Thứ sáu, 08/11/2019 15:18 GMT+7

Triển khai công nghệ kiểm tra Phased array kiểm tra ăn mòn đường ống lò hơi tại nhà máy nhiệt điện Sơn Động, Bắc Giang

Với sự định hướng, phát triển mạnh, gắn các hoạt động nghiên cứu ứng dụng vào thực tiễn lĩnh vực ứng dụng kiểm tra không phá hủy trong các công trình công nghiệp, xây dựng và dân dụng. Ban Lãnh đạo Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam - Vinatom mà trực tiếp là Viện trưởng, TS. Trần Chí Thành đã chỉ đạo trực tiếp Trung tâm NDE tìm hiểu nhu cầu về kiểm tra bảo dưỡng trong ngành năng lượng, dầu khí trong đó có ứng dụng các kỹ thuật về NDT, đặc biệt là các kỹ thuật tiên tiến để làm thế nào giải quyết bài toán cung cấp số liệu tổng thể, ghi và lưu trữ để làm cơ sở cho việc xác định sửa chữa hay thay thế các hạng mục lò hơi, hạng mục xử lý nhiệt, các hạng mục về bình bồn trong các nhà máy với điều kiện đảm bảo về thời gian (vô cùng ngặt nghèo) đáp ứng công tác sửa chữa để kịp lịch phát điện trong thời gian cao điểm.

Được sự quan tâm, đầu tư, tăng cường trang thiết bị của các cấp từ  Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam đến Bộ Khoa học và Công nghệ, Trung tâm NDE đã được trang bị một số thiết bị NDT tiên tiến, hiện đại trong đó có hệ thiết bị Phased Array. Thiết bị này có thể thực hiện các kỹ thuật kiểm tra, vẽ bản đồ ăn mòn giúp khảo sát tình trạng các đường ống.

Trong năm 2019, được sự giúp đỡ và tạo điều kiện của Ban Lãnh đạo Tổng công ty Điện lực TKV, Trung tâm NDE đã tiến hành khảo sát nhu cầu kiểm tra và hiện trạng một số nhà máy từ đó đề xuất các giải pháp kỹ thuật đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật, tiến độ,...

Tính đến năm 2019, được biết Tổng công ty điện lực Than khoáng sản TKV đang quản lý và liên kết quản lý 10 nhà máy nhiệt điện trong đó có 5 nhà máy là đơn vị trực thuộc, 2 nhà máy thuộc các công ty con và 3 công ty liên kết quản lý.

Công ty Nhiệt điện Sơn Động do Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) làm chủ đầu tư xây dựng năm 2004, với công suất thiết kế của nhà máy là 220 MW (bao gồm hai khối tổ máy (mỗi khối gồm: 1 lò hơi tầng sôi tuần hoàn (Lò CFB), 1 tua bin ngưng hơi thuần tuý, một máy phát công suất 110MW 50 Hz). Nhà máy được đặt tại thôn Đồng Rì, thị trấn Thanh Sơn, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang và được khởi công xây dựng vào ngày 29/11/2005, đến tháng 4/2009, tổ máy số 1 chính thức phát điện.
 

Nhiệt điện Sơn Động
 

Hàng năm để đảm bảo cung cấp sản lượng cho việc cung cấp điện lưới quốc gia, Công ty đều có chương trình kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa. Kết quả khảo sát cho thấy: Xói mòn tại các góc lò hơi, các vị trí thay đổi hướng gió. Việc tiếp cận vị trí hư hỏng khó khăn do hệ thống ống liền sát nhau trong không gian chật hẹp. Số lượng ống bị xói mòn không nhiều so với vách nước ống sinh hơi, nhưng hậu quả gây ra rất lớn và nghiêm trọng nếu hệ thống ống có áp suất cao này nổ vỡ và hậu quả của 1 ống nổ vỡ sẽ làm xói mòn những ống kế bên và có thể lan rộng sang nhiều ống khác tạo thành một vùng ống xói mòn.
 

Hình ảnh từ đáy lò hơi

  • Yêu cầu đặt ra cho kiểm tra:
    1. Kiểm tra toàn diện, tổng thể
    2. Báo cáo chi tiết (Bản đồ chiều dày)
    3. Tốc độ nhanh, cho kết quả tại chỗ các đối tượng/hạng mục của đường ống sinh hơi

Với các điều kiện đặt ra, các phương pháp kiểm tra truyền thống và hiện đang áp dụng tại Nhà máy là không đảm bảo kết quả tổng thể cũng như đáp ứng tiến độ trong điều kiện rất ngặt nghèo về thời gian đảm bảo tiến độ phát điện của nhà máy. Với các yêu cầu đặt ra, Trung tâm NDE đã tiến hành các buổi họp trao đổi về chuyên môn từ đội ngũ triển khai đến các cán bộ quản lý dự án. Trên cơ sở thống nhất phương án Trung tâm đã thực hiện khảo sát, lấy mẫu là các ống đã hỏng được cắt bỏ và làm mô phỏng các điều kiện khác nhau để đưa ra phương án tối ưu trong điều kiện làm việc khi nhà máy tiến hành sửa chữa bảo dưỡng.

  

Thực hành kiểm tra trên mẫu tại phòng thí nghiệm.
 

Sau khi thực hiện trình diễn kiểm tra (Demo) và giới thiệu cho Ban Lãnh đạo, các cán bộ kỹ thuật của  TKV Power, được sự đồng ý và nhất trí cao từ kỹ thuật đến phương án thực hiện. Trong tháng 6 năm 2019, Trung tâm NDE đã thực hiện trình bày chi tiết, cụ thể cho đại diện lãnh đạo, bộ phận chuyên môn/kỹ thuật nhà máy Sơn Động để đưa ra phương án kiểm tra tối ưu hệ thống đường ống sinh hơi của Lò hơi số 2.
 

    

Trình bày giải pháp kỹ thuật tại nhà máy nhiệt điện Sơn Động.
 

Theo yêu cầu sửa chữa, số lượng ống cần kiểm tra của nhà máy lên tới 9.000 ống, tuy nhiên do yêu cầu phát điện hai bên đã cùng thống nhất kiểm tra trước gần 2.000 mét ống và đưa ra kết quả tổng thể (bản đồ chiều dày). Dự kiến sau khi có kết quả kiểm tra ban lãnh đạo nhà máy cũng như ban lãnh đạo Tổng công ty có quyết định cho việc sửa chữa và thay thế các đường ống (nếu có thể). Thông qua các kết quả này có thể mở rộng cho các nhà máy khác như Cẩm Phả, Na Dương, Cao Ngạn,…

 

  

Hình ảnh kiểm tra tại nhà máy nhiệt điện Sơn Động


Báo cáo kiểm tra được xuất ra từ thiết bị:

 

Bản đồ chiều dày thành ống sau khi được vẽ.
 

Bảng thông số chiều dày thành ống tương ứng.
 

Các kết quả kiểm tra sau khi hoàn thành đã được đánh giá rất cao từ bộ phận kỹ thuật. Đây là lần đầu tiên nhà máy có báo cáo tổng thể với dữ liệu lên đến hàng chục nghìn điểm kiểm tra được tổng hợp từ hệ thống thiết bị tiên tiến và xử lý chuyên môn từ các nhân sự có trình độ thay vì kết quả kiểm tra thủ công bằng các máy đo chiều dày thông thường. Thông qua kết quả kiểm tra, đánh giá và tổng hợp đã giúp Ban Lãnh đạo Công ty Sơn Động cũng như Lãnh đạo TKV Power đưa ra quyết định sửa chữa nhanh chóng và thấy được xu hướng phát triển ăn mòn của hệ thống đường ống sinh hơi. Từ đó đưa ra kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa cho các năm tiếp theo.

Sau khi kết thúc công tác kiểm tra, sửa chữa bảo dưỡng của nhà máy (T8/2019), Trung tâm NDE đã lập báo cáo kết quả tổng thể từ phân tích mục đích; kế hoạch thực hiện đến biện pháp thi công và kết quả thực hiện gửi cho Lãnh đạo của TKV Power để làm cơ sở xem xét cho các đợt kiểm tra bảo dưỡng cho các năm sau không chỉ cho Nhiệt điện Sơn Động mà sẽ mở rộng và áp dụng cho các nhà máy. Đây là bước khởi đầu tốt đẹp và cũng là cơ hội để Trung tâm NDE phát triển đội ngũ và tiếp tục nâng cao kỹ năng, kinh nghiệm trong công tác sửa chữa các nhà máy nhiệt điện theo đúng định hướng và chủ chương của cấp trên đã đề ra cho Trung tâm trong hiện tại và các giai đoạn tiếp theo.      

 

Nguồn: Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Lượt xem: 2734

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)