Thứ hai, 26/11/2018 08:24 GMT+7

Hội thảo về “Chia sẻ kinh nghiệm phát triển Khoa học và Công nghệ giữa Việt Nam và Cuba”

Ngày 20/11/2018, tại Trụ sở 38 Ngô Quyền - Hà Nội, Học viện Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo đã tổ chức hội thảo về “Chia sẻ kinh nghiệm phát triển Khoa học và Công nghệ giữa Việt Nam và Cuba”. Hội thảo này nằm trong khuôn khổ thực hiện nhiệm vụ hợp tác quốc tế về khoa học và công nghệ theo Nghị định thư giữa Việt Nam và Cuba.

Tham dự Hội thảo, về phía đoàn Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường Cuba (CITMA) có sự tham dự của bà Mildrey Granadillo de la Torre - Thứ trưởng Bộ Kinh tế và Kế hoạch Cuba, ông Armando Rodríguez Batista - Vụ trưởng Vụ KH&CN, CITMA (Trưởng đoàn) cùng các chuyên gia cao cấp của CITMA. Về phía Học viện Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo, có sự tham dự của PGS. TS. Hoàng Minh - Giám đốc Học viện. Hội thảo còn có sự tham gia của các nhà quản lý, nhà khoa học uy tín trong lĩnh vực KH&CN, các đại biểu đến từ các đơn vị trong và ngoài Bộ Khoa học và Công nghệ.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS. TS. Hoàng Minh đã cho thấy Cuba là nước đã có quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt và lâu đời với Việt Nam, điều này đã được thể hiện rất rõ trong các chủ trương, chính sách đối ngoại của Đảng, Chính phủ và Quốc hội Việt Nam. Từ nhiều năm nay, Bộ KH&CN Việt Nam và Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường Cuba đã chú trọng tập trung vào các dự án hợp tác nghiên cứu chung, nhằm tận dụng được các thế mạnh về KH&CN của cả hai nước để phục vụ cho các nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của hai quốc gia.
 


TS. Lê Đăng Doanh trình bày tại hội thảo
 

Trong khuôn khổ Hội thảo, các đại biểu đã lắng nghe bài tham luận về “Những vấn đề chung về hội nhập kinh tế và đổi mới sáng tạo của Việt Nam” do TS. Lê Đăng Doanh trình bày. TS Doanh đã cho thấy những đánh giá về chính sách công nghiệp Việt Nam trong từng thời kỳ và những thay đổi của nền kinh tế từ năm 1990 cho tới nay để thấy được sự phát triển chung của nền kinh tế Việt Nam trong những năm qua.

Cũng tại Hội thảo, PGS. TS Vũ Cao Đàm - Đại học Khoa học, Xã hội và Nhân văn đã có những phân tích về sự chuyển đổi cơ chế tự chủ trong khoa học và giáo dục (KH&GD) của Việt Nam. Bài trình bày đã chỉ ra xu hướng và triết lý của hệ thống KH&GD trong việc chuyển từ nền KH&GD do Nhà nước quản lý sang KH&GD tự chủ, tự chịu trách nhiệm.

Các đại biểu đã được nghe những giới thiệu về Hệ thống khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của Việt Nam cũng như của Cuba, cơ chế chính sách liên quan đến ứng dụng, chuyển giao và phát triển công nghệ, vấn đề về phát triển công nghệ cao/khu công nghệ cao. Đây là những vấn đề đang nhận được sự quan tâm của không chỉ các nhà quản lý, nhà nghiên cứu của Việt Nam mà cả nước bạn Cuba.
 


PGS. TS. Trần Ngọc Ca (chủ nhiệm đề tài) trình bày tại Hội thảo


Hội thảo đã nhận được nhiều câu hỏi, ý kiến trao đổi và thảo luận của các đại biểu tham dự đối với những vấn đề trình bày trong Hội thảo. Đây cũng là dịp để giới thiệu về nền khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của hai quốc gia để tăng cường sự hiểu biết về hệ thống quản lý ngành khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của Việt Nam và Cuba. Hội thảo đã cung cấp kiến thức và chia sẻ kinh nghiệm xây dựng chính sách phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo giữa Việt Nam và Cuba. Điều này có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc xây dựng chính sách cho Việt Nam cũng như Cuba trong thời gian sắp tới.

Phát biểu bế mạc Hội thảo, PGS. TS. Trần Ngọc Ca - chủ nhiệm nhiệm vụ đã gửi lời cảm ơn đến các đại biểu đã dành thời gian tham dự, chia sẻ và đóng góp ý kiến tại Hội thảo và hy vọng rằng Hội thảo đã phần nào cung cấp được những kiến thức và thông tin cho các nhà quản lý, nhà khoa học, nhóm nghiên cứu và các cơ quan liên quan trong xây dựng chính sách khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo tại Việt Nam và Cuba./.

Nguồn: Học viện Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo

Lượt xem: 1034

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)