Thứ tư, 06/03/2019 16:49 GMT+7

Nghiên cứu chế tạo bộ ống lấy mẫu khí định lượng trong khoan thăm dò than bằng bộ ống mẫu luồn

Trong quá trình khai thác than ngoài việc bốc xúc bề mặt để lấy than (khai thác lộ thiên), người ta còn đào lò sâu vào lòng đất đến các vỉa than để khai thác than (khai thác hầm lò). Điều kiện làm việc dưới hầm lò là nơi ít thông thoáng, hiếm khí trời kèm theo đó các loại khí bao gồm CO, CO2, H2…có thể gây ngộ độc và cháy nổ rất nguy hiểm. Để có biện pháp phòng tránh rủi ro tốt nhất cho người lao động và sự an toàn của công trình lò khai thác, người ta cần phải phân tích thành phần của khí trong than ở mỗi vỉa than trong quá trình tìm kiếm thăm dò để xác định tỷ lệ, thành phần các loại khí từ đó có biện pháp phòng độc, chống cháy nổ hiệu quả. Chính vì vậy, ở tất cả các công trình khoan, mỗi khi gặp vỉa đều phải lấy mẫu khí trong than để phân tích làm tài liệu cho thiết kế các công trình khai thác than sau này.

Hiện nay, nhiều đơn vị khoan thăm dò than đã nhập và sử dụng các thiết bị và dụng cụ khoan luồn vào thăm dò than nhưng không có dụng cụ hoặc công nghệ mới xác định thành phần khí than trong quá trình khoan thăm dò. Khi cần lấy mẫu khí than đều phải kéo bộ dụng cụ khoan luồn lên và thả bộ dụng cụ khoan kéo thả xuống. Điều này gây lãng phí thời gian, vật tư, nhân công… làm giảm năng suất khoan và tăng giá thành khoan. Việc nghiên cứu bộ dụng cụ lấy mẫu khí than áp dụng cho khoan ống mẫu luôn là cấp thiết. Vì vậy, năm 2016, nhóm nghiên cứu tại Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ kỹ thuật khai thác mỏ do ThS Vũ Tiến Mạnh làm chủ nhiệm, đã thực hiện đề tài: “Nghiên cứu chế tạo bộ ống lấy mẫu khí định lượng trong khoan thăm dò than bằng bộ ống mẫu luồn”.

Đề tài đã thực hiện:

- Tính toán lựa chọn, thiết kế các chi tiết của bộ ống lấy mẫu khí định lượng trong khoan thăm đo than bằng bộ ống mẫu luồn.

- Chế tạo hoàn thiện bộ ống lấy mẫu khí định lượng trong khoan thăm đo than bằng bộ ống mẫu luồn của đề tài

- Thử nghiệm công nghiệp, đánh giá chất lượng sản phẩm gia công

- Lập quy trình hướng dẫn sử dụng và quy trình khoan bằng bộ ống lấy mẫu khí định lượng trong khoan thăm đo than bằng bộ ông mẫu luồn.

Sản phẩm của đề tài khi đưa vào thử nghiệm để đánh giá kết quả đã được cán bộ kỹ thuật và công nhân khoan đánh giá đạt hiệu quả tốt. Đặc biệt với bộ ống lấy mẫu định lượng trong khoan thăm đo than bằng bộ ống lấy mẫu luồn khi đưa thử nghiệm cũng đồng thời hướng dẫn cả về lý thuyết cũng như thực hành cho cán bộ cũng như các công nhân khoan làm quen và sử dụng một cách thuần thục.

Đề tài có tính thực tiễn cao, giúp nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả khi thi công khoan thăm dò trong vùng than Quảng Ninh.

Có thể tìm đọc toàn văn báo cáo kết quả nghiên cứu (Mã số 13634) tại Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia.

Nguồn: Cục Thông tin KH&CN quốc gia

Lượt xem: 2957

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)