Thứ ba, 17/04/2018 13:58 GMT+7

Thúc đẩy hoạt động sở hữu trí tuệ trong nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ

Trong khuôn khổ chuỗi hoạt động chào mừng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4), ngày 6/4/2018, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) đã phối hợp với Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh (ĐHQG TP.HCM) tổ chức Hội thảo “Giải pháp thúc đẩy hoạt động SHTT trong nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ tại các trường đại học, tổ chức khoa học và công nghệ phía Nam”.

Tham dự Hội thảo có PGS. TS. Huỳnh Thành Đạt - UVBCHTW Đảng, Giám đốc ĐHQG TP.HCM, TS. Trần Việt Thanh - nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), ông Đinh Hữu Phí - Cục trưởng Cục SHTT, cùng hơn 100 đại biểu đến từ các trường đại học, tổ chức KH&CN, Hội Sáng chế Việt Nam, các chuyên gia SHTT và các doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh phía Nam.

Phát biểu chào mừng Hội thảo, PGS. TS. Huỳnh Thành Đạt cho biết, hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH) và chuyển giao công nghệ tại các trường đại học, tổ chức KH&CN phía Nam ngày càng phát triển, nhưng cũng còn nhiều vấn đề liên quan đến SHTT. Ông mong muốn Hội thảo là cơ hội để các trường đại học, tổ chức KH&CN, các doanh nghiệp, cơ quan quản lý trên địa bàn cùng trao đổi để tìm ra các giải pháp thúc đẩy hơn nữa hoạt động SHTT một cách bài bản, chủ động, đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

 

PGS. TS. Huỳnh Thành Đạt  phát biểu chào mừng tại Hội thảo

 

Phát biểu khai mạc, Cục trưởng Cục SHTT Đinh Hữu Phí nhấn mạnh vai trò của SHTT nói chung và của sáng chế nói riêng trong sống kinh tế - xã hội và sự nghiệp phát triển đất nước. Ông cho biết, trong thời gian qua hoạt động SHTT tại các trường đại học và tổ chức KH&CN đã được quan tâm, chú trọng và có sự đầu tư cần thiết. Tuy nhiên, vẫn chưa có nhiều sáng chế được tạo ra và đăng ký bảo hộ; hơn nữa, cũng có không ít các sáng chế, các kết quả nghiên cứu khoa học chưa thực sự bám sát nhu cầu thực tiễn của đời sống và hoạt động sản xuất, kinh doanh, nên tính ứng dụng và giá trị kinh tế chưa cao. Ông mong muốn Hội thảo là diễn đàn để các chủ thể liên quan cùng nhau trao đổi, thảo luận những tồn tại, khó khăn, vướng mắc về mặt chính sách, quy định pháp luật cũng như thực tiễn, để từ đó đưa ra các giải pháp, đề xuất nhằm thúc đẩy phát triển các hoạt động SHTT trong các trường đại học, tổ chức KH&CN, từng bước gắn hoạt động nghiên cứu khoa học, sáng chế, sáng tạo với hoạt động sản xuất, kinh doanh.

 

Cục trưởng Cục SHTT Đinh Hữu Phí phát biểu khai mạc Hội thảo

 

Chia sẻ tại Hội thảo, ông Trần Việt Thanh – nguyên Thứ trưởng Bộ KH&CN cũng cho rằng, Việt Nam đang xây dựng Chiến lược SHTT quốc gia, triển khai xây dựng Mạng lưới IP-Hub, nên việc tổ chức và quản lý các hoạt động SHTT trong trường đại học, trong các tổ chức KH&CN là rất cần thiết, đặc biệt trong bối cảnh số lượng đơn và văn bằng sáng chế của tổ chức, cá nhân Việt Nam còn rất khiêm tốn, chiếm tỷ lệ rất thấp so với số đơn của các trường đại học, tổ chức nghiên cứu ở nước ngoài. Đây là diễn đàn rất có ý nghĩa, trong đó các đại biểu trao đổi và chia sẻ ý kiến và kinh nghiệm của mình, trên cơ sở đó, các cấp có thẩm quyền sẽ xem xét và đề ra các giải pháp trong quá trình xây dựng cơ chế, chính sách nhằm tạo mô hình tổ chức và quản lý hoạt động SHTT phù hợp cho các trường đại học và tổ chức KH&CN.

 

Nguyên Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh phát biểu tại Hội thảo

 

Hội thảo đã được nghe các tham luận về: Một số chính sách, quy định pháp luật về hỗ trợ thúc đẩy hoạt động SHTT trong NCKH và CGCN; Tổ chức và quản lý các hoạt động SHTT tại các trường đại học, tổ chức KH&CN; Thực trạng và kinh nghiệm về triển khai các hoạt động SHTT, CGCN tại ĐHQG TP.HCM và một số mô hình phát triển SHTT trên thế giới; và Thực trạng và giải pháp liên kết giữa doanh nghiệp với trường đại học, tổ chức KH&CN trong việc phát triển các sản phẩm trí tuệ từ NCKH, phát triển công nghệ.

Các đại biểu tham dự Hội thảo đã thảo luận sôi nổi về vấn đề giải pháp thúc đẩy hoạt động SHTT trong NCKH và CGCN của các trường đại học, tổ chức KH&CN phía Nam. Các đại biểu đã chia sẻ tình hình thực tế và các chính sách SHTT tại đơn vị mình; những khó khăn, vướng mắc và đề xuất các các giải pháp cho các vấn đề liên quan. Các đại biểu cũng đánh giá cao Cục SHTT đã tổ chức sự kiện này và mong muốn Cục sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động tương tự để khơi dậy tinh thần đổi mới sáng tạo, phát triển KH&CN nội sinh và đặc biệt là thúc đẩy các hoạt động SHTT trong các đơn vị.

 

Nguồn: Cục Sở hữu trí tuệ

Lượt xem: 3749

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)