Thứ ba, 01/10/2019 20:04 GMT+7

Hội thảo khu vực về Thanh sát đối với các địa điểm ngoài cơ sở và các cơ sở nhỏ lưu giữ vật liệu hạt nhân

Từ ngày 01- 04/10/2019, tại Hà Nội, trong khuôn khổ hợp tác của Chương trình Cam kết Thanh sát hạt nhân quốc tế (INSEP), Cơ quan An ninh hạt nhân quốc gia, Bộ Năng lượng Hoa Kỳ (US DOE/NNSA) phối hợp với Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN) và Mạng Thanh sát châu Á Thái Bình Dương (APSN) tổ chức Hội thảo khu vực về Thanh sát đối với các địa điểm ngoài cơ sở (LOF) và các cơ sở nhỏ lưu giữ vật liệu hạt nhân. PGS.TS Nguyễn Tuấn Khải, Cục trưởng Cục ATBXHN đã đến dự và phát biểu khai mạc Hội thảo.

Tham dự Hội thảo, có chuyên gia của IAEA, NNSA, APSN và các đại biểu đến từ các nước trong khu vực: Nhật Bản, Hàn Quốc, Bangladesh, Sri Lanka, Mông Cổ, Singapore, Myanmar, Philippines, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Căm-pu-chia, Lào và Việt Nam. Các đại biểu của Việt Nam đến từ Phòng An ninh và Thanh sát hạt nhân thuộc Cục ATBXHN và Viện Khoa học và kỹ thuật hạt nhân, Viện Công nghệ xạ hiếm, Viện Nghiên cứu hạt nhân thuộc Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam.
 

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Tuấn Khải, Cục trưởng Cục ATBXHN nhấn mạnh Hội thảo này cơ hội tốt để các cơ quan nhà nước có liên quan của các quốc gia thuộc khu vực châu Á Thái Bình Dương và các nước thành viên APSN ngồi lại với nhau nhằm xác định các thách thức cũng như thực tiễn tốt trong thực hiện thanh sát hiệu quả đối với các các cơ sở nhỏ lưu giữ vật liệu hạt nhân và các địa điểm ngoài cơ sở (LOF). Hội thảo cũng trao đổi và xác định các nhu cầu quan trọng để tăng cường năng lực giám sát pháp quy giữa các nước trong khu vực.

Cũng nhân dịp này, Cục trưởng Nguyễn Tuấn Khải cũng bày tỏ cám ơn đến NNSA vì những hỗ trợ quý báu của trong tăng cường năng lực cho cơ quan pháp quy của Việt Nam trong lĩnh vực an ninh và thanh sát hạt nhân.
 

Tại Hội thảo, mỗi nước tham dự trình bày báo cáo về hiện trạng và kinh nghiệm của quốc gia trong thực hiện thanh sát đối với các LOF. Ngoài ra, các nước có báo cáo đối với từng chủ đề của Hội thảo.

Chuyên gia IAEA chia sẻ với đại biểu các nước về các triển vọng của IAEA trong thanh sát đối với các LOF, các vấn đề thường gặp trong khai báo LOF và báo cáo LOF theo Hiệp định Thanh sát toàn diện (CSA) và Nghị định thư bổ sung (AP), các hoạt động xác minh của IAEA tại các LOF.

Hội thảo chia nhóm thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, thách thức, chiến lược, bài học kinh nghiệm và trình bày kết quả của nhóm.

5 chủ đề của Hội thảo bao gồm xác định vật liệu hạt nhân tại địa điểm, kiểm soát pháp quy đối với các LOF, thanh tra và kiểm kê tại LOF, truyền thông và tiếp cận cộng đồng liên quan đến thanh sát LOF, quản lý thông tin và báo cáo liên quan đến thanh sát LOF.

Nguồn: Cục An toàn bức xạ và hạt nhân

Lượt xem: 2356

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)