Thứ ba, 12/12/2017 10:13 GMT+7

Dấu ấn đặc biệt của đề tài nghiên cứu triển khai ghép thận tại Việt Nam

Sáng ngày 08/12/2017, tại Bệnh viện Quân y 103, Học viện Quân y đã tổ chức Hội nghị Khoa học chào mừng thành công ca ghép thận thứ 300 của Bệnh viện. Tham dự Hội nghị có Đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Bộ Quốc phòng và các nhà khoa học, y bác sĩ, thầy thuốc của Bệnh viện Quân y qua các thời kỳ, các nhà khoa học, bác sĩ các bệnh viện hàng đầu của Việt Nam.

Quang cảnh Hội nghị (Nguồn: QĐND)
 

Ngày 4 tháng 6 năm 1992, trường hợp ghép thận đầu tiên ở Việt Nam đã được thực hiện thành công tại Bệnh viện Quân y 103, Học viện Quân y. Người được ghép thận lúc đó là một sĩ quan quân đội bị suy thận mạn giai đoạn cuối, người cho thận là em trai ruột của bệnh nhân. Ca ghép thận này do các thầy thuốc, y bác sĩ Bệnh viện Quân y 103 thực hiện dưới sự hỗ trợ của chuyên gia nước ngoài. Sự kiện này đã đánh dấu sự phát triển mới của nền y học nước nhà, đồng thời khởi đầu cho một chuyên ngành mới ở nước ta - chuyên ngành ghép tạng. 

Đến ngày 20 tháng 7 năm 1993, trường hợp ghép thận đầu tiên do các thầy thuốc Việt Nam tự lực tiến hành thành công. Sau ghép thận, bệnh nhân tiếp tục học và đã tốt nghiệp đại học, đã tham dự Festival những bệnh nhân ghép tạng tại Sydney, Australia (1997), ngoài ra hai vợ chồng đã sinh thêm 1 cháu bé khỏe mạnh và đến nay sức khỏe và chức năng thận ghép của bệnh nhân vẫn ổn định.

Đây là kết quả của đề tài KH&CN cấp nhà nước về nghiên cứu triển khai ghép thận tại Việt Nam do Bộ KH&CN phê duyệt.

Trên cơ sở kết quả nghiên cứu của đề tài, các quy trình kỹ thuật đã được chuyển giao cho nhiều cơ cở y tế trong cả nước. Cho đến nay, cả nước có hàng chục cơ sở y tế có khả năng ghép thận như Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện 198, Bệnh viện Trung ương quân đội 108, v.v.
 

Đại biểu tham dự hội thảo (Nguồn: QĐND)
 

          Chỉ trong vòng 05 năm gần đây, số lượng bệnh nhân ghép thận tại Bệnh viện 103 đã tăng gấp ba lần so với 20 năm trước, có ngày Bệnh viện đã tiến hành ghép 2 đến 3 cặp. Riêng trong năm 2017, Bệnh viện đã ghép thận cho hơn 60 trường hợp. Nhiều tiến bộ KH&CN đã được ứng dụng trong tuyển chọn, trong phẫu thuật lấy thận, rửa thận, ghép thận, gây mê hồi sức và điều trị sau ghép mang lại các kết quả tốt. Đây là những kết quả rất đáng khích lệ trong công tác ghép thận tại Bệnh viện Quân y 103, Học viện Quân y.
 

Hình ảnh các bác sỹ Bệnh viện 103 trong ca ghép thận thứ 300.

(Nguồn: Bệnh viện 103)
 

Trên cơ sở thành công của đề tài ghép thận, Bệnh viện 103, Học viện Quân y tiếp tục triển khai các đề tài cấp nhà nước nghiên cứu về ghép gan, ghép tim, ghép thận - tụy và gần đây nhất, Bệnh viện đã ghép thành công trường hợp ghép phổi từ người cho sống đầu tiên tại Việt Nam.

Trình bày tại Hội nghị gồm các báo cáo tổng quan, báo cáo chuyên đề sâu về ghép thận, trong đó đã cập nhật nhiều kiến thức khoa học mới được áp dụng trong chuyên ngành ghép thận. Phát biểu tại Hội nghị, Thiếu tướng PGS.TS Hoàng Mạnh An, nguyên Giám đốc Bệnh viện 103 nhấn mạnh: “Mỗi thành công trong ghép tạng tại Bệnh viện 103, Học viện Quân y đều có dấu ấn đặc biệt rõ rệt của Bộ KH&CN, không có đầu tư của KH&CN chắc chắn chúng ta không có chuyên ngành ghép tạng như ngày hôm nay”.

Nguồn: Vụ KH&CN các ngành kinh tế - kỹ thuật

Lượt xem: 2851

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)