên cứu KHCN hạt nhân, vì đây bước đệm cho sự phát triển điện hạt nhân trong tương lai trước những thách thức lớn  do ô nhiễm không khí từ các nhà máy nhiệt điện hay sự thiếu nước nghiêm trọng từ các hồ đập thủy điện…; thông tin về việc Trung Quốc triển khai nhà máy điện hạt nhân nổi ra biển đông sẽ ảnh hưởng rất lớn đến Viện Nam. Đồng thời, đồng chí Viện trưởng cũng  nhấn mạnh vai trò của Viện NCHN trong công tác đào tạo nguồn nhân lực cho ngành, phát huy tối đa nguồn lực nội tại để tham gia tích cực các nội dung liên quan đến dự án Trung tâm Nghiên cứu KHCN hạt nhân; cử cán bộ sang Dubna (Nga) tham quan, học tập nghiên cứu và trao đổi kinh nghiệm trong việc thiết kế lò mới; cải tạo lại dây chuyền sản xuất dược chất đồng vị phóng xạ theo chuẩn GMP; quan tâm đến lĩnh vực công nghệ bức xạ và đẩy mạnh nghiên cứu theo hướng nông nghiệp hữu cơ để bắt kịp xu thế của thời đại... Thay cho lời kết, trước thềm Năm Mới đồng chí cũng gửi lời chúc tới toàn thể CB,VC&NLĐ cùng gia đình có một năm an lành, hạnh phúc và đạt được nhiều thắng lợi mới trong năm 2020.

            Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 đã khép lại trong niềm vui chung của toàn thể CB,VC&NLĐ Viện NCHN. Trên nền tảng đó, Lãnh đạo Viện cùng tổ chức Công đoàn đã phát động phong trào thi đua thực hiện kế hoạch công tác năm 2020 với tinh thần quyết tâm cao, phấn đấu hoàn thành xuất sắc 14/14 chỉ tiêu mà nghị quyết đề ra. Toàn thể CB,VC&NLĐ đã thống nhất thông qua nghị quyết Hội nghị, đoàn kết xây dựng và phát triển Viện trên mọi mặt công tác, góp phần quan trọng vào thành tích chung của Viện NLNT VN.

Một số hình ảnh tại Hội nghị:
 

TS. Trần Chí Thành trao thưởng cho các tác giả và nhóm tác giả có công trình khoa học đã được đăng tải trên các tạp chí quốc tế uy tín.
 

Bà Trần Thanh Hà - Chánh văn phòng Viện NLNT VN trao thưởng cho 6 tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm 2019.
 

TS. Phan Sơn Hải trao thưởng cho đơn vị có thành tích tốt nhất trong công tác triển khai kỹ thuật.

Nguồn: Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Lượt xem: 3060

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)