Thứ hai, 06/05/2019 16:35 GMT+7

Nghiên cứu thiết kế chế tạo hệ thống thông tin phục vụ công tác cứu hộ trong hầm lò

Trong những năm qua sản lượng than khai thác của VINACOMIN tăng trưởng với tốc độ cao, hình thức khai thác than hầm lò ngày càng được tăng cường vì lượng than lộ thiên ngày một giảm. Khai thác càng xuống sâu thì việc điều hành sản xuất càng gặp nhiều khó khăn và nguy cơ mất an toàn ngày càng lớn. Hàng năm đều xảy ra các vụ tai nạn lao động trong hầm lò, gây thiệt hại về người. Theo thống kê, các vụ tai nạn xảy ra, phần lớn nguyên nhân gây tử vong: nổ khí mêtan, ngạt khí, bục nước, đổ lò, đá rơi... Khi xảy ra các vụ tai nạn này công tác cứu hộ triển khai gặp rất nhiều khó khăn do tính chất khai thác than hầm lò. Từ khảo sát thực tế ngành than trong nước và các nước trên thế giới chúng tôi thấy rằng việc tự nghiên cứu, thiết kế, chế tạo trong nước hệ thống thông tin phục vụ công tác cứu hộ trong hầm lò phục vụ ngành khai thác than là một nhiệm vụ cần thiết.

Do đó, Viện NC Điện tử, Tin học, Tự động hóa đã đề xuất và được Bộ Công thương giao thực hiện các đề tài: “Nghiên cứu thiết kế chế tạo hệ thống thông tin phục vụ công tác cứu hộ trong hầm lò”. Hệ thống sẽ góp phần triển khai, tiếp cận nhanh các địa điểm xảy ra tai nạn trong hầm lò, qua đó có thể rút ngắn thời gian cứu hộ, cứu nạn, giảm thiểu thiệt hại về người. Hệ thống này được thiết kế, chế tạo thành công trong nước sẽ hứa hẹn một thị trường lớn và mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực.

 

Sau một thời gian triển khai, nhóm nghiên cứu đã thu được các kết quả sau:

1. Chế tạo được 01 hệ thống thông tin phục vụ công tác cứu hộ trong hầm lò với các chức năng, thông số kỹ thuật đúng như đăng ký. Hệ thống này bao gồm:

- Trung tâm cứu hộ trên mặt bằng bao gồm: Màn hình LED 32 inch, máy tính. Trung tâm có thể liên lạc, giám sát, đối thoại trực tiếp với các nhân viên cứu hộ bằng âm thanh, hình ảnh; có khả năng hiển thị, lưu trữ và phát lại các hình ảnh từ các camera vệ tinh và các cuộc đối thoại. Trung tâm cứu hộ kết nối với các trạm thu/phát bằng đường cáp quang;

- 02 trạm thu/phát tín hiệu wifi (trạm cục bộ) kết nối giữa các camera không dây với trung tâm cứu hộ trên mặt đất (dùng tần số 2,4 GHz); Tiêu chuẩn an toàn tia lửa thuộc TCVN 7079.

- 03 Camera IP thu/phát wifi có tai nghe, micro, đèn chiếu sáng (gọi chung là thiết bị hỗ trợ cứu hộ) phát cho mỗi cán bộ cứu hộ, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn. Tiêu chuẩn an toàn tia lửa thuộc TCVN 7079

Các thiết bị của hệ thống được kiểm định tại Trung tâm An toàn mỏ - Viện KHCN Mỏ; Trung tâm DL & UDCN Vilas007 - Viện KHKT Bưu Điện; Thử nghiệm tại PTN của Công ty ELATEC - VIELINA. Thử nghiệm thực tế tại Công ty Than Khe Chàm - TKV.

2. Chế tạo được 01 hệ thống giám sát và điều khiển thiết bị điện hầm lò với chức năng và các thông số kỹ thuật như đăng ký.

Thành phần trong hệ thống gồm:

- 01 máy tính trung tâm cứu hộ, giám sát, giao tiếp trực tiếp với các camera trong hầm lò: Có khả năng quản lý được từ 1 đến 36 camera; Nguồn cấp 220 V AC, 50 Hz.

- 01 bộ chuyển mạch quang: Chuẩn IEEE802.3 10 Base-T. 100 Base-T, 100

Base-F; Tốc độ cổng quang: 100 Mbps; Nguồn: 12 VDC

- Trạm thu/phát Wifi trong hầm lò: Đảm bảo tiêu chuẩn an toàn tia lửa TCVN-7079; Được kiểm định bởi cơ quan chức năng; Cự ly thu/ phát Wifi: 50 m; Thời gian làm việc: 6 tiếng.

- Thiết bị hỗ trợ cứu hộ: Đảm bảo tiêu chuẩn an toàn tia lửa TCVN-7079; Được kiểm định bởi cơ quan chức năng; Cự ly thu/ phát Wifi: 50 m; Thu thập hình ảnh, đàm thoại trực tiếp với trung tâm cứu hộ; Thời gian làm việc: 6 tiếng.

Thiết bị được kiểm định tại Trung tâm An toàn Mỏ - Viện Khoa học Công nghệ Mỏ.

- 01 Phần mềm máy tính: Thu thập, hiển thị hình ảnh theo thời gian thực của các camera; Chức năng Voice talk cho phép liên lạc đối thoại trực tiếp giữa trung tâm và thiết bị camera; Lưu trữ và xem lại dữ liệu hình ảnh của các camera; Giao diện phần mềm đơn giản dễ sử dụng.

Trên cơ sở các kết quả đạt được của đề tài và nhu cầu thực tế, nhóm nghiên cứu mong muốn tạo điều kiện đưa sản phẩm của đề tài vào ứng dụng dưới dạng dự án sản xuất thử nghiệm.

Có thể tìm đọc toàn văn Báo cáo kết quả nghiên cứu của Đề tài (Mã số 13440/2017) tại Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia.

Nguồn: Cục Thông tin KH&CN quốc gia

Lượt xem: 2725

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)