Thứ bảy, 18/05/2019 17:26 GMT+7

Hội nghị tổng kết Dự án “Thiết lập, duy trì và phát triển cơ sở dữ liệu thông tin trực tuyến về đối tượng sở hữu công nghiệp và công cụ khai thác phục vụ doanh nghiệp nhỏ và vừa”

Sáng ngày 16/05/2019, tại Hà Nội, Viện Khoa học sở hữu trí tuệ (Viện KHSHTT) tổ chức Hội nghị tổng kết Dự án “Thiết lập, duy trì và phát triển cơ sở dữ liệu (CSDL) thông tin trực tuyến về đối tượng sở hữu công nghiệp (SHCN) và công cụ khai thác phục vụ doanh nghiệp nhỏ và vừa” (Hội nghị).

Tham dự Hội nghị có GS. Hoàng Văn Phong, Nguyên Bộ trưởng Bộ KH&CN, Đại diện Hội đồng quản lý Quỹ Đổi mới công nghệ Quốc gia; TS. Mai Hà, Chủ tịch Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam; Đại diện của các đơn vị phối hợp thực hiện Dự án (Cục Sở hữu trí tuệ và Công ty MITEC); Đại diện Lãnh đạo và cán bộ của các đơn vị trực thuộc Bộ KH&CN; Đại diện của một số Sở Khoa học và Công nghệ, một số cơ quan thực thi quyền sở hữu trí tuệ (SHTT), các hiệp hội, các trường đại học, viện nghiên cứu, các tổ chức đại diện SHTT và doanh nghiệp… là những đối tượng liên quan hoặc trực tiếp khai thác, sử dụng sản phẩm của Dự án.
 

Toàn cảnh Hội nghị.
 

Thông tin SHCN là nguồn thông tin quan trọng đối với doanh nghiệp trong quá trình nghiên cứu, phát triển các đối tượng SHCN, quá trình xác lập quyền SHCN, quá trình quản lý các tài sản trí tuệ (TSTT) của doanh nghiệp; khai thác, sử dụng các đối tượng SHCN.

Trong bối cảnh chưa có tổ chức trung gian nào có cơ sở dữ liệu đầy đủ và thực hiện dịch vụ cung cấp thông tin SHCN theo yêu cầu đa dạng của doanh nghiệp, Viện KHSHTT đã phối hợp với Cục SHTT, Công ty MITEC và các đối tác đề xuất và đã được Bộ KH&CN giao thực hiện Dự án “Thiết lập, duy trì và phát triển CSDL thông tin trực tuyến về đối tượng SHCN và công cụ khai thác phục vụ doanh nghiệp nhỏ và vừa” thuộc Chương trình phát triển thị trường KH&CN đến năm 2020.

Dự án được giao thực hiện từ năm tháng 2/2017 đến tháng 7/2019.  Viện KHSHTT và các đơn vị phối hợp có chuyên môn về SHTT (Cục Sở hữu trí tuệ) và chuyên môn về công nghệ thông tin (Công ty cổ phần ứng dụng khoa học và công nghệ - MITEC) đã tập trung nguồn nhân lực có chuyên môn, kinh nghiệm khai thác thông tin SHCN để triển khai các nhiệm vụ thuộc Dự án. Đến nay, Dự án đã hoàn thành các nội dung chính của Thuyết minh và xây dựng được Cơ sở dữ liệu về đối tượng SHCN và các công cụ để quản trị, cập nhật và khai thác phục vụ doanh nghiệp nhỏ và vừa – được đặt tên là “Nền tảng dữ liệu và dịch vụ thông tin sở hữu công nghiệp” – IPPlatform. Nền tảng này đang được chạy thử nghiệm để lấy ý kiến góp ý trên địa chỉ http://ipplatform.vipri.gov.vn.

Viện KHSHTT và các đơn vị phối hợp tổ chức Hội nghị này để báo cáo kết quả thực hiện Dự án, xin ý kiến góp ý để tiếp tục hoàn thiện, chuẩn bị cho việc nghiệm thu và chính thức đưa Nền tảng IPPlatform - kết qủa Dự án vào khai thác trong tháng 7/2019.

Tại Hội nghị, TS. Tạ Quang Minh - Chủ nhiệm Dự án và các thành viên tham gia thực hiện Dự án báo cáo về các kết quả, sản phẩm của Dự án, giới thiệu về các module và tính năng hữu ích của Nền tảng IPPlatform, hướng dẫn khai thác và sử dụng các công cụ tra cứu phục vụ hoạt động tạo lập, bảo hộ và quản trị TSTT, thương mại hóa TSTT.

Nhiều đại biểu đánh giá cao kết qủa của Dự án – Nền tảng IPPlatform, cho rằng Nền tảng IPPlatform này cần được Viện KHSHTT tiếp tục được duy trì và phát triển phục vụ hoạt động khai thác thông tin SHCN của các đối tươngj người dung khác nhau, đặc biệt là doanh nghiệp và các cơ quan trong hệ thống SHTT. Để làm được điều này, Viện cần đề xuất trình Bộ KH&CN giao nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng về duy trì, phát triển và khai thác Nền tảng IPPlatform .

Phát biểu tại Hội nghị, GS. Hoàng Văn Phong đánh giá cao kết quả đạt được của Nhóm thực hiện Dự án nói riêng và Viện KHSHTT nói chung, Giáo sư tin tưởng rằng đây là một định hướng phát triển phù hợp với xu hướng phát triển mang tính bền vững hiện nay, đó là “gắn liền sự phát triển của đơn vị với sự phát triển chung của xã hội”. Giáo sư mong rằng Viện KHSHTT sẽ phối hợp với các đơn vị trong và ngoài Bộ để cùng chung tay xây dựng và hoàn thiện được Nền tảng để có thể phục vụ tốt và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của doanh nghiệp trong việc khai thác và sử dụng thông tin SHCN, cũng như góp phần thúc đẩy sự phát triển của thị trường khoa học và công nghệ tại Việt Nam.

Thay mặt cho Viện KHSHTT, TS. Tạ Quang Minh, Viện trưởng Viện KHSHTT trân trọng cảm ơn sự tham gia và đóng góp các ý kiến góp ý rất bổ ích của các đại biểu tham dự. Viện KHSHTT ghi nhận và tiếp thu các ý kiến này nhằm hoàn thiện hơn nữa Nền tảng IPPlatform trước khi đưa vào vận hành chính thức vào tháng 7/2019. TS. Tạ Quang Minh mong rằng trong thời gian sắp tới rất mong nhận được sự phối hợp, hợp tác của các đơn vị trong và ngoài Bộ, các tổ chức đại diện SHCN… để cùng hoàn thiện và cùng khai thác Nền tảng IPPlatform một cách hiệu quả./.

 

Nguồn: Viện Khoa học sở hữu trí tuệ

Lượt xem: 2412

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)