Thứ tư, 08/11/2017 14:05 GMT+7

Lễ bế giảng khóa đào tạo Toshiba về công nghệ nhà máy điện hạt nhân lần thứ 12

Ngày 03/11/2017, tại Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (NLNTVN) - 59 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội, đã diễn ra Lễ bế giảng khoá đào tạo Toshiba về công nghệ nhà máy điện hạt nhân lần thứ 12 do Tập đoàn TOSHIBA tài trợ trong khuôn khổ hợp tác giữa Trường Đại học Bách khoa Hà Nội (HUST), Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (VINATOM) và Tập đoàn TOSHIBA.

Lễ bế giảng có sự tham dự của Viện trưởng Viện NLNTVN Trần Chí Thành; ông Lê Đại Diễn, Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo hạt nhân; TS. Trần Kim Tuấn, Viện trưởng Viện Kỹ thuật hạt nhân và Vật lý môi trường, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội; TS. Nguyễn Văn Thái, Phó Viện trưởng Viện Kỹ thuật hạt nhân và Vật lý môi trường, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội; ông Tadasu Yotsuyanagi, Giám đốc điều hành, Công ty Hệ thống và Giải pháp năng lượng TOSHIBA; ông Shinya Fuita, Chuyên gia trưởng, Công ty Hệ thống và Giải pháp năng lượng Toshiba và các cán bộ, giảng viên cùng toàn thể 24 học viên là các bạn sinh viên năm cuối đang theo học tại Viện Kỹ thuật hạt nhân và Vật lý môi trường, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội và cán bộ đang làm việc tại Viện NLNTVN.  

 

Viện trưởng Viện NLNTVN, TS. Trần Chí Thành phát biểu tại Lễ  bế giảng khóa đào tạo Toshiba

 

Phát biểu tại buổi Lễ, Viện trưởng Trần Chí Thành đã gửi lời cảm ơn chân thành tới Tập đoàn TOSHIBA đã tổ chức và tài trợ cho Khóa học, đồng thời Viện trưởng cũng gửi lời cảm ơn tới Viện Kỹ thuật hạt nhân và Vật lý môi trường, Đại học Bách khoa Hà Nội và các cán bộ của Viện NLNTVN đã cùng hợp tác phối hợp với Tập đoàn TOSHIBA để tổ chức thành công khóa đào tạo cung cấp các kiến thức cơ bản về các chủ đề liên quan đến lĩnh vực điện hạt nhân cho sinh viên và cán bộ nghiên cứu của Viện NLNTVN trong nhiều năm qua. Viện trưởng Trần Chí Thành nhấn mạnh Viện NLNTVN vẫn là nơi thu hút các bạn sinh viên sau khi ra trường đến làm việc không chỉ liên quan đến công nghệ điện hạt nhân mà còn trong tất cả các lĩnh vực khác từ nghiên cứu cơ bản về vật lý hạt nhân tới ứng dụng khác trong công nghiệp, y học và nông nghiệp. Các nhà máy điện hạt nhân đã và đang đi vào hoạt động ở gần biên giới nước ta cũng như Dự án Trung tâm Khoa học và Công nghệ Hạt nhân sẽ rất cần nguồn nhân lực chất lượng cao để phục vụ các nhiệm vụ quan trắc và nghiên cứu phát triển ứng dụng năng lượng nguyên tử trong tương lai. Chính vì thế Viện NLNTVN luôn sẵn sàng rộng mở để khai khác trang thiết bị và hợp tác với các viện nghiên cứu đặc biệt là các trường đại học như Đại họcBách khoa Hà Nội, Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Đà Lạt … nhằm đẩy mạnh các công tác nghiên cứu trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử. Cuối cùng, Viện trưởng Trần Chí Thành gửi lời chúc mừng tới toàn thể các bạn học viên đã hoàn thành xuất sắc Khóa học, và bày tỏ hy vọng các bạn học viên tiếp tục nỗ lực học tập, nâng cao kiến thức và kỹ năng để có thể thúc đẩy sự phát triển và ứng dụng lĩnh vực Năng lượng nguyên tử đóng góp vào nền kinh tế của đất nước.

 

Ông Tadasu Yotsuyanagi, Giám đốc công nghệ về Giải pháp và Hệ thống năng lượng của Tập đoàn Toshiba phát biểu

 

Đại diện Công ty Hệ thống và Giải pháp năng lượng Toshiba, Ông Tadasu Yotsuyanagi phát biểu khẳng định khoá đào tạo này được tổ chức với mục đích khuyến khích các nhà khoa học trẻ, các kỹ sư tham gia vào lĩnh vực kỹ thuật nhà máy điện hạt nhân hơn nữa, đồng thời cũng góp phần nâng cao phát triển nhân sự trong lực vực điện hạt nhân tại Việt Nam. Trải qua 12 khóa đào tạo liên tiếp, bắt đầu từ năm 2006 đến nay  đã có 480 học viên đã phát huy được vai trò, năng lực của mình trong một số đơn vị của ngành NLNTVN như VINATOM, VARANS và một số trường đại học Việt Nam. Ông Tadasu Yotsuyanagi bày tỏ lời cảm ơn chân thành tới các thầy cô và đồng nghiệp đã tham gia tổ chức và giảng dạy, đặc biệt là TS. Trần Chí Thành và TS. Trần Kim Tuấn đã dành thời gian để giảng bài cho các bạn sinh viên. Khoá học được tổ chức và thực hiện rất nghiêm túc qua 2 đợt kiểm tra và cho biết 2 học viên xuất sắc nhất của khóa học này sẽ được Công ty Toshiba mời sang tham quan các cơ sở hạt nhân tại Nhật Bản trong một tuần. Điện hạt nhân là dự án có quy mô lớn mang tính chất liên ngành, chính vì vậy ông Tadasu Yotsuyanagi mong muốn khoá học sẽ cung cấp kiến thức cơ bản và quan trọng cho các bạn sinh viên và những nhà nghiên cứu trẻ đồng thời cũng hy vọng trong tương lai dự án điện hạt nhân sẽ được xem xét và tái khởi động trở lại.

Thay mặt Ban Tổ chức khóa học, TS. Trần Kim Tuấn đã tổng kết và đánh giá Khóa đào tạo Toshiba lần thứ 12 thành công tốt đẹp: Sau 7 tuần học tập, các học viên đã được nghe 16 bài giảng và 1 bài thực hành mô phỏng với nhiều lĩnh vực công nghệ liên quan đến nhà máy điện hạt nhân như: vật lý lò phản ứng hạt nhân, thủy nhiệt học lò phản ứng, chu trình nhiên liệu, thiết bị và điều khiển lò, quy trình xây dựng nhà máy điện hạt nhân, an toàn hạt nhân, những vấn đề pháp quy và giấy phép... Nội dung khóa học đã được cập nhật với một số vấn đề mới, hấp dẫn, thiết thực hơn và đặc biệt đã bổ sung thêm những bài học từ sự cố Fukushima và bài học về xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Tiểu vương quốc Ả Rập (UAE).

TS. Trần Kim Tuấn gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Tập đoàn TOSHIBA đã liên tục tài trợ cho Khóa học trong nhiều năm qua về tài chính, tài liệu học tập, các bài giảng, cử các chuyên gia nhiều kinh nghiệm sang Việt Nam giảng dạy. Đồng thời, TS. Trần Kim Tuấn  cũng gửi lời cảm ơn tới Viện NLNTVN đã cùng hợp tác với HUST và Tập đoàn TOSHIBA để tạo nên sự thành công của các khóa học và mong muốn công ty Toshiba tiếp tục tài trợ cho khóa học này trong những năm sau. 

 

Ông Trần Kim Tuấn, Viện trưởng Viện Kỹ thuật hạt nhân và Vật lý môi trường, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội  phát biểu tại Lễ bế giảng

 

Kết thúc khóa học, 24 học viên đã nhận được chứng chỉ hoàn thành khóa học trong đó có 2 học viên xuất sắc nhất là Cao Văn Hiệp và Vũ Thị Vân Anh sẽ được tài trợ sang tham quan các cơ sở hạt nhân tại Nhật Bản.

 

       

Đại diện ba đơn vị trao chứng chỉ và chụp ảnh cùng các học viên

 

Đại diện cho các học viên tham dự khóa học, học viên Cao Văn Hiệp đã phát biểu bày tỏ sự vui mừng vì đã đạt thành tích cao nhất khóa học và cảm ơn Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam và Tập đoàn TOSHIBA đã tổ chức khóa đào tạo này, tạo cơ hội cho các học viên học được nhiều điều như: tác phong làm việc nghiêm túc, kiến thức, kinh nghiệm quý báu từ những giảng viên Nhật Bản và Việt Nam./.

Nguồn: Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Lượt xem: 2938

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)