Thứ ba, 12/12/2017 21:23 GMT+7

Lễ bảo vệ luận án tiến sĩ của nghiên cứu sinh Phạm Thế Song

Sáng ngày 10/12/2017, tại Trung tâm Đào tạo hạt nhân, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam đã tổ chức Lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cho nghiên cứu sinh Phạm Thế Song, chuyên ngành Vật lý lý thuyết và vật lý toán (mã số 62.44.01.03), đề tài luận án “Nghiên cứu các hiệu ứng trong không gian giới hạn của ngưng tụ Bose – Einstein hai thành phần” với sự hướng dẫn khoa học của GS.TSKH. Trần Hữu Phát và TS. Nguyễn Văn Thụ.

TS. Phạm Ngọc Đồng phát biểu trước buổi bảo vệ

 

Đến tham dự buổi lễ về phía cơ sở đào tạo có TS. Phạm Ngọc Đồng – Trưởng Phòng Tổng hợp, Trung tâm Đào tạo hạt nhân. Về phía Trường Đại học Tây Bắc có NGUT.TS. Đinh Thanh Tâm - Phó Hiệu trưởng và đặc biệt đến dự buổi lễ còn có sự có mặt của GS.TSKH. Trần Hữu Phát, TS. Nguyễn Văn Thụ – giáo viên hướng dẫn cùng một số bạn bè, người thân của nghiên cứu sinh.

Dưới sự chủ trì của GS.TS. Nguyễn Toàn Thắng – Chủ tịch Hội đồng, Hội đồng đã thông qua lý lịch khoa học, thành tích nghiên cứu, quá trình học tập và kết quả nghiên cứu khoa học của NCS Phạm Thế Song trong suốt quá trình thực hiện đề tài, các thành viên Hội đồng đánh giá cao những kết quả nghiên cứu học tập và những nỗ lực của NCS trong thời gian qua.

 

NCS Phạm Thế Song thuyết trình tóm tắt luận án

 

Trong 30 phút trình bày tóm tắt luận án, NCS Phạm Thế Song đã trình bày một cách hệ thống, logic và khoa học những kết quả nghiên cứu của mình. Theo nhận xét của GS.TSKH. Nguyễn Xuân Hãn, GS.TS. Bạch Thành Công và các thầy trong Hội đồng thì luận án là một công trình khoa học nghiêm túc, các kết quả thu được là mới, phong phú, mang giá trị khoa học và có ý nghĩa thực tiễn như: Thứ nhất, tìm được cấu hình trong trạng thái cơ bản của hệ ngưng tụ Bose – Einstein hai thành phần tách biệt (2s-BECs) giới hạn bởi một tường cứng trong gần đúng MDPA (parabol kép cải biến) với điều kiện biên Dirichlet. Kết quả tìm được chứng tỏ gần đúng MDPA là đáng tin cậy; Thứ hai, tính được sức căng mặt phân cách giữa hai thành phần và xác định được giản đồ chuyển pha ướt của 2s-BECs giới hạn bởi một tường cứng; Thứ ba, trong gần đúng MDPA với điều kiện biên Dirichlet và Robin, đã xác định được cấu hình trạng thái cơ bản của hệ ngưng tụ Bose-Einstein hai thành phần tách biệt giới hạn bởi hai tường cứng; Thứ tư, tính được sức căng mặt phân cách giữa hai thành phần trong tập hợp chính tắc và chính tắc lớn, từ đó phát hiện lực tựa – Casimir sinh ra do sự tồn tại của hai tường cứng.

Mặt khác các kết quả thu được trong luận án đã được báo cáo và thảo luận tại một số Hội thảo, đồng thời được công bố trong 03 bài báo tại các Tạp chí khoa học, trong đó có 02 bài ISI đăng trên Phys.Lett.A 380 (2016)1487, J.Low.Temp.Phys.V186 (2017)127 và 01 bài đăng trên Tạp chí khoa học của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Điều này thể hiện tính cấp thiết, tầm quan trọng và ý nghĩa của các kết quả nghiên cứu của luận án này.

 

GS.TSKH. Trần Hữu Phát phát biểu tại buổi bảo vệ

 

GS.TSKH. Trần Hữu Phát, đại diện cho tập thể giáo viên hướng dẫn khoa học của nghiên cứu sinh đã có nhận xét rất sâu sắc, mô tả những khó khăn và nỗ lực mà nghiên cứu sinh đã vượt qua. Giáo sư đánh giá rất cao năng lực nghiên cứu của nghiên cứu sinh và khẳng định kết quả nghiên cứu được trình bày hôm nay là những cố gắng không chỉ của nghiên cứu sinh mà còn nhờ sự hướng dẫn của giáo viên, những ý kiến góp ý của các nhà khoa học và sự quan tâm của Lãnh đạo Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam và Trung tâm Đào tạo hạt nhân, Trường Đại học Tây Bắc. Một lần nữa, Giáo sư muốn gửi gắm tới những nhà khoa học trẻ hãy luôn luôn đốt cháy ngọn lửa đam mê khoa học và tự tin để hội nhập cùng nền khoa học và công nghệ thế giới và đóng góp sức mình vì sự phát triển của nền kinh tế nước nhà. Muốn phát triển kinh tế thì không chỉ hội nhập kinh tế mà phải hội nhập khoa học và công nghệ, khoa học và công nghệ là nền tảng của sự phát triển kinh tế.
 

GS.TS. Nguyễn Toàn Thắng công bố Quyết nghị của Hội đồng

 

Sau khi nghe nghiên cứu sinh trình bày tóm tắt luận án và trả lời các câu hỏi của các thành viên Hội đồng và các khách mời tham dự, Hội đồng chấm luận án đã họp kín và bỏ phiếu. Với kết quả bỏ phiếu 3/7 phiếu xuất sắc, GS.TS. Nguyễn Toàn Thắng thay mặt Hội đồng chúc mừng nghiên cứu sinh Phạm Thế Song bảo vệ thành công luận án và chức mừng tập thể giáo viên hướng dẫn cùng Trường Đại học Tây Bắc đã có thêm một giảng viên có trình độ tiến sĩ.
 

NCS Phạm Thế Song cùng các thành viên Hội đồng

 

Trong niềm vui và xúc động, NCS Phạm Thế Song đã tri ân sự dìu dắt, chỉ bảo tận tình của tập thể giáo viên hướng dẫn, Lãnh đạo Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, Trung tâm Đào tạo hạt nhân, Trường Đại học Tây Bắc, đồng nghiệp, bạn bè và đặc biệt là gia đình - nơi luôn là hậu phương, là nguồn động viên và cổ vũ lớn lao để NCS có thể bảo vệ thành công luận án và đạt được học vị tiến sĩ như ngày hôm nay./.

Nguồn: Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Lượt xem: 5818

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)