Thứ hai, 08/04/2019 19:46 GMT+7

Phó Giám đốc UNDP Khu vực Châu Á Thái Bình Dương và Quyền đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam tới thăm và làm việc với Dự án gạch không nung - Bộ Khoa học và Công nghệ

Ngày 05/4/2019, bà Valerie Cliff - Phó Giám đốc Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) Khu vực Châu Á Thái Bình Dương và bà Caitlin Wiesen - Quyền đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam đã có buổi làm việc với Công ty Cổ phần cơ khí và vật liệu xây dựng Thanh Phúc - đơn vị thụ hưởng các kết quả từ sự hỗ trợ của Dự án và các đối tác tham gia thực hiện Dự án tại thành phố Hải Phòng.

Cùng dự buổi làm việc có ông Đào Xuân Lai - Trợ lý Trưởng Đại diện Thường trú, Trưởng Ban Môi trường và Biến đổi khí hậu, UNDP Việt Nam; ông Nguyễn Đình Hậu - Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ các ngành kinh tế - kỹ thuật, Bộ Khoa học và Công nghệ, Giám đốc quốc gia Dự án “Tăng cường sản xuất và sử dụng gạch không nung ở Việt Nam”; đại diện Vụ Vật liệu xây dựng và Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường (Bộ Xây dựng); ông Dương Ngọc Tuấn - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) thành phố Hải Phòng; ông Trần Duy Cảnh - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cơ khí và Vật liệu xây dựng Thanh Phúc. Sự kiện thu hút sự quan tâm của một số cơ quan thông tấn, báo chí trung ương và địa phương.
 


Bà Valerie Cliff - Phó Giám đốc UNDP Khu vực Châu Á Thái Bình Dương cùng đoàn công tác

 

Tại buổi làm việc, bà Valerie Cliff và các đại biểu tham dự đã được nghe ông Dương Ngọc Tuấn chia sẻ một số thông tin liên quan đến phát triển gạch không nung (GKN) của Hải Phòng như: Thành phố đã có chỉ thị dừng tất cả các cơ sở sản xuất gạch nung gây ô nhiễm môi trường, đầu năm 2018 dừng cấp mới các dự án sản xuất gạch đất nung và phát triển công nghệ GKN. Công ty Thanh Phúc của Hải Phòng được lựa chọn tham gia hoạt động trình diễn của Dự án. Ông Tuấn đánh giá rất cao hiệu quả hỗ trợ kỹ thuật của Dự án cho Công ty, đồng thời rất mong Bộ KH&CN, Bộ Xây dựng và UNDP tiếp tục hỗ trợ không chỉ giúp Hải Phòng về GKN mà còn ở những lĩnh vực phát triển khác.

Đánh giá về tác động của Dự án, ông Trần Duy Cảnh - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Thanh Phúc cho biết: Tình hình sản xuất và kinh doanh của Công ty hiện vẫn còn những khó khăn trong bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt. Tuy nhiên với sự hỗ trợ kỹ thuật của Dự án từ năm 2016 đến nay, Công ty đã nâng cao được năng lực công nghệ sản xuất, năng suất và chất lượng sản phẩm thông qua các hoạt động: (i) Xây dựng mô hình trình diễn sản xuất GKN tự động hóa cao và giới thiệu rộng rãi tới các nhà đầu tư, qua đó Công ty đã sản xuất và cung cấp cho thị trường 31 dây chuyền sản xuất GKN trong năm 2017, 30 dây chuyền trong năm 2018, đóng góp quan trọng vào sự phát triển GKN của cả nước; (ii) Hoàn thiện quy trình công nghệ nhiệt luyện chế tạo khuôn GKN và các chi tiết trong dây chuyền sản xuất GKN, nhờ đó độ bền của khuôn gạch đã tăng lên 30-40% và được người tiêu dùng tin cậy; (iii) Xây dựng và công bố tiêu chuẩn cơ sở cho khuôn gạch bê tông đang được triển khai. Cho đến nay, Công ty đã xuất khẩu thiết bị sang một số nước như Thái Lan, Lào, Hàn Quốc, Ấn Độ và Bồ Đào Nha...



Ông Trần Duy Cảnh - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc chia sẻ hiệu quả về hỗ trợ kỹ thuật của Dự án

 

Bà Valerie Cliff - Phó Giám đốc UNDP Khu vực Châu Á Thái Bình Dương bày tỏ ấn tượng đặc biệt và đánh giá cao hiệu quả hỗ trợ kỹ thuật của Dự án đối với các doanh nghiệp tham gia Dự án trong đó có Công ty Thanh Phúc trong việc ứng dụng, đổi mới công nghệ, các kết quả, bài học kinh nghiệm cần được phổ biến, nhân rộng. Bà cũng nhấn mạnh, việc phát triển sản xuất và sử dụng GKN cho các công trình xây dựng đã góp phần tiết kiệm sử dụng đất nông nghiệp, giảm phát thải khí nhà kính, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đảm bảo điều kiện làm việc và sức khoẻ của người dân, đồng thời cũng thấy được các chính sách về phát triển GKN của Việt Nam đã được thực hiện có hiệu quả. Bà cũng bày tỏ vui mừng về những thành công của Việt Nam trong phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ các nguồn tài nguyên, môi trường, phát triển bền vững và cho biết UNDP sẽ tiếp tục hỗ trợ Dự án thực hiện các mục tiêu đề ra trong thời gian tới.

Thay mặt Bộ KH&CN, ông Nguyễn Đình Hậu cảm ơn sự tài trợ, hỗ trợ của Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF) và UNDP trong triển khai Dự án, đồng thời bày tỏ quyết tâm thực hiện Dự án đạt hiệu quả cao nhất. Theo đó, bên cạnh các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật thì hiện nay Dự án đang thúc đẩy các hoạt động truyền thông nhằm nâng cao nhận thức cho tất cả các bên có liên quan, giúp cộng đồng hiểu rõ hơn nữa về lợi ích của việc sản xuất và sử dụng GKN trong các công trình xây dựng.



Ông Nguyễn Đình Hậu - Vụ trưởng Vụ KHCN các ngành kinh tế - kỹ thuật, Giám đốc Quốc gia Dự án GKN phát biểu tại buổi làm việc

 

Cũng trong khuôn khổ buổi làm việc, bà Valerie Cliff cùng các thành viên trong đoàn đã thăm nhà máy chế tạo thiết bị và dây chuyền sản xuất GKN đang được vận hành của Công ty Thanh Phúc, thăm một số công trình đã và đang thi công sử dụng GKN tại thành phố Hải Phòng./.


Một số hình ảnh của đoàn công tác:



Thăm nhà máy chế tạo thiết bị sản xuất GKN

 


Thăm dây chuyền sản xuất GKN tự động



Bà Caitlin Wiesen trả lời phỏng vấn của báo chí về nỗ lực giảm phát phải khí nhà kính của Việt Nam



Thăm công trường xây dựng sử dụng
GKN

 

Nguồn: Vụ KH&CN các ngành Kinh tế - kỹ thuật

Lượt xem: 3913

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)