Thứ năm, 01/02/2018 15:45 GMT+7

Diễn tập về “Ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân tỉnh Lâm Đồng năm 2018”

Theo Kế hoạch số 400/KH-BCHƯPSC ngày 18/01/2018 của Ban Chỉ huy ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân (ƯPSCBXHN) tỉnh Lâm Đồng về việc tổ chức diễn tập ƯPSCBXHN với sự phối hợp giữa các sở, ban, ngành và địa phương trên địa bàn tỉnh, chiều ngày 26/01/2018 Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lâm Đồng phối hợp với Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt đã tổ chức buổi diễn tập “Ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân tỉnh Lâm Đồng năm 2018” với sự tham gia của hơn 70 học viên là các cán bộ thuộc Ban Chỉ huy ƯPSCBXHN tỉnh Lâm Đồng, Tổ giúp việc Ban Chỉ huy, Cảnh sát PCCC, Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Y tế, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Thông tin và Truyền thông, Đài phát thanh truyền hình Lâm Đồng …

Đến dự buổi diễn tập có ông Trần Ngọc Liêm - Phó chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng Ban chỉ huy ƯPSCBXHN tỉnh Lâm Đồng, các đại diện của Ban Lãnh đạo Viện Nghiên cứu hạt nhân, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Y tế, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Thông tin và Truyền thông, Đài phát thanh truyền hình Lâm Đồng, …

Buổi diễn tập diễn ra với tình huống giả định theo kịch bản: vào lúc 14 giờ 30 phút, một xe ô tô chuyên dụng vận chuyển 2 nguồn phóng xạ kín Ir-192 dùng trong chụp ảnh phóng xạ công nghiệp có hoạt độ cao, trên xe có người lái xe và nhân viên áp tải nguồn phóng xạ. Khi đi qua đoạn đường Khởi Nghĩa Bắc Sơn (Tp. Đà Lạt), xe vận chuyển nguồn phóng xạ va chạm với xe khách đi ngược chiều, người lái xe và nhân viên áp tải bị thương nặng, kẹt trong xe. Lúc này, một số người dân trên đường chạy tới cứu người; phát hiện nguồn phóng xạ rơi ra khỏi xe xuống đất và xe vận chuyển có dấu hiệu rò rỉ nhiên liệu dẫn đến phát cháy. Người dân gọi điện thoại đến Cảnh sát PCCC 114 để dập lửa, Cứu thương 115 để cấp cứu nạn nhân và Cảnh sát 113 để bảo đảm an ninh trật tự. Khi CSGT đang xử lý tai nạn giao thông tại hiện trường, phát hiện nguồn phóng xạ có dấu hiệu rò rỉ liền gọi điện báo cáo Công an tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ huy động lực lượng ứng phó. Sau khi đưa 2 nạn nhân khỏi hiện trường để chuyển tới bệnh viện, Cảnh sát PCCC đã dập tắt đám cháy hoàn toàn, Đội đánh giá bức xạ (là lực lượng ứng phó của Viện Nghiên cứu hạt nhân) đã tiến hành chăng dây, khoanh vùng, đo đạc suất liều bức xạ và kiểm soát nhiễm bẩn phóng xạ; thu hồi nguồn phóng xạ vào bình chì che chắn để bảo đảm an toàn; kiểm soát nhiễm bẩn phóng xạ tay, chân, quần áo và trang thiết bị cho toàn bộ các lực lượng tham gia ứng phó, ...Buổi diễn tập kết thúc lúc 15 giờ 30 phút cùng ngày.

Với sự chuẩn bị chu đáo, sự phối hợp nhanh chóng, kịp thời, chuyên nghiệp của các lực lượng ứng phó sự cố, buổi diễn tập đã diễn ra thành công tốt đẹp theo đúng kịch bản, các lực lượng tham gia nắm bắt tình huống và giải quyết tốt tình huống theo nhiệm vụ. Sau khi kết thúc buổi diễn tập, đồng chí Trần Ngọc Liêm đã phát biểu tổng kết, đánh giá cao kết quả buổi diễn tập, định hướng cho công tác ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân tỉnh Lâm Đồng trong thời gian tới.

Buổi diễn tập đã nâng cao ý thức và kỹ năng cho các cán bộ trong công tác chuẩn bị, sẵn sàng ứng phó và khắc phục hậu quả của sự cố bức xạ và hạt nhân, đồng thời góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, chỉ huy và tổ chức hiệp đồng giữa các lực lượng trong việc ƯPSCBXHN trên địa bàn nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng con người và môi trường khi có sự cố xảy ra.

Với các kết quả đạt được từ buổi diễn tập, trong thời gian sắp tới, Trung tâm Đào tạo (Viện Nghiên cứu hạt nhân) sẽ tiếp tục tổ chức các khóa tập huấn và diễn tập ƯPSCBXHN khác theo yêu cầu thực tế của các cơ sở khác trong cả nước.


Dưới đây là một số hình ảnh về buổi diễn tập ƯPSCBXHN tỉnh Lâm Đồng:

           

Hiện trường tai nạn xảy ra giữa ô tô chở nguồn phóng xạ và ô tô chở khách

 

Lực lượng PCCC có mặt kịp thời để dập tắt lửa

 

Lực lượng cứu nạn phá cửa ôtô để cứu nạn nhân trên xe
 

Nạn nhân được đưa ra khỏi xe an toàn

 

Lực lượng đánh giá bức xạ tiến hành kiểm soát liều, thu hồi nguồn phóng xạ

 

Kiểm soát nhiễm bẩn phóng xạ cho các lực lượng ứng phó

 

Ông Trần Ngọc Liêm - Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ huy phát biểu tổng kết buổi diễn tập

Nguồn: Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Lượt xem: 2795

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)