Thứ ba, 03/10/2017 18:29 GMT+7

Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam và Tập đoàn kỹ thuật Gamma Hungary ký Biên bản ghi nhớ về Hợp tác phát triển hệ thống quan trắc và cảnh báo phóng xạ môi trường

Ngày 25/9/2017, Thủ tướng Hungary Orban Viktor thăm chính thức Việt Nam. Chuyến thăm này nhằm khẳng định chính sách coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ nhiều mặt với Việt Nam của Hungary, đưa hợp tác hai nước ngày càng phát triển hiệu quả, sâu rộng hơn.

Trong khuôn khổ chuyến thăm của Thủ tướng Hungary, trước sự chứng kiến của Thủ tướng hai nước, ông Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam và ông Attila Zsitnyányi, Tổng Giám đốc Tập đoàn Gamma Hungary đã ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam và Tập đoàn Gamma của Hungary về Hợp tác trong phát triển hệ thống quan trắc và cảnh báo phóng xạ môi trường. Bản ghi nhớ được ký kết với mục tiêu Xây dựng mạng lưới quan trắc và cảnh báo phóng xạ môi trường quốc gia gồm trung tâm điều hành và các trạm vùng có đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại tiên tiến kết nối, điều phối các trạm địa phương trong hệ thống mạng lưới quan trắc và cảnh báo phóng xạ môi trường quốc gia nhằm đảm bảo phát hiện kịp thời diễn biến bất thường về bức xạ hạt nhân trên lãnh thổ Việt Nam cũng như trong khu vực; hỗ trợ việc chủ động ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân; cung cấp cơ sở dữ liệu về phóng xạ môi trường, phục vụ công tác quản l‎ý nhà nước về an toàn bức xạ, an toàn hạt nhân.

 

Ông Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam và ông Attila Zsitnyányi, Tổng Giám đốc Tập đoàn Gamma Hungary  ký Biên bản ghi nhớ trước sự chứng kiến của hai Thủ tướng

 

Trong những năm qua, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam đã có nhiều trao đổi hợp tác về lĩnh vực năng lượng nguyên tử với một số cơ quan hữu quan của Chính phủ Hungary, trong đó có Tổng cục Quản lý thảm họa quốc gia, Bộ Nội vụ Hungary. Qua tìm hiểu, Bộ KH&CN được biết toàn bộ thiết bị cũng như trung tâm thu thập dữ liệu và điều hành của mạng lưới quốc gia quan trắc và cảnh báo bức xạ hạt nhân thuộc Tổng cục Quản lý thảm họa quốc gia do Tập đoàn Gamma của Hungary cung cấp. Các trạm quan trắc tự động bức xạ hạt nhân của Hungary sản xuất có chất lượng tốt, thuận tiện cho việc sử dụng và vận hành. Đặc biệt, Tập đoàn Gamma có nhiều phát minh về bí quyết công nghệ rất tiên tiến được ứng dụng trong các sản phẩm của tập đoàn. Với ưu thế có thể tự sản xuất toàn bộ các thiết bị và phần mềm, các sản phẩm của Tập đoàn rất thuận lợi trong trường hợp cần điều chỉnh, thay đổi theo yêu cầu của Việt Nam để xây dựng Mạng lưới quan trắc và cảnh báo phóng xạ môi trường quốc gia. Tập đoàn Gamma đã có bề dày nhiều năm hợp tác với Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực bức xạ hạt nhân. Tập đoàn đã hỗ trợ và giúp đỡ nhiều cơ quan của Việt Nam như tặng thiết bị giảng dạy trong lĩnh vực hạt nhân cho Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, tặng một trạm quan trắc không khí cho Trung tâm Quan trắc Môi trường Việt Nam. Các thiết bị do Tập đoàn Gamma cung cấp vẫn làm việc tốt và ổn định trong điều kiện khí hậu của Việt Nam.

Năm 2013, Việt Nam - Hungary đã ký kết Hiệp định khung về Hợp tác sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình. Trong khuôn khổ Hiệp định khung này, hai bên đã, đang và sẽ thực hiện nhiều dự án hợp tác trong các lĩnh vực mà Hungary có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu, một trong những lĩnh vực đó là bảo vệ môi trường, trong đó bao gồm cả vấn đề an toàn phóng xạ môi trường. Với thế mạnh về chế tạo các thiết bị quan trắc và cảnh báo phóng xạ môi trường, Hungary hoàn toàn có thể giúp Việt Nam xây dựng Mạng lưới quan trắc và cảnh báo phóng xạ môi trường quốc gia thông qua nguồn vốn ODA của Chính phủ Hungary trong khuôn khổ Hiệp định khung nói trên./.

Nguồn: Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Lượt xem: 2873

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)