Thứ ba, 17/12/2019 17:00 GMT+7

Tập huấn công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí

Việc cung cấp thông tin cho báo chí là nhiệm vụ hết sức quan trọng nhằm giúp đưa những chủ trương, chính sách của ngành, Bộ KH&CN đến với xã hội; để xã hội, doanh nghiệp chia sẻ và đi tới thành công, đưa các Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Toàn cảnh Hội thảo tập huấn công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí.

Nhằm bồi dưỡng, nâng cao kiến thức về công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, ngày 12/12/2019, tại Hà Nội, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông khoa học và công nghệ - Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Hội thảo tập huấn công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí năm 2019.

Tham dự Hội thảo có Đại sứ Lương Thanh Nghị, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, nguyên người phát ngôn của Bộ Ngoại giao; PGS.TS. Đỗ Chí Nghĩa, Tổng biên tập Báo Đại biểu nhân dân, Văn phòng Quốc hội; cùng hơn 100 đại biểu là Lãnh đạo và cán bộ phụ trách truyền thông của hơn 60 đơn vị thuộc Bộ KH&CN.

Ông Trần Quang Tuấn, Giám đốc Trung tâm NC&PT truyền thông KH&CN (Trung tâm) khẳng định, trong những năm gần đây, công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Bộ KH&CN và các đơn vị thuộc Bộ đã có nhiều chuyển biến tích cực, tạo điều kiện thuận lợi cho phóng viên báo chí tác nghiệp, kịp thời cung cấp thông tin cho báo chí một cách khách quan, chính xác, nhất là đối với những vấn đề được dư luận quan tâm, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền và định hướng dư luận xã hội về lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ KH&CN.

Thực tế cũng cho thấy, hiện nay truyền thông KH&CN đang được quan tâm và phát triển. Cụ thể, nhiệm vụ của công tác truyền thông KH&CN đã được khẳng định trong các văn kiện quan trọng của Đảng và Nhà nước như: Chiến lược phát triển KH&CN giai đoạn 2011 – 2020; Nghị quyết Trung ương 6 về phát triển KH&CN phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; Luật KH&CN 2013.v.v. Gần đây nhất là Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí ban hành theo Quyết định số 925/QĐ-BKHCN ngày 26/4/2017 của Bộ trưởng KH&CN đã và đang tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan thuộc quản lý của Bộ KH&CN chủ động cung cấp thông tin cho báo chí, đồng thời giúp người phát ngôn nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm trong việc cung cấp thông tin, trả lời trên báo chí và chủ động xử lý các vấn đề được báo chí phản ánh. Đồng thời, Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Bộ KH&CN tạo điều kiện cho các cơ quan báo chí kịp thời nắm bắt thông tin nhanh chóng, đầy đủ, kịp thời và chính xác từ người phát ngôn, thông tin được cung cấp rộng rãi, đa dạng và chủ động trên các phương tiện thông tin đại chúng.
 

PGS.TS Đỗ Chí Nghĩa, Tổng biên tập Báo Đại biểu nhân dân trình bày chuyên đề về “Truyền thông chính sách: Một số vấn đề lý thuyết và thực tiễn”
 

Trong phần phát biểu của mình với chuyên đề về “Truyền thông chính sách: Một số vấn đề lý thuyết và thực tiễn”,  PGS.TS Đỗ Chí Nghĩa cho rằng, truyền thông chính sách đóng vai trò quan trọng đối với mỗi khâu của chu trình chính sách công. Sự tham gia của truyền thông chính sách một mặt đảm bảo cho sự thành công của chính sách, mặt khác giúp cho chính sách ngáy một hoàn thiện hơn. Vai trò và sức mạnh giám sát chính sách của truyền thông đại chúng tạo áp lực dư luận và buộc các cơ quan chịu trách nhiệm thực hiện chính sách phải giải quyết, giải thích và giải đáp trước nhân dân, trước công luận.
 

TS. Lương Thanh Nghị, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài trình bày tại Hội thảo.
 

Tại Hội thảo, các lãnh đạo, cán bộ phụ trách truyền thông tại các cơ quan đơn vị trực thuộc Bộ KH&CN đã được nghe ông Lương Thanh Nghị giới thiệu về một số kỹ năng tiếp xúc, trả lời phỏng vấn, cung cấp thông tin cho báo chí; đặc điểm truyền thông hiện đại, vai trò của truyền thông hiện đại, khi nào nên tổ chức sự kiện truyền thông, vai trò, chức năng, quyền hạn của người phát ngôn,…

Thông qua Hội thảo, các lãnh đạo, cán bộ phụ trách truyền thông tại các cơ quan đơn vị trực thuộc Bộ sẽ vận dụng một cách linh hoạt, sáng tạo trong việc tham mưu cho thủ trưởng, lãnh đạo cơ quan cung cấp kịp thời, đầy đủ các thông tin báo chí và dự luận quan tâm nhằm tạo sự đồng thuận của xã hội trong việc tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về KH&CN.

 

Trong những năm qua, Trung tâm NC&PT truyền thông KH&N luôn làm tốt vai trò điều phối, phối hợp với các đơn vị báo chí thuộc Bộ, các cơ quan thông tấn báo chí nhằm đảm bảo tuyên truyền kịp thời chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về KH&CN. Có thể kể đến như: Nghị quyết 02-NQ/TW ngày 24/12/1996 về định hướng chiến lược phát triển KH&CN trong thời kỳ CNH, HĐH và nhiệm vụ đến năm 2000; Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 01/11/2012 về phát triển KH&CN phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế. Cụ thể hóa đường lối của Đảng, hiện nay, Hệ thống pháp luật về KH&CN được hoàn thiện với 08 đạo luật chuyên ngành và nhiều văn bản cấp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và cấp Bộ với mục tiêu tạo hành lang pháp lý đồng bộ và thuận lợi để thúc đẩy KH,CN và ĐMST…

Trung tâm đã phối hợp với các đơn vị có liên quan thuộc Bộ tổ chức các buổi họp báo đột xuất nhằm thông tin về các sự kiện quan trọng của Bộ  và của ngành KH&CN như: Họp báo về Ngày KH&CN Việt Nam (18/5), Họp báo về Giải thưởng Chất lượng Việt Nam và Giải thưởng Chất lượng Châu Á- Thái Bình Dương; Họp báo Techdemo; Họp báo Techfest, họp báo về Lễ Kỷ niệm 60 năm thành lập Bộ KH&CN...

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 3088

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)