Thứ tư, 04/09/2019 15:16 GMT+7

Sản xuất thử nghiệm giống lúa thuần kháng rầy nâu KR1 tại các tỉnh phía Bắc

Nhu cầu về một giống lúa kháng rầy nâu cho các tỉnh phía Bắc Việt Nam là rất cấp thiết. Giống lúa KR1 kháng rầy nâu đã được Viện Di truyền Nông nghiệp chọn tạo và được công nhận giống tạm thời. Tuy nhiên, một giống lúa muốn phát huy được tiềm năng trong sản xuất cần nghiên cứu quy. trình sản xuất với mật độ và nền phân bón thích hợp. Mật độ và phân bón là hai yếu tố quan trọng quyết định năng suất giống. Việc sản xuất thử giống lúa mới trước khi đưa vào phát triển sản xuất đại trà là rất cần thiết. Để có thể đưa giống lúa này vào sản xuất nhằm đạt hiệu quả cao và làm giảm những tác hại do rầy nâu gây ra, nhóm nghiên cứu tại Viện Di truyền nông nghiệp do PGS.TS. Lưu Thị Ngọc Huyền làm chủ nhiệm, đã thực hiện đề tài: “Sản xuất thử nghiệm giống lúa thuần kháng rầy nâu KR1 tại các tỉnh phía Bắc”. Đề tài nhằm mục tiêu hoàn thiện được quy trình sản xuất giống và quy trình kỹ thuật canh tác giống lúa kháng rầy nâu KR1 cho các tỉnh phía Bắc.

Một số kết quả nghiên cứu nổi bật:

- Đã hoàn thiện quy trình sản xuất giống và quy trình canh tác giống cho giống lúa KR1.

- Đã sản xuất giống lúa các cấp SNC, NC, XN 1 giống lúa KR1, đạt 3,4 tấn giống KR1 siêu nguyên chủng, 137,5 tấn lúa nguyên chủng và 304,5 tấn lúa xác nhận 1 được cấp giấy chứng nhận chất lượng lô hạt giống đạt yêu cầu.

- Đã xác định chỉ thị phân tử liên kết tính kháng rầy nâu trong dòng siêu nguyên chủng, nguyên chủng giống lúa KR1

- Đánh giá khả năng chống chịu của giống lúa KR1 với một số sâu bệnh hại chính cho thấy giống lúa KR1 có tính kháng cao với rầy nâu, kháng vừa với bệnh đạo ôn, bạc lá và nhiễm trung bình bệnh khô vằn.

- Kết quả xây dựng mô hình sản xuất thử cho thấy giống lúa KR1 có khả năng sinh trưởng phát triển tốt, chống chịu rầy nâu tốt, chống chịu đạo ôn và bạc lá khá. Năng suất trung bình đạt khoảng 61,5 tạ/ha, tương đương giống sản xuất đại trà Khang Dân 61 tạ/ha. Hiệu quả kinh tế của mô hình cho thấy trồng giống lúa KR1 kháng rầy nâu mang lại hiệu quả 1.764.000 VN đồng /1ha do không cần sử dụng thuốc diệt rầy nâu, góp phần xây dựng nền nông nghiệp bền vững môi trường.

Có thể tìm đọc toàn văn báo cáo kết quả nghiên cứu (Mã số 14069) tại Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia.

Nguồn: Cục Thông tin KH&CN quốc gia

Lượt xem: 3191

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)