Thứ tư, 05/06/2019 15:52 GMT+7

Bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Vĩnh Châu” cho sản phẩm hành tím

Ngày 28 tháng 5 năm 2019, Cục Sở hữu trí tuệ đã ban hành Quyết định số 2665/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00075 cho sản phẩm hành tím Vĩnh Châu. Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng là Tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý này.

Ở Việt Nam, hành tím được trồng ở nhiều nơi, trong đó trồng tập trung nhiều ở thị xã Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng), huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi), huyện Ninh Hải (tỉnh Ninh Thuận), huyện Gò Công (tỉnh Tiền Giang),… .Nếu chỉ xét trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Sóc Trăng là tỉnh có diện tích gieo trồng hành tím lớn nhất, trong đó tập trung trồng tại thị xã Vĩnh Châu.
Tại Vĩnh Châu, cây hành tím được người dân trồng từ rất sớm và thường gọi nó là “hành tàu”. Năm 1966, hành tím được khuyến khích trồng tại Vĩnh Châu với tên gọi "củ hành đỏ".
Sản phẩm hành tím Vĩnh Châu luôn được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưu tiên lựa chọn bởi sản phẩm này có màu sắc đẹp (màu tím hoặc đỏ nhạt), kích thước và trọng lượng củ lớn trong khi số tép hành/củ hành nhỏ, vì vậy tép hành to, thuận tiện trong việc chế biến. Đường kính củ hành là 4,40 ± 0,38 (cm), đường kính tép hành là 2,73 ± 0,22 (cm), củ hành có 3,03 ± 0,35 tép hành/củ hành.


           


Củ hành tím Vĩnh Châu có vỏ củ mượt, độ giòn lớn, mùi cay nồng nhưng không hắc, sản phẩm có thể để tồn trữ trong một khoảng thời gian dài mà không cần chất bảo quản nhưng chất lượng vẫn được đảm bảo. Những đặc điểm này có được là do độ ẩm trong củ hành tím cao (độ ẩm là 73,8 ± 2,08 (%), hàm lượng các hợp chất lưu huỳnh tổng số không nhỏ hơn 723,1 mg/100g.
Một điểm đặc biệt khác nữa của hành tím Vĩnh Châu là độ ngọt. Hàm lượng đường tổng số trong củ hành tím Vĩnh Châu là 7,5 ± 0,3 (%), độ Brix là 11,4 ± 0,66 (%).
So với hành tím Lý Sơn và hành tím Ninh Hải, hành tím Vĩnh Châu rất dễ bị vỡ dập khi ngoại lực tác động, đó là do độ chặt của hành tím Vĩnh Châu thấp hơn so với hành tím Lý Sơn và hành tím Ninh Hải. Độ chặt của hành tím Vĩnh Châu là 1,85 ± 0,11 (N).
Những tính chất, chất lượng đặc thù của hành tím Vĩnh Châu có được là do điều kiện tự nhiên của khu vực địa lý phù hợp với sự phát triển của cây hành tím và kinh nghiệm đã được tích lỹ qua quá trình canh tác, chế biến của người dân bản địa.
Khu vực địa lý là một thị xã miền duyên hải thuộc tỉnh Sóc Trăng, chạy dọc theo bờ biển và thuộc vùng cửa sông Hậu. Vật liệu bồi lắng ở khu vực địa lý chủ yếu là sét, cát, bột mịn và các di tích thực vật, mảnh vỏ sò,... , là nền tảng hình thành nên loại đất thịt pha cát có hàm lượng sét cao.
Lượng mưa lớn (trung bình 1.846mm/năm), biên độ nhiệt độ nhỏ (2,8oC ) cùng với loại đất thịt pha cát có hàm lượng sét cao đã giúp cho đất ở thị xã Vĩnh Châu giữ ẩm tốt, thuận lợi cho cây hành phát triển. Độ ẩm trong đất cao cùng với mùa vụ canh tác dài, kỹ thuật chỉ lựa chọn giống hành bản địa với các củ hành có màu tím đậm, kích thước lớn và số tép ít, kỹ thuật tưới nước sát ngày thu hoạch, tất cả các đặc thù về điều kiện địa lý tự nhiên và điều kiện con người này đã kéo dài thời gian tích lũy nước và thời gian tích lũy các hợp chất trong đất của cây (đặc biệt là tích lũy hợp chất lưu huỳnh), vì vậy củ hành tím Vĩnh Châu có trọng lượng, đường kính tép hành, độ ẩm củ hành, hàm lượng hợp chất lưu huỳnh tổng số đều lớn hơn hành tím Lý Sơn và hành tím Ninh Hải nhưng mùi hắc thấp hơn. Mối quan hệ giữa đặc tính của sản phẩm với điều kiện địa lý này còn được chứng minh qua thực tế hành tím Vĩnh Châu trồng trong vụ chính (thời gian canh tác kéo dài hơn), nên khi thu hoạch, hành tím vụ chính thường có kích thước, trọng lượng cao hơn so với hành vụ sớm.

            


Khu vực địa lý: Phường 1, phường 2, phường Vĩnh Phước, xã Vĩnh Hải, xã Vĩnh Tân, xã Lạc Hòa, xã Lai Hòa thuộc thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng./.

 

Nguồn: Cục Sở hữu trí tuệ

Lượt xem: 5670

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)