Thứ năm, 11/10/2018 16:32 GMT+7

Cục Năng lượng nguyên tử ký Biên bản ghi nhớ hợp tác với Tổ chức Khoa học và Công nghệ hạt nhân Úc

Ngày 08/10/2018, TS. Hoàng Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Năng lượng nguyên tử dẫn đầu Đoàn khảo sát khoa học và học tập kinh nghiệm của Việt Nam đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) với Tổ chức Khoa học và Công nghệ hạt nhân Úc (ANSTO), tại Sydney, Úc.

Tham gia Đoàn công tác có TS. Hoàng Anh Tuấn - Trưởng Đoàn và các cán bộ, đại diện lãnh đạo của Cục An toàn bức xạ và hạt nhân, Trung tâm Ứng dụng kỹ thuật hạt nhân trong công nghiệp, Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Tài nguyên và Môi trường), Bệnh viện Trung ương quân đội 108 và Cục Năng lượng nguyên tử. Mục đích của Đoàn công tác nhằm tăng cường hợp tác với các cơ quan khoa học và công nghệ của Úc về xây dựng năng lực khoa học công nghệ hạt nhân phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; xúc tiến hợp tác về đào tạo, nghiên cứu các ứng dụng khoa học và công nghệ hạt nhân sử dụng lò phản ứng nghiên cứu và các thiết bị bức xạ trong các lĩnh vực y tế, công nghiệp, môi trường. Trong ngày làm việc đầu tiên của chuyến công tác, ngày 08/10/2018, TS. Hoàng Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Năng lượng nguyên tử và TS. Adi Paterson, Giám đốc điều hành ANSTO đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác tại Sydney, Úc.

 

Lễ ký kết MOU giữa Cục NLNT và Tổ chức Khoa học và Công nghệ hạt nhân Úc  (ảnh: ANSTO)

 

Phát biểu tại Lễ ký kết, TS. Hoàng Anh Tuấn cho hay việc ký kết Biên bản ghi nhớ này sẽ tạo cơ hội tốt để Việt Nam tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác với Úc, đặc biệt là trong ứng dụng năng lượng nguyên tử phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có việc hợp tác vận hành và khai thác lò phản hạt nhân nghiên cứu, quan trắc và cảnh báo phóng xạ môi trường. TS. Hoàng Anh Tuấn đánh giá cao nỗ lực của các bên trong quá trình chuẩn bị cho Đoàn công tác và các công tác chuẩn bị để hiện thực hóa việc ký kết MOU này.

Thay mặt cho ANSTO, TS. Adi Paterson cho biết ANSTO đã từng làm việc với nhiều cơ quan của Việt Nam trong nhiều năm thông qua các chương trình hợp tác đa phương của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), Hiệp định hợp tác khu vực (RCA) và Diễn đàn hợp tác hạt nhân châu Á (FNCA). Biên bản ghi nhớ này sẽ là cơ hội để ANSTO hợp tác chặt chẽ hơn với các cơ quan liên quan của Việt Nam về các lĩnh vực mang lại lợi ích chung.

Tại Lễ ký kết, hai bên đã thảo luận về những lĩnh vực hợp tác tiềm năng bao gồm vận hành và khai thác lò phản ứng nghiên cứu, quan trắc môi trường của các mỏ khai thác và kiểm tra nguồn gốc thực phẩm. Trong khuôn khổ của Biên bản hợp tác, Cục Năng lượng nguyên tử và ANSTO có thể đẩy mạnh hợp tác đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu trong lĩnh vực ứng dụng và đổi mới khoa học và công nghệ hạt nhân phục vụ phát triển kinh tế - xã hội thông qua việc phối hợp tổ chức các khóa đào tạo, hội thảo, tham quan khoa học, trao đổi chuyên gia.

ANSTO là tổ chức nghiên cứu công lập của Úc có nhiệm vụ tư vấn, cung cấp các dịch vụ và sản phẩm trong lĩnh vực khoa học trong phạm vi ứng dụng và đổi mới khoa học và công nghệ hạt nhân. Theo kế hoạch, Đoàn công tác sẽ làm việc với các cơ sở nghiên cứu của ANSTO và các tổ chức liên quan tới ứng dụng và phát triển khoa học và công nghệ hạt nhân khác của Úc, như: Cơ sở Synchrotron, Bệnh viện Austin, Viện nghiên cứu ung thư Olivia Newton John, Trung tâm ung thư Victoria (the Victorian Comprehensive Cancer Centre Alliance), cơ sở khử trùng công nghiệp và các phòng thiết lập tiêu chuẩn pháp quy và quan trắc môi trường của Cơ quan Bảo vệ bức xạ và an toàn hạt nhân (ARPANSA).

Nguồn: Cục Năng lượng nguyên tử

Lượt xem: 3768

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)