Thứ tư, 04/11/2015 17:02 GMT+7

Thứ trưởng Chu Ngọc Anh tham dự Hội nghị giao lưu khoa học sinh viên Việt Nam – Nhật Bản lần thứ VIII tại Kyoto, Nhật Bản

Từ ngày 29/10 – 01/11/2015, Thứ trưởng Chu Ngọc Anh dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ KH&CN đi tham dự Hội nghị “Hội nghị giao lưu khoa học sinh viên Việt Nam - Nhật Bản” (VJSE) 2015 tại Kyoto, Nhật Bản.
Hội nghị nhằm mục đích tạo diễn đàn trao đổi học thuật và giao lưu văn hóa giữa các sinh viên Việt Nam và Nhật Bản. Hội nghị VJSE 2015 là Hội nghị lần thứ VIII được tổ chức và là năm thứ 3 liên tiếp được duy trì tổ chức 1 năm một lần (từ năm 2013, 2014 và 2015) với sự bảo trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka, Trung ương Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Đại học Kyoto và Đại học Công nghệ Kyoto.

Hội nghị giao lưu khoa học sinh viên Việt Nam – Nhật Bản lần thứ VIII đã được tổ chức thành công tốt đẹp, với nhiều bài tham luận có giá trị khoa học cao và bám sát các vấn đề thực tiễn tại Việt Nam và Nhật Bản.


Thứ Trưởng Chu Ngọc Anh phát biểu tại Lễ khai mạc Hội nghị VJSE 2015

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Chu Ngọc Anh nhấn mạnh Việt Nam đang trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và xây dựng nền kinh tế tri thức, chuyển đổi mô hình phát triển kinh tế dựa vào nguồn lực vật chất sang dựa vào nguồn lực trí tuệ con người, Chính phủ Việt Nam đã và đang dành sự quan tâm đặc biệt đến phát triển đội ngũ trí thức, trong đó có đội ngũ cán bộ khoa học trẻ đang được đào tạo ở nước ngoài nói chung và những trí thức đang được đào tạo tại đất nước có nền khoa học và công nghệ phát triển hàng đầu thế giới như Nhật Bản nói riêng. Các nhà khoa học trẻ đang nghiên cứu và học tập tại Nhật Bản không chỉ là nguồn nhân lực chất lượng cao, có những đóng góp trí tuệ to lớn vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước mà còn là cầu nối quan trọng, thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác khoa học và công nghệ với Việt Nam trong thời gian tới.


Thứ Trưởng Chu Ngọc Anh trao giải cho các tác giả có bài trình bày xuất sắc nhất tại Hội nghị VJSE 2015


Thứ trưởng Chu Ngọc Anh trò chuyện với các lưu học sinh Việt Nam tham dự Hội nghị VJSE 2015 về những chính sách mới của Chính phủ Việt Nam trong việc thu hút tuyển dụng và đãi ngộ nhân tài khoa học

Nhân chuyến công tác, Đoàn cũng đã tới thăm và làm việc với Trường Đại học Kyoto, một trong những Trường Đại học danh tiếng hàng đầu của Nhật Bản và trên thế giới. Tại buổi làm việc Giáo sư Junichi Mori, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kyoto đánh giá rất cao khả năng nghiên cứu cũng như tinh thần ham học hỏi của các lưu học sinh Việt Nam đang học tập tại Trường và đề xuất với phía Việt Nam xem xét tham gia vào các dự án nghiên cứu mà nhà Trường đang thực hiện với một số nước Đông Nam Á. Đáp lời, Thứ trưởng Chu Ngọc Anh đề nghị Ban giám hiệu Trường Đại học Kyoto tiếp tục quan tâm và tạo điều kiệu cho các lưu học sinh Việt Nam đang học tập tại Trường và bày tỏ sự ấn tượng sâu sắc trước thành tích nghiên cứu khoa học cũng như bề dày lịch sử của nhà Trường, với 9 giải Nobel, 2 giải Field và hàng loạt các giải thưởng khoa học danh giá khác mà các Giáo sư của nhà Trường có được cho đến nay. Đặc biệt là với tình cảm mà cá nhân Giáo sư Junichi Mori dành cho Việt Nam.


Ban Giám Hiệu Trường Đại học Kyoto


Thứ trưởng Chu Ngọc Anh tặng quà lưu niệm cho Giáo sư Junichi Mori

Cũng trong chuyến công tác, Đoàn đã tới thăm và làm việc với Viện Công nghệ Kyoto, thăm Trung tâm nghiên cứu về Ruồi giấm của nhà Trường, được đánh giá là một trong ba Trung tâm nghiên cứu về Ruồi giấm dẫn đầu trên thế giới. Nơi đây hiện có hàng chục nghiên cứu sinh Việt Nam đang học tập dưới sự dẫn dắt của Giáo sư Kaeko Kamei. Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Chu Ngọc Anh đề nghị Lãnh đạo Viện cũng như cá nhân Giáo sư Kaeko Kamei giúp đỡ các nghiên cứu sinh Việt Nam nhanh chóng nắm bắt những kiến thức khoa học và thúc đẩy việc thành lập một Trung tâm nghiên cứu về Ruồi giấm tại Trường Đại học Y Hà Nội.


Giáo sư Kaeko Kamei (người thứ 2 từ trái sang), Giáo sư Tạ Thành Văn– Phó Hiệu trưởng Đại học Y Hà Nội (người thứ 2 từ phải sang).


Thứ trưởng Chu Ngọc Anh đang hỏi chuyện các sinh viên Đại học Công nghệ Nhật Bản vừa trở về sau chuyến thực tập tại Việt Nam.


Đoàn làm việc với Ban Lãnh đạo Viện Công nghệ Kyoto




Thứ trưởng Chu Ngọc Anh tặng quà lưu niệm cho Giáo sư Furuyama Masao Viện trưởng Viện Công nghệ Kyoto

Việt Nam và Nhật Bản đã thiết lập mối quan hệ hợp tác chiến lược với sự trao đổi, hợp tác sâu rộng trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, văn hóa, và kinh tế. Trong những năm trở lại đây, số lượng sinh viên, nghiên cứu sinh Việt Nam sang nghiên cứu, học tập tại Nhật Bản ngày càng gia tăng. Theo số lượng thống kê của JASSO, tính đến ngày 01/5/2015, tại Nhật Bản hiện có tổng cộng hơn 25 nghìn du học sinh và tu nghiệp sinh Việt Nam.

Lượt xem: 1096

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)