Thứ hai, 19/03/2018 19:25 GMT+7

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao sự trả lời chất vấn nghiêm túc của Bộ trưởng KH&CN

Chiều ngày 19/3/2018, tại Phiên họp thứ 22 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, thực hiện phân công của Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng điều hành phần chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Chu Ngọc Anh về nhóm vấn đề: Hiệu quả ứng dụng kết quả các đề tài nghiên cứu khoa học trong thực tế đời sống xã hội; công tác kiểm soát nhập khẩu công nghệ trong sản xuất kinh doanh, dịch vụ; ứng dụng khoa học, công nghệ thúc đẩy tăng năng suất lao động và ứng dụng công nghệ cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Tới dự và trả lời chất vấn có các đồng chí: đồng chí Vũ Đức Đam – Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Chu Ngọc Anh – Bộ trưởng Bộ KH&CN; đồng chí Đinh Tiến Dũng – Bộ trưởng Bộ Tài chính; đồng chí Trần Tuấn Anh – Bộ trưởng Bộ Công thương; đồng chí Phùng Xuân Nhạ - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; đồng chí Nguyễn Xuân Cường – Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; đồng chí Nguyễn Duy Thăng – Thứ trưởng Bộ Nội vụ; đồng chí Đặng Thế Vinh – Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước.

Tham dự Phiên họp có các cơ quan của Quốc hội gồm: Thường trực Hội đồng dân tộc; thường trực các Ủy ban của Quốc hội; các cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH); đại biểu Quốc hội chuyên trách ở địa phương.

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cho biết, trên cơ sở chất vấn và thảo luận của ĐBQH, qua tổng hợp kiến nghị, ý kiến cử tri, UBTVQH nhận thấy các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) mong muốn được lựa chọn các nhóm vấn đề để được chất vấn và trả lời chất vấn nói trên.
 

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh trả lời chất vấn.
 

Phát biểu trước khi trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh cho biết, thời gian qua, cùng với các hoạt động giám sát và phản biện, xử lý các kiến nghị của đại biểu và cử tri, Bộ KH&CN luôn coi các trả lời chất vấn của ĐBQH và cử tri là một trong những công việc quan trọng cần tập trung giải quyết. Do vậy các văn bản chất vấn, kiến nghị của chỉnh phủ đều được Bộ trưởng yêu cầu triển khai ngay và có văn bản trả lời kịp thời, đồng thời Bộ KH&CN cũng thường xuyên cập nhật rà soát và cập nhật tình hình triển khai nội dung công việc, báo cáo tại các văn bản trả lời chất vấn, kiến nghị để hoàn thiện, tăng cường tiềm lực và hiệu quả quản lý Nhà nước thuộc trách nhiệm của ngành.

Phiên chất vấn hôm nay là cơ hội quý báu để Bộ KH&CN rà soát lại, triển khai chỉ đạo của Đảng và Nhà nước trong quá trình thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình để xác định được những bất cập quản lý và quan trọng từ đó tìm ra được biện pháp khắc phục các vấn đề được UBTVQH lựa chọn để chất vấn, đồng thời đây cũng là những việc trọng tâm ngành KH&CN thực hiện triển khai trong thời gian qua. Các ý kiến của các đại biểu đối với Bộ KH&CN có ý nghĩa rất quan trọng để Bộ KH&CN hoàn thiện cơ chế chính sách trong triển khai các nhiệm vụ trong thời gian tới. Bộ KH&CN sẽ phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương để khắc phục những vấn đề còn hạn chế, đưa KH&CN trở thành quốc sách hàng đầu và động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Đẩy mạnh thương mại hóa các kết quả nghiên cứu

Mở đầu phiên chất vấn, đại biểu Phùng Đức Tiến đặt câu hỏi đề nghị Bộ trưởng cho biết cơ chế, chính sách trong thời gian tới giúp cho các viện, trường đẩy mạnh thương mại hóa kết quả nghiên cứu. Khẳng định đây là trọng tâm công tác và trăn trở của Bộ KH&CN, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho rằng một hạn chế xuyên suốt là chậm thương mại hóa các kết quả nghiên cứu đi vào cuộc sống. Vừa qua, Bộ đã tham mưu Thủ tướng và được các bộ ngành liên quan ủng hộ, đó là việc quy định rõ chức năng của Bộ không chỉ quản lý Nhà nước mà còn trực tiếp tham gia trong đổi mới sáng tạo (ĐMST), trong thương mại hoá hoạt động nghiên cứu,… Trong thời gian tới, bên cạnh hoàn thiện các cơ chế, chính sách, Bộ KH&CN sẽ đẩy mạnh liên kết giữa các cơ sở nghiên cứu với doanh nghiệp để đẩy mạnh quá trình này.

Qua khảo sát của Bộ KH&CN ở 2.000 doanh nghiệp, có 35% đơn vị ứng dụng công nghệ thông tin giúp năng suất lao động tăng 1,7 lần; toàn bộ khối dùng công nghệ từ trung bình đến cao tăng ít nhất 2 lần năng suất lao động.

Giải pháp của Bộ KH&CN là là tập trung toàn bộ nội lực, gồm các kết quả nghiên cứu, hỗ trợ chuyển giao công nghệ để nâng cao năng suất, tác động mạnh vào nhóm doanh nghiệp dẫn dắt công nghệ, nhóm doanh nghiệp vệ tinh phụ trợ và nhóm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Tập trung mọi lực lượng nâng cao năng suất lao động

Đề cập đến vai trò của khoa học là lực lượng sản xuất trực tiếp trong việc năng suất lao động và chất lượng tăng trưởng của nền kinh tế, đại biểu Bùi Sỹ Lợi đề nghị Bộ trưởng cho biết, những giải pháp cơ bản để góp phần nâng cao năng suất, chất lượng của tăng trưởng nền kinh tế đất nước?

Trả lời câu hỏi của đại biểu Bùi Sĩ Lợi về phát huy vai trò của KH&CN trong việc tăng năng suất lao động và chất lượng tăng trưởng của nền kinh tế, Bộ trưởng cho biết, tinh thần chung của Chính phủ là tập trung mọi nguồn lực để nâng cao nâng suất lao động. Theo đó, sẽ tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế; phát huy vai trò của KH&CN trong nâng cao năng suất nội ngành; nâng cao chất lượng đào tạo nghề; cải thiện môi trường kinh doanh; phát huy vai trò của doanh nghiệp trong chuyển giao, ứng dụng KHCN; đẩy mạnh khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo;...

Dẫn ra chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và cũng là “tinh thần xuyên suốt của các thành viên Chính phủ”, đó là tập trung mọi lực lượng để nâng cao năng suất lao động, vì đây là cơ sở để phát triển bền vững đất nước trong tương lai, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho biết, về năng suất lao động và vai trò của khoa học - công nghệ, chủ trương của Đảng tại các Nghị quyết Trung ương 5, Nghị quyết Trung ương 6, Khóa XII và Nghị quyết của QH đã thể hiện rất rõ.

Về giải pháp, theo Bộ trưởng Chu Ngọc Anh, cần tập trung mọi điều kiện từ nội lực, tức là từ các kết quả nghiên cứu phục vụ cho đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất và sức cạnh tranh, vào 4 nhóm đối tượng. Một là, nhóm doanh nghiệp dẫn dắt công nghệ, tạo điều kiện để có cơ sở để triển khai nghiên cứu công nghệ. Hai là, đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, phải nhanh chóng nhận chuyển giao khoa học công nghệ để ứng dụng. Ba là, nhóm doanh nghiệp chưa tiếp nhận chuyển biến kết quả nghiên cứu chuyển giao công nghệ. Bốn là, các doanh nghiệp khởi điểm sáng tạo, hiện số lượng này đang tăng nhanh.

“Đây là những nhóm giải pháp chúng tôi tập trung thực hiện để thúc đẩy khoa học công nghệ hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội”, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh nêu rõ.

Quyết liệt tháo gỡ khó khăn

Trả lời đại biểu Trần Thị Quốc Khánh về giải pháp của Bộ trong việc triển khai thực hiện các Nghị quyết Quốc hội và Chính phủ đã ban hành về môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lưc quốc gia, Bộ trưởng khẳng định, môi trường đầu tư kinh doanh là một trong hai yếu tố nhận được sự quan tâm chỉ đạo mạnh mẽ và quyết liệt của Chính phủ thông qua Nghị quyết 01 và Nghị quyết 19.

Trong lĩnh vực KH&CN, thời gian qua Bộ đã vào cuộc 2 năm nay với tinh thần quyết liệt, tháo gỡ khó khăn trong lĩnh vực: Hoàn thiện hóa các tiêu chuẩn, quy chuẩn; phối hợp với các bộ đơn giản hóa các thủ tục kiểm tra chuyên ngành; 100% các thủ tục hành chính đã ứng dụng CNTT ở mức độ cấp 3; về sở hữu trí tuệ, Bộ cũng đã có những chuyển động đáng kể trong thời gian gần đây...

Ngoài ra, Bộ KH&CN tiếp tục tham mưu Chính phủ hướng tới hậu kiểm sau thông quan, bên cạnh đó, cơ chế chính sách hướng tới thị trường thực sự, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Những mặt khác như SHTT, công nghệ đã và đang bám chặt chỉ đạo của Chính phủ triển khai Nghị quyết này để có những chuyển động cụ thể trong thời gian tới.

Đại biểu Phạm Tất Thắng đặt câu hỏi về đẩy mạnh ứng dụng, nghiên cứu, khắc phục những hạn chế trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn. Bộ trưởng cho biết, khoa học xã hội nhân văn thời gian qua đã có những biến chuyển, nhiều công trình nghiên cứu đã được công bố trên các tạp chí khoa học quốc tế và thời gian tới sẽ có những thay đổi. Bộ sẽ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để tăng cường sức đóng góp của khoa học xã hội nhân văn trong công cuộc phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp đạt nhiều kết quả nổi bật
 

Toàn cảnh phiên chất vấn.
 

Tại phiên chất vấn, ĐBQH Mai Sỹ Diến (Thanh Hóa) chất vấn: “Việc ứng dụng công nghệ cao (CNC) trong sản xuất nông nghiệp đã đạt được những thành tựu. Tuy nhiên, ứng dụng công nghệ trong sản xuất vẫn còn những tồn tại, bất cập mà các nhà chuyên môn cũng như dư luận phản ánh trong thời gian vừa qua.

Với tư cách là người đứng đầu ngành KH&CN phụ trách sự thúc đẩy phát triển khoa học CNC, đề nghị Bộ trưởng cho biết đã chỉ đạo triển khai thực hiện những biện pháp trọng tâm nào để ngăn chặn hành vi lợi dụng đầu tư CNC vào nông nghiệp làm tổn hại đến lợi ích quốc gia, tổn hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân Việt Nam”.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Diến, Bộ trưởng Bộ KH&CN - ông Chu Ngọc Anh cho biết, sự quan tâm và chủ trương, chỉ đạo để tăng cường ứng dụng CNC vào trong nông nghiệp đã có thời gian đã lâu, đặc biệt, thời gian gần đây là thông qua Nghị quyết của Chính phủ năm 2017, Thủ tướng trực tiếp có hội nghị để triển khai. Trên thực tế, theo Luật Công nghệ cao, bên cạnh các chương trình và hỗ trợ cụ thể, chúng ta có khái niệm các khu nông nghiệp CNC, trong đó tập trung thu hút các dự án để đầu tư sản xuất CNC.

Nền tảng chung, Bộ KH&CN đều chịu trách nhiệm và có phân cấp đối với một số khu và dự án sản xuất nông nghiệp, cả phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, sự phối hợp này rất chặt chẽ.

Trước hết chặt chẽ về tiêu chí, trên tinh thần của Luật CNC là theo quyết định của Thủ tướng, luật khu vực công nghiệp rất chặt chẽ, 5% lao động, 1% doanh thu chưa kể là tất cả các yêu cầu về CNC tiên tiến, chúng ta mới đáp ứng được các ưu đãi này.

Vừa qua trong lĩnh vực nông nghiệp thì đã rất thành công và tác động rất rõ. Không chỉ khu, các tập đoàn khi sang đầu tư lĩnh vực này đã hình thành các chuỗi, đó là CNC, chúng ta đóng góp, có gì có thể nội địa hóa, có gì có thể tự phục vụ được.

“Chắc đại biểu nói về ý này, vừa rồi có triển khai gói tín dụng 100 nghìn tỷ, có 273 doanh nghiệp. Chúng tôi đã đặt ra tiêu chí hết sức ngặt nghèo, chúng tôi cho rằng nền tảng cơ bản này thì một là tác động khuyến khích rất là mạnh, thứ hai cũng đúng đối tượng để chúng ta thúc đẩy và khuyến khích. Trên thực tế, đã có những tác động, chuyển động rất mạnh” – Bộ trưởng Chu Ngọc Anh trả lời.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho biết, đã ra những tiêu chí hết sức ngặt nghèo để đảm bảo khuyến khích và đúng đối tượng khuyến khích khi đầu tư CNC.

Cũng liên quan đến câu hỏi của đại biểu Mai Sỹ Diến, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đã mời Bộ trưởng bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường trả lời thêm về vấn đề này liên quan đến ứng dụng CNC vào lĩnh vực nông nghiệp hiện nay sản xuất như thế nào? Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, kết quả 30 năm qua chúng ta đã đạt được thành tựu vô cùng to lớn. Việt Nam đã xuất khẩu nông sản đi 185 nước, đáp ứng đủ nhu cầu cho 93 triệu dân, năm vừa qua xuất khẩu 36,52 tỉ USD tiền nông sản, năm nay dự kiến vượt con số 40 tỉ, đó là cố gắng vượt bậc. Do đó có thể khẳng định được KH&CN rất then chốt, quyết định đến tính hiệu quả, tính cạnh tranh nay mai của chúng ta. Trong thời gian tới, biện pháp quyết định nhất là ứng dụng CNC”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường khẳng định.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, các bộ hiện đang có sự kết hợp rất chặt chẽ với nhau để thúc đẩy việc ứng dụng CNC vào sản xuất nông nghiệp.

Các khu CNC có tác động lan tỏa lớn

Đại biểu Đoàn Thị Thanh Mai (Hưng Yên) đã chất vấn Bộ trưởng Chu Ngọc Anh về hiện trạng của Khu nghệ cao Hoà Lạc (Hà Nội) và TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng.  Đại biểu này đặt câu hỏi: "Sau nhiều năm hoạt động, kết quả ba khu CNC chưa rõ nét. Vậy giải pháp tháo gỡ để thúc đẩy phát triển đúng mục tiêu đề ra là gì?"

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho biết, hiện ba khu CNC đã có sự phát triển mạnh. Tại Hoà Lạc đầu tư năm 2016 đạt 13 triệu USD/ha, TP. Hồ Chí Minh là 15 triệu USD/ha. Những con số này lớn hơn rất nhiều so với trước đây.

Theo Bộ trưởng Chu Ngọc Anh, với sự hỗ trợ ODA của Nhật, toàn bộ hạ tầng khu công nghệ cao Hòa Lạc đã được đầu tư và mang lại nhiều kết quả. Nghị định 74 về cơ chế, chính sách đặc thù đối với khu CNC Hoà Lạc cũng đã thúc đẩy xúc tiến đầu tư, tạo ra chuyển động mạnh mẽ từ giai đoạn cuối năm 2017.

Bộ trưởng lấy ví dụ, trong Khu công nghệ cao Hòa Lạc đã có những doanh nghiệp tạo ra hệ thống sản xuất các thiết bị điện tử, viễn thông, công nghệ thông tin…

"Hiện các nhà đầu tư lớn ở đây đều là công nghiệp CNC, được xem như là phần cứng của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Điều này có tác động lan toả rất lớn", Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng cũng cho biết thêm, Bộ KH&CN tập trung phát triển các trường đại học, viện nghiên cứu tại cả 3 khu công nghệ cao. Sắp tới, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc (VKIST) sẽ động thổ với sự tham dự của Tổng thống Hàn Quốc. Đồng thời, Bộ trưởng cũng hy vọng, trong vài năm tới khu CNC Hòa Lạc sẽ đem lại hiệu quả cao hơn nữa.

Tiếp đó, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh trả lời các đại biểu về các nội dung: Giải pháp ứng dụng KH&CN trong ứng phó với biến đổi khí hậu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; giải pháp khắc phục tình trạng trùng lặp trong giao nhiệm vụ khoa học, công nghệ, gây lãng phí; giải pháp khắc phục tình trạng công trình nghiên cứu "bỏ ngăn kéo"; ngân sách cho lĩnh vực khoa học, công nghệ; thực trạng và giải pháp khắc phục tình trạng xin cho, thiếu khách quan trong phân bổ, đánh giá kết quả nghiên cứu khoa học; cơ chế, chính sách thúc đẩy các tổ chức, cá nhân đầu tư nghiên cứu khoa học, công nghệ; kết quả ứng dụng khoa học, công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp; chính sách, giải pháp tạo điều kiện phát huy đam mê sáng tạo, sáng chế của người nông dân đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước; giải pháp bảo tồn, khai thác, phát triển các nguồn gen quý của đất nước; giải pháp để thực hiện tốt các mục tiêu khoa học công nghệ trong giai đoạn đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo hiện nay;...

UBTVQH đánh giá cao sự trả lời nghiêm túc của Bộ trưởng
 

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng phát biểu kết luận tại phiên chất vấn với Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh.
 

Kết thúc phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cho biết, trong phiên chiều nay có 46 câu hỏi được các đại biểu đăng ký, trong đó có 30 đại biểu đã trực tiếp hỏi và được Bộ trưởng trả lời trực tiếp tại hội trường; 16 đại biểu đã đăng ký, tuy nhiên do thời gian có hạn, chưa được hỏi tại hội trường, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu gửi câu hỏi để Bộ trưởng trả lời bằng văn bản. Phó Chủ tịch Quốc hội khẳng định, phiên chất vấn đã diễn ra sôi nổi, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh đã trả lời thẳng thắn các nội dung đại biểu Quốc hội quan tâm.

Phó Chủ tịch cho biết, UBTVQH đánh giá cao sự trả lời nghiêm túc của Bộ trưởng Bộ KH&CN; ghi nhận quyết tâm chính trị cùng lời hứa và những giải pháp Bộ trưởng Chu Ngọc Anh đã nêu ra để khắc phục những hạn chế còn tồn tại của KH&CN trong thời gian tới... Phó Chủ tịch Tòng Thị Phóng nhấn mạnh các nhóm vấn đề trong thời gian tới Bộ KH&CN cần tập trung giải quyết, cụ thể: Bộ KH&CN cần đẩy nhanh việc hoàn thiện hành lang pháp lý cho môi trường hoạt động KH&CN và ĐMST. Cần kiểm soát chặt việc nhập khẩu công nghệ và dây chuyền đã qua sử dụng, quan tâm nhiều đến quy chuẩn môi trường. Quan tâm xây dựng và phát triển đội ngũ khoa học, gắn chặt liên kết Viện, trường với các cơ sở khoa học CNC. Cần đảm và phát huy được hiệu quả ngân sách chi cho KH&CN, tiếp tục huy động nguồn lực xã hội cho KH&CN để tăng cường năng lực hấp thụ công nghệ....
 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại phiên chất vấn.
 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trong phần phát biểu của mình đã thay mặt Chính phủ cảm ơn UBTVQH đặt ra nhiều vấn đề quan tâm của ĐBQH và cử tri, thể hiện sự kỳ vọng ngành KH&CN có những bước tiến mới trong giai đoạn gần đây có tiến bộ nhiều hơn. Đặt trong bối cảnh chung và tình hình mặt bằng chung của đất nước, Phó Thủ tướng khẳng định, KH&CN đã có nhiều kết quả tốt. Chỉ số sáng tạo và đổi mới toàn cầu do WIPO công bố năm 2017 cho thấy Việt Nam lần đầu tiên nằm trong Top khu vực, đứng thứ 47/127 nước và nền kinh tế, trong mặt bằng chung KH&CN đã có sự cố gắng. Điều đó cho thấy có sự định hướng đúng đắn của Đảng.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng cho biết mặc dù có nhiều thành tựu ghi nhận nhưng nhìn vào báo cáo năng suất chúng ta thấy còn rất thấp so với các nước trong khu vực. Để tăng cường vấn đề này không chỉ riêng sự vào cuộc của KH&CN mà còn phải thay đổi cơ cấu nền kinh tế, cơ cấu vốn, định hướng về dịch vụ, môi trường, nhân lực KH&CN…
 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu kết luận phiên họp ngày 19/3.
 

Phát biểu bế mạc phiên chất vấn và phiên họp thứ 22 của UBTVQH, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, các nhóm vấn đề được lựa chọn là những vấn đề quan trọng trong các lĩnh vực quản lý Nhà nước được cử tri, nhân dân cả nước và các vị ĐBQH quan tâm, cần sớm có những giải pháp xử lý đồng bộ, kịp thời, tạo chuyển biến tích cực trong thời gian tới.

Không khí chất vấn, trả lời chất vấn tại phiên họp thể hiện tinh thần dân chủ, trách nhiệm cao, tranh luận sôi nổi. Các vị ĐBQH đã tích cực chất vấn, nêu câu hỏi ngắn gọn, súc tích, rõ vấn đề cần hỏi. Các Bộ trưởng và các thành viên khác của Chính phủ đã trả lời thẳng thắn, cầu thị, đi thẳng vào trọng tâm vấn đề; nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá kết quả thực tiễn, nhận rõ hạn chế còn tồn tại thuộc trách nhiệm của mình.

Với tinh thần không ngừng đổi mới, UBTVQH đã thực hiện thí điểm một số cải tiến về cách thức tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp này. Qua đó, đã tạo được sự tương tác nhiều hơn giữa người hỏi và người trả lời về vấn đề được chất vấn, nâng cao hơn trách nhiệm của cả người điều hành, người chất vấn và người trả lời chất vấn, đồng thời đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Việc thí điểm này tiếp tục được đánh giá, rút kinh nghiệm để có căn cứ báo cáo Quốc hội cho thực hiện tại kỳ họp thứ 5 tới đây.

Để có cơ sở triển khai thực hiện các giải pháp đã cam kết và báo cáo kết quả với Quốc hội tại các kỳ họp, đề nghị Tổng Thư ký Quốc hội sớm gửi thông báo kết luận của UBTVQH về chất vấn đến các cơ quan hữu quan.

Đồng thời, đề nghị Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội tăng cường giám sát việc thực hiện lời hứa của các Bộ trưởng, Trưởng ngành; tổ chức hoạt động giải trình về những vấn đề cần thiết trong lĩnh vực phụ trách để kịp thời có giải pháp xử lý bất cập, hạn chế, đáp ứng yêu cầu của cử tri và Nhân dân cả nước, góp phần ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước.

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 6557

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)