Thứ năm, 01/11/2018 14:27 GMT+7

42 đội Robotics nhí Hà Nội tranh tài để tham dự Robothon quốc tế

Ngày 28/10, 42 đội Robotics đến từ các trường tiểu học và THCS trên địa bàn thành phố Hà Nội đã cùng nhau tranh tài trong “Ngày hội Robothon Quốc gia 2018” với chủ đề “Next Level”.

 


Thí sinh tham gia cuộc thi Robothon ở mức độ sơ cấp - Ảnh: vnexpress

 

Ngày hội do Ban Quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Công ty Cổ phần DTT Eduspec - Học viện STEM và các trường tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức.

Kết thúc một ngày thi đấu, Ban Tổ chức đã chọn ra 23 đội xuất sắc trao để trao 2 giải Vô địch, 2 giải Nhất, 3 giải Nhì, 4 giải Ba và 12 giải Khuyến khích. Giải Vô địch hạng Trung cấp (lứa tuổi từ 9-12 tuổi) thuộc về các em Nguyễn Đức Anh, Trần Gia Huy, Kiều Hải Phong của đội Trường THCS Đoàn Thị Điểm. Giải Vô địch hạng Sơ cấp (lứa tuổi từ 7-9 tuổi) thuộc về em Đỗ Khắc Việt, Trần Hữu Đức Hiếu, Bành Hoàng Long đến từ đội Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm.
Trong cuộc thi lập trình mang tên Wecode, có 3 giải Vô địch, 2 giải Nhất được trao cho các em học sinh Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm và Học viện STEM.

Ở cuộc thi năm nay, các đội thi đấu so tài về kỹ năng lập trình qua hai vòng. Vòng loại sẽ loại trực tiếp để chọn ra các đội có chuyên môn cao bước vào vòng chung kết.

Ở vòng loại, robot có nhiệm vụ lấy và di chuyển các HUB (ở đây là các bánh xe tượng trưng bằng nhựa) về nơi quy định. Sau đó, robot phải quay về vị trí đỗ xe - nằm dưới thanh treo - rồi tự treo mình trên thanh ngang.

Ở vòng chung kết, nhiệm vụ của robot là lấy 2 HUB ngẫu nhiên tại khu vực HUB Area và di chuyển HUB vào 2 vị trí ngẫu nhiên. Sau cùng, thí sinh cho robot di chuyển để lấy HUB đưa vào vị trí Building Zone đã quy định.

Trước khi bước vào cuộc thi, các đội được rèn luyện kỹ năng qua các lớp học cơ bản (học về di chuyển), nâng cao (học về các cảm biến khác nhau). Trên các cảm biến đó, robot tự động thực hiện bài thi của mình. Các bài học này được học từ 5-6 tháng trước. Học sinh tham gia được thực hành các kỹ năng chính về khoa học-công nghệ, kỹ thuật và toán học.

Sau gần 10 năm triển khai chương trình robothon tại Việt Nam, việc học và chơi với robot, tập lập trình… đã trở thành một phong trào được nhiều trẻ em và gia đình yêu thích. Ngày hội Robothon cũng trở thành một sân chơi bổ ích, trí tuệ, khuyến khích sự sáng tạo dành cho các bạn học sinh đam mê STEM nói chung và lĩnh vực robot nói riêng.

Mỗi năm một chủ đề, hoạt động của “Ngày hội Robothon” luôn hướng cho học sinh tới những giá trị nhân văn trong cuộc sống. Sau vòng chung kết, các đội Robotics xuất sắc nhất sẽ được lựa chọn để tham dự đấu trường Robothon quốc tế diễn ra vào ngày 25/11 tới tại Thâm Quyến, Quảng Đông, Trung Quốc.

Liên kết nguồn tin: http://baochinhphu.vn/Khoa-hoc-Cong-nghe/42-doi-Robotics-nhi-Ha-Noi-tranh-tai-de-tham-du-Robothon-quoc-te/350586.vgp

 

Nguồn: Báo điện tử Chính phủ

Lượt xem: 5451

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)