Thứ hai, 03/06/2019 18:14 GMT+7

Hội thảo “Nguyên tắc cơ bản hoạt động thanh tra”

Từ ngày 3-6/6/2019, tại Hà Nội, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN) phối hợp với Cơ quan an ninh hạt nhân quốc gia (NNSA), Bộ Năng lượng Hoa Kỳ tổ chức Hội thảo “Nguyên tắc cơ bản hoạt động thanh tra”. Phó Cục trưởng Dương Quốc Hùng đã đến dự và phát biểu khai mạc Hội thảo.

Tham dự Hội thảo, về phía Hoa Kỳ có các chuyên gia đến từ Văn phòng An ninh hạt nhân Hoa Kỳ (INS), Phòng Thí Nghiệm quốc gia Tây Bắc Thái Bình Dương, Phòng Thí nghiệm quốc gia Sandia, Phòng Thí nghiệm quốc gia Lawrence Livermore. Về phía Việt Nam có các đại biểu đại diện của Bộ Công An, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, Viện Nghiên cứu hạt nhân, Viện Công nghệ xạ hiếm, Viện Khoa học và kỹ thuật hạt nhân, Trung tâm chiếu xạ Hà Nội, Trung tâm NDE và Cục ATBXHN.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Cục trưởng Dương Quốc Hùng cho biết, trong nhiều năm qua, mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Cục ATBXHN và Cơ quan an ninh hạt nhân quốc gia (NNSA), Bộ Năng lượng Hoa Kỳ ngày càng phát triển mạnh mẽ thông qua các hoạt động hợp tác thường xuyên tổ chức các hội thảo, khóa đào tạo chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, qua đó giúp thúc đẩy thực hiện công tác bảo đảm an ninh hạt nhân và nguồn phóng xạ tại Việt Nam.

Phó Cục trưởng nhấn mạnh, vấn đề đảm bảo an ninh hạt nhân/nguồn phóng xạ hiện nay trở thành mối quan tâm lớn của xã hội. Một số sự cố mất nguồn phóng xạ xảy ra trong thời gian qua đã dấy lên mối lo ngại về công tác bảo đảm an ninh tại các cơ sở bức xạ và hạt nhân. Để ngăn ngừa xảy ra các sự cố mất an ninh hạt nhân và nguồn phóng xạ cần có sự phối hợp, nâng cao trách nhiệm từ tất cả các Bộ ngành, địa phương liên quan và của chính cơ sở bức xạ và hạt nhân. Một trong những biện pháp hiệu quả giúp kiểm soát và nâng cao công tác bảo đảm an ninh chính là triển khai thường xuyên và hiệu quả hoạt động thanh tra của cơ quan pháp quy tại các cơ sở bức xạ và hạt nhân.

Phó Cục trưởng tin tưởng, Hội thảo này không chỉ bổ ích phục vụ cho hoạt động thanh tra của cơ quan pháp quy mà hữu ích cho cơ sở vận hành, giúp cơ sở nắm được nhiệm vụ công việc chính triển khai trong một cuộc thanh tra về vấn đề bảo đảm an ninh, từ đó có sự chuẩn bị tốt, phối hợp hiệu quả với cơ quan pháp quy, cũng như tự tiến hành đánh giá, cải tiến, nâng cao công tác bảo đảm an ninh hạt nhân/nguồn phóng xạ tại cơ sở mình.

Cuối cùng, Phó Cục trưởng bày tỏ sự cảm ơn chân thành tới các chuyên gia Hoa Kỳ đã có mặt ở đây để chia sẻ kinh nghiệm, đóng góp ý kiến nâng cao chất lượng công tác thanh tra an ninh tại các cơ sở bức xạ và hạt nhân ở Việt Nam.

 

Hội thảo được thiết kế gồm 04 ngày, sẽ cung cấp cho học viên các phương pháp và kỹ năng cơ bản để tiến hành một cuộc thanh tra hoàn thiện: từ bước chuẩn bị, lập kế hoạch, triển khai đến xây dựng báo cáo hoàn tất đoàn thanh tra. Ngoài các bài giảng lý thuyết, học viên sẽ được vận dụng kiến thức vào các bài thực hành thanh tra đối với một cơ sở giả định./.

Nguồn: Cục An toàn bức xạ và hạt nhân

Lượt xem: 3179

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)