Thứ hai, 21/10/2019 14:53 GMT+7

Tiểu Dự án FIRST cơ bản hoàn tất các mục tiêu sau gần 5 năm triển khai

Ngày 18/10/2019, tại Hà Nội, Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Quốc gia đã tổ chức Hội thảo tổng kết, đánh giá kết quả của tiểu hợp phần 1b/tiểu dự án FIRST-NASATI thuộc Dự án FIRST, nhằm tổng kết, đánh giá các kết quả đã đạt được và thực hiện kế hoạch hoạt động 2019.

Toàn cảnh Hội thảo tổng kết, đánh giá kết quả của tiểu hợp phần 1b/tiểu dự án FIRST - NASATI thuộc Dự án FIRST.
 

Tiểu hợp phần 1b “Hoàn thiện hệ thống thống kê, đánh giá, đo lường KH&CN và đổi mới sáng tạo” thuộc Hợp phần 1 (Hỗ trợ cơ sở để hoạch định chính sách và thí điểm chính sách KH&CN) của Dự án FIRST được gọi là Tiểu dự án FIRST-NASATI.
 

Thứ trưởng Bùi Thế Duy cùng các đại biểu khai trương Phòng máy chủ phục vụ xây dựng CSDL quốc gia về KH&CN.
 

Tham dự Hội thảo có ông Bùi Thế Duy - Thứ trưởng Bộ KH&CN; ông Nguyễn Quân – nguyên Bộ trưởng Bộ KH&CN; ông Trần Quốc Thắng – nguyên Thứ trưởng Bộ KH&CN; ông Trần Đắc Hiến - Cục trưởng Cục thông tin KH&CN quốc gia; ông Lương Văn Thắng - Giám đốc dự án FIRST; bà Đào Thị Thùy Dung - Chuyên gia quản lý dự án thuộc tổ chức Ngân hàng thế giới (Worldbank); cùng đại diện các đối tác, các chuyên gia tư vấn,....

Tiểu hợp phần hướng đến nâng cao năng lực của Bộ KH&CN và hệ thống KH&CN Việt Nam trong đo lường, giám sát và đánh giá KH&CN ở cấp độ quốc gia để đáp ứng những tiêu chuẩn quốc tế; Bộ KH&CN có được các thông tin quan trọng về thống kê KH&CN, đổi mới sáng tạo, bản đồ công nghệ, đánh giá KH&CN v.v… để đánh giá chính xác bức tranh toàn cảnh của KH&CN Việt Nam từ đó có thể đưa ra chính sách đúng đắn tập trung vào những khu vực ưu tiên.

Các Chỉ thị để đánh giá Tiểu hợp phần bao gồm: các cuộc điều tra thống kê về NC&PT, tiềm lực KH&CN, đổi mới sáng tạo tuân theo chuẩn mực quốc tế của OECD và UNESCO; niên giám về KH&CN, đổi mới sáng tạo; phương pháp luận bản đồ công nghệ và các phương thức áp dụng được thực hiện; cơ sở dữ liệu quốc gia về KH&CN; khung giám sát và đánh giá đối với hệ thống tổ chức NC&PT ở Việt Nam.

Tại Hội thảo, ông Bùi Thế Duy - Thứ trưởng Bộ KH&CN gửi lời cảm ơn đến Worldbank đã hỗ trợ cho Dự án FIRST triển khai Dự án xây dựng cơ sở dữ liệu KH&CN, khung đánh giá các viện KH&CN công lập cũng như khảo sát điều tra về kỹ năng đổi mới công nghệ của doanh nghiệp đến nay đã đủ điều kiện nghiệm thu. Ông cũng chia sẻ một số ý kiến nhằm góp phần đưa các kết quả của tiểu hợp phần này hỗ trợ cho công tác quản lý nhà nước về đổi mới sáng tạo.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Trần Đắc Hiến, Cục trưởng Cục thông tin KH&CN Quốc gia cho biết: Với mục tiêu hỗ trợ nâng cao năng lực của Bộ KH&CN và Hệ thống Thống kê KH&CN Việt Nam trong việc hoạch định chính sách và thí điểm chính sách về thống kê đo lường đánh giá về KH,CN và đổi mới sáng tạo theo chuẩn mực quốc tế, Tiểu Dự án sau gần 5 năm triển khai thực hiện dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ rất quan trọng và kịp thời của lãnh đạo Bộ KH&CN, các đơn vị chức năng của bộ, Ban quản lý dự án FIRST, Worldbank, các đối tác và chuyên gia tư vấn đến thời điểm hiện tại đã cơ bản hoàn tất các mục tiêu và các sản phẩm đầu ra với chất lượng tương đối tốt.

Cơ quan thống kê KH&CN của Việt Nam là Cục thông tin KH&CN Quốc gia đã được nâng cao năng lực một bước quan trọng. Hệ thống chỉ tiêu thống kê khoa học đã được bổ sung hoàn thiện cùng với việc tổ chức thành công nhiều cuộc điều tra thống kê về nghiên cứu phát triển, đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp, tiềm lực KH&CN của các tổ chức KH&CN theo phương pháp luận quốc tế. Với các số liệu điều tra bảo đảm tin cậy, chính xác và đầy đủ, có khả năng so sánh với quốc tế.
 

Vận hành Phòng máy chủ phục vụ xây dựng CSDL quốc gia về KH&CN.
 

Thông qua Tiểu dự án, một khung giám sát và đánh giá tổ chức KH&CN công lập đã được xây dựng, hoàn thành và in thành tài liệu tham khảo cho các bộ ngành địa phương áp dụng.

Hệ thống hạ tầng máy chủ và các hệ thống phụ trợ khác được đầu tư, nâng cấp, hiện đại hóa là cơ sở vật chất kỹ thuật quan trọng để đảm bảo xây dựng và phát triển cơ sở dữ liệu quốc gia về KH,CN và đổi mới sáng tạo. Một số cơ sở dữ liệu thành phần của cơ sở dữ liệu quốc gia về KH&CN như cơ sở về nhiệm vụ KH&CN, cơ sở dữ liệu về công bố KH&CN, cơ sở dữ liệu về tổ chức KH&CN đã được xây dựng và vận hành bởi hệ thống cơ sở dữ liệu này.

“Những kết quả quan trọng nêu trên của dự án FIRST - NASATI đã đảm bảo cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, đầy đủ cho công tác quản lý và hoạch định chính sách phát triển KH,CN và đổi mới sáng tạo của Bộ và của ngành KH&CN, đồng thời sẽ có đóng góp tích cực vào sự phát triển và hoạt động KH&CN của Việt Nam”, ông Trần Đắc Hiến nhấn mạnh.

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN, Cục Thông tin KH&CN quốc gia

Lượt xem: 3574

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)