Thứ hai, 16/10/2017 13:55 GMT+7

Bộ KH&CN - Bộ Quốc Phòng: Khảo sát năng lực KH&CN của một số đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng

Ngày 12/10/2017, Vụ Công nghệ cao, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã phối hợp với Cục Khoa học quân sự, Bộ Quốc phòng và các cơ quan liên quan của hai Bộ tiến hành khảo sát năng lực KH&CN của 03 đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng trong kế hoạch thực hiện Chương trình phối hợp hoạt động KH&CN giữa Bộ Quốc Phòng và Bộ KH&CN (Nhà máy Z133, A45, Viện Thuốc phóng -Thuốc nổ).

Buổi khảo sát nhằm triển khai Kết luận tại Hội nghị Tổng kết 10 năm Chương trình phối hợp hoạt động KH&CN giữa Bộ Quốc Phòng và Bộ KH&CN giai đoạn 2003-2013 và Kết luận tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ, Chương trình phối hợp giữa hai Bộ năm 2015, phát huy và đẩy mạnh hiệu quả, quy mô chương trình giữa 2 Bộ phục vụ cho nhiệm vụ quân sự quốc phòng đến năm 2020.

Nhà máy Z133 là một Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên 100% vốn Nhà nước thuộc Tổng cục Kỹ thuật là đơn vị sửa chữa tổng hợp tuyến cuối đối với các loại vũ khí trang bị kỹ thuật (VKTBKT) lục quân. Tại đây thực hiện việc đại tu VKTBKT nhằm nâng cao tuổi thọ, sức chiến đấu cho các loại hỏa lực trong chiến đấu hiệp đồng quân binh chủng.
 

 

Tại Nhà máy Z133.
 

Không chỉ sửa chữa các chi tiết, cụm chi tiết cơ khí trên súng pháo, Nhà máy Z133 còn đảm nhận cả công tác sửa chữa, bảo dưỡng các loại khí tài quang học cho các loại VKTBKT. Mỗi năm nhà máy đều có trung bình trên dưới 100 sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao năng lực sửa chữa các loại súng pháo, vũ khí, khí tài mà nhà máy đang đảm nhận.

Tuy nhiên, để tiếp tục nâng cao năng lực công nghệ của nhà máy để đảm bảo kỹ thuật cho các đơn vị trong toàn quân Z133 cũng kiến nghị Bộ KH&CN và Bộ Quốc Phòng tạo cơ hội cho nhà máy tham gia vào các nhiệm vụ thuộc chương trình Công nghệ cao, chương trình Đổi mới công nghệ Quốc gia hoặc Chương trình sản phẩm Quốc gia…để hỗ trợ nhà máy từng bước nâng cao năng lực công nghệ với mục tiêu chuyển dịch từ nhà máy sửa chữa vũ khí là chính sang nhà máy sản xuất- sửa chữa vũ khí; hỗ trợ đầu tư mua sắm thay dần các máy móc cũ bằng máy móc, trang thiết bị công nghệ mới, đồng thời nâng cấp, hiện đại hóa các trang thiết bị còn tốt.

Tại buổi làm việc với Viện Thuốc phóng - Thuốc nổ, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng, Thượng tá Phạm Văn Toại, Phó Viện trưởng cho biết, Viện đã triển khai nghiên cứu thành công, hiệu quả nhiều dự án, đề tài cấp Nhà nước, cấp Bộ Quốc phòng, từng bước xây dựng ngành vật liệu nổ phát triển, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong nghiên cứu, thiết kế, chế tạo đạn dược. Việc chuyển giao thành công các mác thuốc phóng cho các nhà máy sản xuất bảo đảm, kịp thời nhiệm vụ sản xuất, sửa chữa quốc phòng. Đặc biệt, nhiều nghiên cứu của Viện có tính lưỡng dụng cao, được ứng dụng trong ngành dầu khí, khai mỏ từ nhiều năm nay đem lại hiệu quả kinh tế lớn. Ngoài ra, Viện Thuốc phóng - Thuốc nổ còn là đơn vị đầu tiên và duy nhất thuộc Bộ Quốc phòng thực hiện việc chuyển đổi thực hiện cơ chế tự chủ theo Nghị định 115/2005/NĐ-CP ngày 05/9/2005.
 

Viện Thuốc súng Thuốc nổ.
 

Với những nỗ lực, đóng góp tích cực của đội ngũ cán bộ, chiến sĩ, nhân viên, Viện Thuốc phóng - Thuốc nổ đã được Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng ghi nhận, đánh giá cao bằng những phần thưởng cao quý: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Bộ Quốc phòng, Huân chương Lao động hạng Ba, Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam năm 2009… cùng hai cá nhân được Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng năm 2013. Sau 5 năm phấn đấu xây dựng đơn vị từ năm 2009 đến nay, Viện Thuốc phóng - Thuốc nổ đã vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì, phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước trao tặng.

Lãnh đạo Viện cũng kiến nghị Lãnh đạo Bộ KH&CN, Bộ Quốc Phòng tạo điều kiện cho Viện chủ trì, triển khai thực hiện các đề tài nhiệm vụ liên quan đến nghiên cứu tới chức năng, nhiệm vụ đặc thù của Viện cũng như ưu tiên phân bổ và hỗ trợ kinh phí đầu tư để nâng cao tiềm lực KH&CN cho Viện….

Chiều cùng ngày, Đoàn khảo sát đã làm việc tại Nhà máy A45, Cục Kỹ thuật Phòng không – Không quân, Đại tá Nguyễn Xuân Hà, Giám đốc Nhà máy cho biết, những năm qua, nhà máy đã nỗ lực, sáng tạo, làm chủ các công nghệ sửa chữa hiện đại, tham gia sản xuất vật tư cho bảo đảm kỹ thuật. Nhà máy còn là một trong những đơn vị tiêu biểu của Quân chủng Phòng không – Không quân trong chủ động kết hợp quốc phòng với kinh tế, tổ chức tốt hoạt động dịch vụ kỹ thuật, KH&CN; góp phần nâng cao tiềm lực KH&CN nhà máy và cải thiện đời sống cán bộ, nhân viên, người lao động. Hiện nay, nhà máy là cơ sở đầu ngành bảo đảm kỹ thuật vũ khí, khí tài, trang bị hàng không và tham gia bảo đảm kỹ thuật theo nhiệm vụ Quân chủng Phòng không – Không quân giao. Hằng năm, nhà máy đều hoàn thành 100% kế hoạch, có nhiệm vụ vượt từ 5% đến 10% chỉ tiêu; các nội dung làm điểm công tác kỹ thuật, chính quy công nghệ đều đạt chất lượng cao.
 

 

Nhà máy A45.
 

Hiện nay, hoạt động KH&CN của Nhà máy chủ yếu diễn ra dưới hình thức kết hợp sản xuất, sửa chữa với nghiên cứu khoa học. Để công tác KH&CN có bước phát triển hơn nữa, trong thời gian tới, Nhà máy mong muốn hai Bộ hỗ trợ từng bước nâng cao tiềm lực KH&CN, tổ chức nghiên cứu các công nghệ mới áp dụng vào thực tế sản xuất, sửa chữa của Nhà máy đồng thời tham gia sâu vào các chương trình, đề án KH&CN quan trọng của Quân chủng và Quân đội.

Tại buổi khảo sát, đại diện các cơ quan chức năng liên quan của hai Bộ cũng đưa ra những ý kiến góp ý, tư vấn dựa trên báo cáo đề xuất của hai đơn vị để có những lộ trình triển khai phù hợp với nhiệm vụ, chức năng của mình.

Sau khi nghe báo cáo về tình hình hoạt động tại 03 đơn vị, ông Đàm Bạch Dương, Vụ trưởng Vụ Công nghệ Cao, Trưởng đoàn công tác cảm ơn các đơn vị mặc dù công việc bận rộn những đã dành thời gian tiếp Đoàn công tác. Mục đích của buổi khảo sát nhằm nắm bắt tình hình thực tiễn, năng lực KH&CN, tiềm lực KH&CN của các đơn vị…cũng như những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai hoạt động KH&CN của các đơn vị. Vì vậy, đề nghị các đơn vị sau khi quán triệt nội dung, yêu cầu của đoàn khảo sát cần rà soát và có những đề xuất cụ thể hơn để Đoàn công tác tổng hợp, báo cáo Lãnh đạo hai Bộ xem xét, triển khai.

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 3796

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)