Thứ hai, 18/09/2017 14:53 GMT+7

Khảo sát năng lực KH&CN của một số đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng trong kế hoạch thực hiện Chương trình phối hợp hoạt động KH&CN giữa Bộ KH&CN và Bộ Quốc phòng

Ngày 14/9/2017, Vụ Công nghệ cao, Bộ KH&CN đã phối hợp với Cục Khoa học quân sự, Bộ Quốc phòng và các cơ quan liên quan của hai Bộ tiến hành khảo sát năng lực KH&CN của 02 đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng trong kế hoạch thực hiện Chương trình phối hợp hoạt động KH&CN giữa Bộ Quốc Phòng và Bộ KH&CN.

Buổi khảo sát nhằm nắm bắt tình hình, yêu cầu thực tế, năng lực nghiên cứu KH&CN, tiềm lực KH&CN phục vụ công tác nghiên cứu trong một số lĩnh vực đặc thù quân sự…cùng những vướng mắc, khó khăn trong quá trình nghiên cứu, triển khai liên quan đến KH&CN của hai đơn vị.
 

Toàn cảnh làm việc tại Nhà máy Z189
 

Tại nhà máy Z189, Phó giám đốc Nguyễn Văn Điều cho biết, năng lực công nghệ của nhà máy đủ để đáp ứng đóng mới và sửa chữa tàu quân sự, tàu vận tải dân sự và các tàu-xuồng chuyên dụng khác. Ngoài lĩnh vực đóng tàu, nhà máy còn tham gia chế tạo các sản phẩm khác vục vụ kinh tế và quốc phòng.

Về tiềm lực công nghệ, nhà máy là một trong những đơn vị đi đầu trong ngành đóng tàu Việt Nam nói chung và Quân đội nói riêng. Đội ngũ kỹ sư được tiếp cận sớm với công nghệ cao đã tạo đà bứt phá luôn khẳng định là đơn vị số 1 trong công nghệ đóng tàu từ năm 1989 đến nay. Từ 10 năm trở lại đây, mỗi năm nhà máy có trên 50 sáng kiến, sáng chế được công nhận làm lợi hàng tỷ đồng. Nhiều sáng kiến, sáng chế nhận được Bằng khen và được giải cao của Bộ Quốc phòng và giải thưởng Nhà nước.

Nhà máy Z189 cũng mong muốn hai Bộ tạo điều kiện xem xét, đề xuất tham gia các nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia để phát huy hơn nữa năng lực công nghệ, năng lực nghiên cứu KH&CN, thực hiện các công tác nghiên cứu chuyên sâu, đi đến sản phẩm cuối cùng...
 

Toàn cảnh làm việc tại Nhà máy X56
 

Tại Nhà máy X56, cơ sở đảm bảo kỹ thuật đầu ngành của Quân chủng Hải quân, có nhiệm vụ đảm bảo kỹ thuật thường xuyên, cơ động các loại trang thiết bị khí tài điện tử của Quân chủng, tổng hợp kết quả sửa chữa hàng năm luôn hoàn thành vượt kế hoạch từ 5-7%.

Đại tá Nguyễn Đức Dương, Giám đốc Nhà máy cũng cho biết, lực lượng cán bộ được đào tạo bài bản ở các trường kỹ thuật trong và ngoài nước, có trình độ kỹ thuật chuyên sâu, có bề dày kinh nghiệm trong nghiên cứu, sửa chữa các loại vũ khí trang bị kỹ thuật (VKTBKT). Nhà máy thường xuyên chú trọng công tác đào tạo, phát triển, bổ sung và trẻ hóa lực lượng kỹ thuật cán bộ nòng cốt để nâng cao tiềm lực công nghệ và chuyển giao công nghệ. Nhà máy cũng có nhiều đề tài, sáng kiến, sáng chế, cải tiến kỹ thuật có giá trị thực tiễn cao, được tặng giải thưởng “tuổi trẻ sáng tạo” của Bộ Quốc Phòng và giải thưởng của Quân chủng Hải quân

Để phát huy hơn nữa tiềm lực KH&CN tại Nhà máy, Đại tá Nguyễn Đức Dương cũng đề xuất hai Bộ xem xét, cho phép mở mới các đề tài, nhiệm vụ KH&CN theo hướng phát triển, làm chủ các công nghệ nền và ứng dụng công nghệ cao vào hiện đại hóa nhằm nâng cao tính cơ động và thông minh hóa VKTBKT. Bên cạnh đó tạo điều kiện để Nhà máy được đầu tư phòng thí nghiệm thử nghiệm nhằm nâng cao năng lực chất lượng các sản phẩm sau nghiên cứu, chế tạo.

Tại buổi khảo sát, đại điện các cơ quan chức năng liên quan của hai Bộ cũng đưa ra những ý kiến góp ý, tư vấn dựa trên báo cáo đề xuất của hai đơn vị để có những lộ trình triển khai phù hợp với nhiệm vụ, chức năng của mình.
 


Ông Đàm Bạch Dương, Vụ trưởng Vụ Công nghệ cao và Đoàn khảo sát tình hình thực hiện nhiệm vụ KH&CN tại Nhà máy X56
 

Phát biểu tại buổi khảo sát, ông Đàm Bạch Dương, Vụ trưởng Vụ Công nghệ cao, Trưởng đoàn công tác khẳng định đoàn sẽ tiếp thu các ý kiến kiến nghị và đề xuất của hai đơn vị để báo cáo lãnh đạo hai Bộ xem xét để kịp thời xử lý và có hướng triển khai phù hợp.

Để triển khai hiệu quả hoạt động KH&CN của Bộ Quốc phòng, đặc biệt tại 02 đơn vị nêu trên, ông Đàm Bạch Dương cũng đề nghị hai đơn vị cần cụ thể và chi tiết hơn trong phần kiến nghị để có những đề xuất cụ thể. Sau đợt khảo sát, đoàn công tác sẽ tổng hợp, báo cáo những vấn đề cần tập trung để xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo hai Bộ và tổ chức triển khai thực hiện.
 

Đoàn khảo sát tình hình thực hiện nhiệm vụ KH&CN tại Nhà máy Z189

 

Nhằm triển khai kết luận tại Hội nghị Tổng kết 10 năm Chương trình phối hợp hoạt động KH&CN giữa Bộ Quốc Phòng và Bộ KH&CN giai đoạn 2003-2013 và Kết luận tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ, Chương trình phối hợp giữa 2 Bộ năm 2015, phát huy và đẩy mạnh hiệu quả, quy mô chương trình giữa 2 Bộ phục vụ cho nhiệm vụ quân sự quốc phòng đến năm 2020.

 

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Truyền thông KH&CN - Vụ Công nghệ cao

Lượt xem: 2852

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)