Thứ hai, 18/11/2019 17:42 GMT+7

Thông báo nghiệm thu nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia “Nghiên cứu quy trình công nghệ bào chế một số sản phẩm chất lượng cao từ sâm Ngọc Linh”, Mã số đề tài: ĐTĐLCN.09/16

I. Thông tin chung về nhiệm vụ:

1. Tên nhiệm vụ, mã số:

Nghiên cứu quy trình công nghệ bào chế một số sản phẩm chất lượng cao từ sâm Ngọc Linh”, Mã số đề tài: ĐTĐLCN.09/16.

Thuộc: Đề tài độc lập cấp quốc gia

2. Mục tiêu nhiệm vụ:

*Mục tiêu tổng thể:

- Xây dựng được quy trình công nghệ bào chế một số sản phẩm chất lượng cao từ Sâm Ngọc Linh quy mô phòng thí nghiệm;

- Xây dựng tiêu chuẩn cơ sở và phương pháp kiểm định chất lượng các sản phẩm.

* Mục tiêu cụ thể:

- Xây dựng được quy trình công nghệ bào chế, phương pháp kiểm nghiệm, tiêu chuẩn cơ sở, bao bì đóng gói và độ ổn định của cao lỏng Sâm Ngọc Linh định chuẩn.

- Xây dựng được quy trình công nghệ bào chế, phương pháp kiểm nghiệm, tiêu chuẩn cơ sở, bao bì đóng gói và độ ổn định của bột cao khô  Sâm Ngọc Linh định chuẩn.

- Xây dựng được quy trình công nghệ bào chế, phương pháp kiểm nghiệm, tiêu chuẩn cơ sở, bao bì đóng gói và độ ổn định của Hồng sâm Ngọc Linh.

- Xây dựng được quy trình công nghệ bào chế, phương pháp kiểm nghiệm, tiêu chuẩn cơ sở, bao bì đóng gói và độ ổn định của viên nang mềm Sâm Ngọc Linh.

3. Chủ nhiệm nhiệm vụ:

Họ và tên: GS.TS. Nguyễn Minh Đức

4. Tổ chức chủ trì nhiệm vụ:

Tên tổ chức chủ trì đề tài: Trung tâm Ươm tạo và hỗ trợ doanh nghiệp khoa học và công nghệ.

5. Tổng kinh phí thực hiện:                            9.980 triệu đồng.

Trong đó, kinh phí từ ngân sách SNKH:        9.980  triệu đồng.

Kinh phí từ nguồn khác:                                                    0 triệu đồng.

6. Thời gian thực hiện theo Hợp đồng:

Bắt đầu: tháng 10/2016

Kết thúc: tháng 03/2019

Thời gian thực hiện theo văn bản điều chỉnh của cơ quan có thẩm quyền: gia hạn 06 tháng đến tháng 10 năm 2019.

II. Dự kiến tổ chức nghiệm thu kết quả thực hiện nhiệm vụ:

Thời gian: tháng 12/2019

Địa điểm: Tp.HCM.

III. Nội dung tự đánh giá về kết quả thực hiện nhiệm vụ :

1. Về sản phẩm khoa học:

Các sản phẩm của đề tài đã được hoàn thành đầy đủ theo đăng ký hợp đồng.

2. Về những đóng góp mới của nhiệm vụ:

Quá trình thực hiện đề tài đòi hỏi phải có sự phối hợp các kiến thức và kỹ năng của nhiều lĩnh vực khoa học liên quan như chiết xuất, bào chế, kiểm nghiệm sản phẩm, vận hành cách thiết bị hiện đại … Vì vậy, việc thực hiện đề tài sẽ góp phần thúc đẩy sự tiến bộ của cán bộ và trình độ khoa học của lĩnh vực liên quan.

Việc tạo ra các sản phẩm mới từ Sâm Ngọc Linh, đặc biệt là Hồng sâm Ngọc Linh sẽ là một đóng góp cho các lĩnh vực khoa học-công nghệ không chỉ trong nước, mà còn trên phạm vi quốc tế. Việc sản xuất thành công Hồng sâm Ngọc Linh sẽ mở ra các hướng nghiên cứu mới trên một nguyên liệu làm thuốc có giá trị mới, tương tự hàng trăm công trình nghiên cứu khoa học đã và đang được tiến hành trên Hồng sâm Triều tiên.

3. Về hiệu quả của nhiệm vụ:

3.1. Hiệu quả kinh tế

Việc sản xuất các sản phẩm từ Sâm Ngọc Linh của đề tài sẽ mang lại nhiều lợi ích rõ rệt về mặt kinh tế -xã hội.

   -  Trước hết là tạo ra giá trị gia tăng của các sản phẩm nghiên cứu từ Sâm Ngọc Linh, so với dạng dùng Sâm Ngọc Linh phơi, sấy khô chỉ chủ yếu để ngâm rượu.

   - Các sản phẩm từ Sâm Ngọc Linh được bào chế dưới nhiều dạng dùng, thuận lợi cho người sử dụng lựa chọn, cách dùng đơn giản thuận tiện, hình thức bao bì trang nhã, không những giúp tăng cao niềm tin người tiêu dùng khi sử dụng, mà còn là những món quà quý để tặng người thân, thu hút khách hàng thuộc tầng lớp trung lưu và người có thu nhập cao

    - Các sản phẩm Sâm Ngọc Linh được tiêu chuẩn hoá ở trình độ cao, giúp ổn định và nâng cao tác dụngđiều trị và giá trị kinh tế, từ đó kích thích tạo ra thêm các sản phẩm chất lượng cao có giá trị gia tăng từ Sâm Việt Nam tiến đến xuất khẩu các sản phẩm.

- Sự hiện diện các sản phẩm có chất lượng cao, đúng Sâm Ngọc Linh sẽ góp phần chống tình trạng sâm giả, sâm nhái, sâm kém chất lượng . . . đang tràn lan trên thị trường, góp phần nâng cao niềm tin của người tiêu dùng vào Sâm Ngọc Linh, hình thành một thị trường Sâm Ngọc Linh lành mạnh.

- Sản xuất ổn định và phát triển, thu hút nguồn nguyên liệu có chất lượng cho sản xuất sẽ giúp đẩy mạnh trồng trọt Sâm Việt Nam, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào trồng trọt, thu hút lao động tham gia trồng trọt nhất là đồng bào các dân tộc vùng cao, góp phần ổn định và từng bước nâng cao điều kiện kinh tế-xã hội của nông thôn miền núi.

- Các tác động có tính cộng lực trên sẽ góp phần xây dựng thành công thương hiệu quốc gia Sâm Ngọc Linh.

3.2. Hiệu quả xã hội

Hiện nay, thị trường Sâm Ngọc Linh tại Việt nam đang rất sôi động, nhu cầu về sản phẩm Sâm Ngọc Linh trong nước rất cao. Tuy nhiên, do nguồn sâm trồng chưa đáp ứng và dạng sử dụng của Sâm Ngọc Linh trên thị trường chỉ là dạng sâm nguyên liệu (tươi hoặc khô) không kiểm soát được chất lượng nên tình trạng Sâm Ngọc Linh giả mạo, chất lượng kém hết sức báo động. Một vài sản phẩm ghi có chứa Sâm Ngọc Linh trên thị trường như dạng viên, viên ngậm, nước uống Sâm Ngọc Linh ... nhưng chất lượng là một câu hỏi lớn, vì những công bố chất lượng sản phẩm và phương pháp kiểm nghiệm rất thô sơ và không rõ ràng (chẳng hạn, chưa có sản phẩm nào định lượng các thành phần saponin chủ yếu trong Sâm Ngọc Linh, đặc biệt là majonosid-R2).

Việc đưa ra thị trường những sản phẩm Sâm Ngọc Linh có chất lượng cao, được sản xuất theo những quy trình công nghệ nghiên cứu kỹ lưỡng, sản phẩm được  tiêu chuẩn hóa dựa vào các thành phần hoạt chất saponin chủ yếu trong Sâm Ngọc Linh và kiểm định bằng phương pháp HPLC ... làm cho chất lượng các sản phẩm từ Sâm Ngọc Linh không thua kém các sản phẩm nổi tiếng từ nước ngoài như Hồng sâm Triều tiên, cao định chuẩn Nhân sâm G115, viên Pharmaton(R) ....  Điều này chắc chắn sẽ thu hút được người tiêu dùng không chỉ trong nước mà có hương tới xuất khẩu.

Việc ổn định quy trình sản xuất và TCCS các sản phẩm Sâm Ngọc Linh chất lượng cao dẫn đến việc mở rộng thị phần các sản phẩm, mở rộng vùng trồng chuyên canh, thu hút các nguồn sâm sẵn có .. hình thành quy mô sản xuất công nghiệp ổn định để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, đóng góp vào việc chăm sóc sức khỏe, điều trị bệnh cho cộng đồng, xây dựng thành công thương hiệu quốc gia Sâm Ngọc Linh và mang lại hiệu quả kinh tế cho đất nước.

Nguồn: Vụ KH&CN các ngành kinh tế - kỹ thuật

Lượt xem: 3060

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)