Thứ năm, 23/08/2018 10:05 GMT+7

Thúc đẩy hình thành và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Đây là tên hội thảo do Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hải Phòng tổ chức tại Khu làm việc chung Push co-working Space sáng 22/8. Thành Ủy viên, Giám đốc Sở KH&CN Dương Ngọc Tuấn chủ trì hội thảo. Dự hội thảo còn có đại diện các Sở, ban, ngành; các tổ chức Hội, hiệp hội doanh nghiệp; đại diện lãnh đạo các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu trên địa bàn thành phố; các doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu khởi nghiệp trên địa bàn thành phố.

 

Tại hội thảo, các đại biểu cùng tìm hiểu các nội dung như: Vai trò của Nhà nước trong thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (Đại diện Sở KH&CN); Vai trò của tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp thành phố Hải Phòng (Trung tâm Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Hải Phòng); Hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp của Push co-working, Toong co-working. Đặc biệt, nội dung chia sẻ về Vai trò nhà đầu tư trong hệ sinh thái khởi nghiệp và Kinh nghiệm để các dự án khởi nghiệp gọi vốn thành công do bà Thạch Lê Anh - Giám đốc Vietnam Silicon Valley (VSV) trình bày đã cung cấp nhiều thông tin bổ ích, thu hút sự quan tâm của đông đảo đại biểu tham dự. Nhiều câu hỏi của các doanh nghiệp, nhà đầu tư, các start-up về gọi vốn dự án, định giá công ty, tầm nhìn - sứ mệnh và giá trị cốt lõi, đầu tư mạo hiểm, điều kiện để tham gia các chương trình Boot Camp; Angel Camp của VSV… đều được bà Thạch Lê Anh trả lời chi tiết.

Trao đổi tại hội thảo, đại diện trường Đại học Hàng hải Việt Nam và Đại học Hải Phòng cho rằng môi trường đại học là nơi có rất nhiều ý tưởng khởi nghiệp, nhiều start - up tiềm năng, tuy nhiên, các trường cần thay đổi tư duy là đào tạo ra một bộ phận những cử nhân, kỹ sư có khát vọng khởi nghiệp thay vì đội ngũ “làm thuê” cho các doanh nghiệp. Trong tương lai gần, các trường sẽ tổ chức các câu lạc bộ khởi nghiệp, nghiên cứu lồng ghép hoặc phối hợp với các tổ chức có uy tín để đưa các chương trình đào tạo về khởi nghiệp vào giảng dạy cho sinh viên có nhu cầu, đồng thời sẽ tạo điều kiện để sinh viên có thể tận dụng cơ sở vật chất, kinh nghiệm của giảng viên cho mục đích nghiên cứu, phát triển các dự án.

Kết luận hội thảo, Giám đốc Sở KH&CN Dương Ngọc Tuấn nhấn mạnh: thời gian qua, Sở KH&CN đã tích cực phối hợp cùng các Sở, ban ngành của thành phố hỗ trợ các dự án khởi nghiệp, đồng thời, giao cho Sàn Giao dịch Công nghệ và thiết bị làm đầu mối triển khai một số các hoạt động hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp, kết nối các start - up với các nhà đầu tư, tổ chức các khóa đào tạo, xây dựng kho dữ liệu về công trình nghiên cứu KH&CN và các sáng chế…

“Để khởi nghiệp thành công các start - up phải có những ý tưởng đột phá và biến ý tưởng đó thành kết quả hiện hữu, tránh đánh đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với việc gọi vốn, xin cơ chế để duy trì, phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ, đồng thời các start - up cũng cần phải trau dồi kiến thức, trình độ ngoại ngữ để phục vụ tốt cho dự án của mình”, Giám đốc Sở KH&CN Dương Ngọc Tuấn nhắn nhủ./.

Nguồn: Sở KH&CN Hải Phòng

Lượt xem: 3118

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)