Thứ sáu, 09/02/2018 09:12 GMT+7

Tăng cường hợp tác khoa học, công nghệ và viễn thông Việt Nam - Lào

Nhân chuyến thăm, làm việc tại Lào và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 40 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào, chiều 04/02, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự lễ khánh thành và ký Biên bản bàn giao Trung tâm Đào tạo cán bộ quản lý KH&CN Lào. Tham dự có Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith, lãnh đạo một số Bộ, ngành của Lào.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (thứ 4 từ trái sang) và Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith (thứ 5 từ trái sang) bấm nút khai trương trụ sở chính của Công ty Star Telecom tại Viêng Chăn, Lào chiều 04/02

 

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Chu Ngọc Anh, Bộ trưởng KH&CN Việt Nam nhấn mạnh, Trung tâm Đào tạo cán bộ quản lý KH&CN Lào sẽ là một cơ sở quan trọng phục vụ việc nghiên cứu khoa học và đào tạo cán bộ có trình độ đại học, sau đại học chuyên ngành về quản lý KH&CN của Lào. Trung tâm sẽ đáp ứng nhiệm vụ và mục tiêu phát triển của Bộ KH&CN Lào mà Đảng và Chính phủ Lào giao cho, qua đó góp phần đưa KH&CN trở thành động lực chính phát triển kinh tế - xã hội của đất nước Lào.

Trung tâm Đào tạo cán bộ quản lý KH&CN Lào nằm cách trung tâm Thủ đô Viêng Chăn khoảng 14 km, khởi công từ tháng 9 năm 2015. Trung tâm có tổng mức đầu tư 98.875.286.000 đồng, trong đó kinh phí viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Việt Nam dành cho Chính phủ Lào là 89.886.624.000 đồng, kinh phí đối ứng dự án của Chính phủ Lào là 8.988.662.000 đồng. Công trình có tổng diện tích sàn xây dựng là 5.220 m2, bao gồm một khối nhà làm việc, một khối nhà ký túc xá, các công trình phụ trợ và hệ thống hạ tầng kỹ thuật.

Trung tâm Đào tạo cán bộ quản lý KH&CN Lào có thể đáp ứng đào tạo đào tạo từ 600 đến 800 lượt người/năm và nơi làm việc cho khoảng 70 cán bộ, các nhà khoa học, giáo viên giảng dạy Lào.

Cũng trong chiều 04/02, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tham dự khai trương Trụ sở chính Công ty Star Telecom tại trung tâm Thủ đô Viêng Chăn. Cùng dự có Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith, lãnh đạo một số Bộ, ngành của Lào.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Cao Anh Sơn, Tổng Giám đốc Star Telecom cho biết, là một công ty viễn thông tiên phong trong việc đảm bảo thông tin liên lạc cũng như xây dựng nguồn nhân lực công nghệ cao tại Lào, Công ty đã được Chính phủ Lào tin tưởng giao phó một số dự án chính phủ điện tử. Một trong những mục tiêu trọng tâm của Công ty là đến năm 2020, sẽ đầu tư phát triển hạ tầng mạng lưới, phấn đấu đưa internet tốc độ cao tới hơn 80% dân số Lào.

Đánh giá cao hoạt động của Công ty Star Telecom, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng hoạt động của Công ty là một trong những hình mẫu trong hợp tác, đầu tư của Việt Nam tại Lào cũng như trong việc hợp tác phát triển kinh tế, quốc phòng, an ninh giữa Việt Nam và Lào; cho rằng với những thành tích to lớn mà Công ty đạt được, Star Telecom sẽ tiếp tục có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế, xã hội và phát triển của Lào.

Tại buổi lễ, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith nhấn mạnh rất ấn tượng với sự phát triển của Công ty Star Telecom do đã có nhiều thành tích trong việc đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội của Lào; đánh giá Star Telecom là một trong những doanh nghiệp Việt Nam có nhiều đóng góp cho nền kinh tế Lào. Đánh giá cao việc Công ty đã phát triển cơ sở hạ tầng tới các vùng sâu, vùng xa của Lào; cho rằng hệ thống cơ sở hạ tầng cũng như các công nghệ mà công ty áp dụng tại Lào sẽ góp phần phát triển mạnh hệ thống viễn thông tại Lào.

Star Telecom là công ty liên doanh giữa Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel) với Laos Asia Telecom ( LAT) trực thuộc Bộ Quốc phòng Lào. Hiện đây là công ty viễn thông lớn nhất tại Lào, chiếm 52% thị phần, với 2,8 triệu khách hàng, tiếp cận 85% dân số Lào. Cơ sở hạ tầng với 6.000 trạm phát sóng, 30.000 km cáp quang, phủ tới 100% các quận, huyện của Lào.

Liên kết nguồn tin: http://nhandan.com.vn/congnghe/item/35478202-tang-cuong-hop-tac-khoa-hoc-cong-nghe-va-vien-thong-viet-nam-lao.html

 

Nguồn: Báo điện tử Nhân dân

Lượt xem: 3605

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)