Thứ hai, 18/06/2018 11:02 GMT+7

Ban Quản lý Dự án VCIC tiếp bà Zoubida Allaoua, Giám đốc FCI phụ trách khu vực châu Á của Ngân hàng thế giới

Ngày 12/6/2018, Ban quản lý Dự án “Trung tâm Đổi mới sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu Việt Nam (VCIC)” – Bộ KH&CN đã tiếp bà Zoubida Allaoua, Giám đốc phụ trách khu vực châu Á - Nhóm đổi mới sáng tạo, tài chính và cạnh tranh toàn cầu (FCI) và các chuyên gia cấp cao của Ngân hàng thế giới.

Toàn cảnh buổi làm việc giữa VCIC và Ngân hàng Thế giới.
 

Tham dự buổi tiếp có đại điện 05 doanh nghiệp khởi nghiệp thuộc các lĩnh vực nông nghiệp bền vững (Công ty CP công nghệ cao Hachi, công ty TNHH công nghệ và thương mại Phạm gia), Công nghệ thông tin (gồm Công ty Cổ phần Đi chung, Công ty quản lý và sáng tạo Tiên Phong), năng lượng hiệu quả (Công ty CP Hà Yến) đã được VCIC lựa chọn và hỗ trợ trong cuộc thi Chứng minh ý tưởng lần 2 (POC2).

Tại buổi tiếp, Ông Phạm Đức Nghiệm, Giám đốc Ban quản lý dự án VCIC chúc mừng bà Zoubida vừa được bổ nhiệm làm Giám đốc FCI của Ngân hàng thế giới phụ trách khu vực châu Á, đồng thời báo cáo những thành tựu Dự án VCIC đã đạt được trong  02 năm triển khai dự án với những kết quả nổi bật: góp phần giảm phát thải 176.131 tấn C02 ra môi trường, tạo ra 793 việc làm mới trong đó có có 353 việc làm cho phụ nữ , 171.440 gia đình được tiếp cận công nghệ mới, gia tăng doanh thu hơn 1 triệu đô la cho các doanh nghiệp....

Ông Nghiệm cũng chia sẻ những cơ hội và thách thức lớn trong thúc đẩy đổi mới sáng tạo và hỗ trợ khởi nghiệp tại Việt Nam như chính sách thu hút các nguồn lực xã hội cho khởi nghiệp sáng tạo, quy định liên quan tới đầu tư mạo hiểm, thuế, lực lượng chuyên gia hỗ trợ khởi nghiệp và tính bền vững cho doanh nghiệp khởi nghiệp, qua đó đề xuất và mong nhận được sự hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới đối với Bộ KH&CN, VCIC trong việc tiếp cận, chia sẻ chuyên gia liên quan đến các vấn đề trên, cũng như hỗ trợ VCIC xây dựng và vận hành quỹ đổi mới sáng tạo để huy động đầu tư trong và ngoài nước qua đó đảm bảo tính hiệu quả, bền vững của Dự án.

Trên cơ sở những kết quả Dự án VCIC đã đạt được và các ý kiến chia sẻ của đại diện 05 năm doanh nghiệp được VCIC hỗ trợ liên quan đến việc triển khai các tiểu dự án, vai trò hỗ trợ tích cực, hiệu quả của VCIC (bao gồm cả hỗ trợ tài chính và các dịch vụ phi tài chính) đối với doanh nghiệp, Bà Zoubida đánh giá cao những kết quả mà Dự án đã đạt được, mặc dù tổng kinh phí dự án nhỏ, những đã tạo ra những tác động lớn trong thời gian ngắn, đóng góp vào nỗ lực của Việt Nam trong việc thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh. Bà khẳng định, WB và FCI luôn đồng hành với Chính phủ Việt Nam hỗ trợ cả về tư vấn chính sách, hỗ trợ kỹ thuật và tài chính để góp phần giúp Việt Nam giải quyết những khó khăn, thách thức trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu, trong đó hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo là một trong những ưu tiên trong thời gian tới. Hiện Ngân hàng thế giới đã đồng ý phối hợp với Bộ KH&CN tiến hành nghiên cứu chẩn đoán về hệ sinh thái khởi nghiệp, làm cơ sở đưa ra khuyến nghị chính sách hỗ trợ khởi nghiệp ở Việt Nam, cũng như tạo nền tảng để có thể xây dựng những chương trình hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo lớn hơn trong thời gian tới. Những kết quả đạt được và kinh nghiệm thực tiễn của Dự án VCIC sẽ là một trong những cơ sở quan trong trong quá trình chẩn đoán này.

Cuối buổi tiếp, Bà Zoubida và Ban quản lý Dự án VCIC, các doanh nghiệp được VCIC hỗ trợ đã có những trao đổi cởi mở về những vấn để liên quan đến các giải pháp để thúc đẩy bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp và doanh nghiệp SMEs ở Việt Nam; giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiêp và doanh nghiệp trẻ Việt Nam biến những thách thức của biến đổi khí hậu thành cơ hội kinh doanh....

Trên cơ sở các nội dung trao đổi trong buổi làm việc, phái đoàn của Ngân hàng Thế giới khẳng định sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác với Bộ KH&CN nghiên cứu, thiết kế và triển khai các phương án hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam trong thời gian tới.
 

Tính đến tháng 3/2018, VCIC đã hỗ trợ 17 doanh nghiệp đạt giải Cuộc thi chứng minh ý tưởng lần 1 (POC1), 19 doanh nghiệp đạt giải Cuộc thi Chứng minh ý tưởng lần 2 (POC2). Dự kiến tháng 9/2018, VCIC sẽ tiếp tục tổ chức Cuộc thi Chứng minh ý tưởng lần 3 (POC3) dành riêng cho nữ giới nhằm thúc đẩy các hoạt động bình đẳng giới, trao quyền cho nữ giới và cổ vũ phụ nữ tham gia vào hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu. Các doanh nghiệp đoạt giải sẽ có cơ hội nhận được hỗ trợ tài chính lên tới $75.000 và hỗ trợ phi tài chính như đào tạo, tập huấn, truyền thông, kết nối với chuyên gia,….

 

Nguồn: Ban quản lý Dự án Trung tâm Đổi mới sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu Việt Nam (VCIC)

Lượt xem: 3104

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)