Thứ sáu, 06/09/2019 14:42 GMT+7

Hội thảo về Nhiệm vụ đánh giá tích hợp về cơ sở hạ tầng an toàn (IRIS)

Từ ngày 03 đến 05/9/2019, trong khuôn khổ của Mạng An toàn hạt nhân châu Á (ANSN), Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN) cùng với Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (NLNTVN) phối hợp với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) tổ chức Hội thảo về Nhiệm vụ đánh giá tích hợp về cơ sở hạ tầng an toàn (IRIS) - Công cụ trực tuyến và phương pháp tự đánh giá.

Tham dự Hội thảo có ông Trần Ngọc Toàn, Phó Viện trưởng Viện NLNTVN; ông Nguyễn Hào Quang, Phó Viện trưởng Viện NLNTVN và các đại biểu là thành viên của các nhóm chủ đề của ANSN.
 

Mục đích của Hội thảo nhằm hướng dẫn phương pháp đánh giá tích hợp về cơ sở hạ tầng an toàn của IAEA nhằm thực hiện hoạt động tự đánh giá tại Việt Nam; hướng dẫn làm quen với phần mềm IRIS, hỗ trợ Việt Nam xác định lĩnh vực cơ sở hạ tầng quốc gia về an toàn cần được cải thiện, giới thiệu các tiêu chuẩn an toàn của IAEA có liên quan. 

Tại Hội thảo, các chuyên gia IAEA đã giới thiệu về các Tiêu chuẩn an toàn của IAEA và Hướng dẫn an toàn SSG-16 Thiết lập hạ tầng an toàn cho chương trình điện hạt nhân, các nguyên tắc và mục đích của việc tự đánh giá và phương pháp tự đánh giá của IAEA. Các chuyên gia cũng giới thiệu và hướng dẫn các học viên sử dụng công cụ IRIS để tự đánh giá.

Các học viên cũng được chia nhóm thực hành, với tình huống giả định được đưa ra, sử dụng IRIS để tự đánh giá qua các bước: trả lời câu hỏi, phân tích (thực hiện phân tích SWOT, đưa ra kết luận và khuyến cáo) và xây dựng kế hoạch hành động dựa trên các phân tích.

Liên quan đến hoạt động tự đánh giá thuộc mạng lưới ANSN, từ ngày 01/5/2016-01/10/2016, Cục ATBXHN đã thực hiện Tự đánh giá các hoạt động của Mạng lưới ANSN lần 1. Hội thảo này là cơ hội tốt để hướng dẫn, cập nhật thông tin cho Việt Nam để chuẩn bị cho nhiệm vụ Tự đánh giá lần 2./.

Nguồn: Cục An toàn bức xạ và hạt nhân

Lượt xem: 2160

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)