Thứ hai, 17/12/2018 07:45 GMT+7

Thứ trưởng Phạm Công Tạc tiếp Đoàn chuyên gia về an toàn hạt nhân của Hàn Quốc

Ngày 13/12/2018, tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ, Thứ trưởng Phạm Công Tạc đã tiếp Đoàn chuyên gia về an toàn hạt nhân của Hàn Quốc đến thăm và làm việc với Bộ Khoa học và Công nghệ.

                 
Thứ trưởng Phạm Công Tạc tiếp Đoàn chuyên gia Hàn Quốc
 

Về phía Đoàn chuyên gia Hàn Quốc có ông Seung Koo LEE, Chủ tịch Viện Hàn lâm an toàn hạt nhân (KANS), nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc; ông Kwang Hak CHOI và ông Chang Woo KIM, chuyên gia tư vấn của Viện Hàn lâm về an toàn hạt nhân, nguyên Cục trưởng, Bộ Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc; ông Si Hwan KIM, Chủ tịch Viện Chiến lược sáng kiến hạt nhân toàn cầu (GINIS), nguyên Phó Chủ tịch điều hành Viện Nghiên cứu năng lượng nguyên tử Hàn Quốc (KAERI).

Về phía Bộ Khoa học và Công nghệ, tham dự buổi tiếp có đại diện Lãnh đạo, cán bộ các đơn vị: Cục Năng lượng nguyên tử, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam và Vụ Hợp tác quốc tế.

Tại buổi tiếp, ông Seung Koo LEE, Chủ tịch Viện Hàn lâm về an toàn hạt nhân đã giới thiệu về hoạt động của Viện Hàn lâm an toàn hạt nhân và nhấn mạnh Viện thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử. Hiện nay, Viện KANS và GINIS đang thực hiện dự án hoạch định chính sách cho chương trình hợp tác quốc tế nhằm hỗ trợ các quốc gia châu Á ứng dụng công nghệ bức xạ và hạt nhân để phát triển bền vững. Kinh phí triển khai dự án sẽ do Bộ Khoa học, Thông tin truyền thông và Hoạch định tương lai Hàn Quốc cấp. Phía Hàn Quốc bày tỏ mong muốn hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong việc triển khai dự án này.

Ông Si Hwan KIM, Chủ tịch Viện Chiến lược sáng kiến hạt nhân toàn cầu cho biết trong chuyến công tác đến Việt Nam lần này, Đoàn đã làm việc với Đại học Đà Lạt, Viện Nghiên cứu hạt nhân và Cục Năng lượng nguyên tử. Ông cũng nhấn mạnh trong buổi làm việc với các đơn vị năng lượng nguyên tử thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ do Cục Năng lượng nguyên tử chủ trì, phía Hàn Quốc đã xác định 5 lĩnh vực công nghệ để Việt Nam xem xét hợp tác với phía Hàn Quốc, bao gồm: áp dụng công nghệ bức xạ trong đột biến gen, quan trắc phóng xạ môi trường, y học hạt nhân, công nghệ đánh giá không phá hủy và chính sách trong lĩnh vực hạt nhân. Hàn Quốc sẽ sẵn sàng phối hợp với Việt Nam để chuyển giao công nghệ thông qua các hình thức hội thảo, trao đổi chuyên gia, v.v.

Thay mặt Bộ Khoa học và Công nghệ, Thứ trưởng Phạm Công Tạc đánh giá cao những thành tựu Hàn Quốc đã đạt được trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử và mong muốn học tập kinh nghiệm của nước bạn trong lĩnh vực này. Thứ trưởng cũng cho biết Việt Nam đang phát triển với tốc độ tăng trưởng GDP trung bình khoảng 7,0%/năm, điều này đặt ra thách thức lớn để bảo đảm nhu cầu năng lượng quốc gia. Cùng với đó, nhu cầu về dược chất phóng xạ cũng ngày càng tăng và Việt Nam đã phải nhập khẩu nguồn dược chất này từ nhiều quốc gia, trong đó có Hàn Quốc. Về đề xuất hợp tác của phía Hàn Quốc, Thứ trưởng bày tỏ sự đồng thuận và đề nghị các đơn vị năng lượng nguyên tử phối hợp với phía Hàn Quốc nghiên cứu các lĩnh vực phù hợp để thúc đẩy hợp tác. Thứ trưởng Phạm Công Tạc cũng nhấn mạnh yếu tố quan trọng là đào tạo nguồn nhân lực - lĩnh vực mà Hàn Quốc có thế mạnh. Do đó, Thứ trưởng mong muốn phía Hàn Quốc sẽ tích cực hỗ trợ đào tạo đội ngũ chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử cho Việt Nam.      
   


Thứ trưởng Phạm Công Tạc chụp ảnh lưu niệm với Đoàn chuyên gia Hàn Quốc

Trước đó, trong buổi sáng cùng ngày 13/12/2018, Đoàn chuyên gia Hàn Quốc và Cục Năng lượng nguyên tử đã tổ chức Hội thảo về chương trình hạt nhân của Hàn Quốc và Việt Nam, đồng thời thảo luận về khả năng hợp tác ứng dụng khoa học công nghệ hạt nhân tại Việt Nam.

Nguồn: Cục Năng lượng nguyên tử

Lượt xem: 2962

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)