Thứ hai, 03/07/2017 18:33 GMT+7

Nghiên cứu thiết kế chế tạo hệ thống giám sát hình ảnh dùng cho mỏ than hầm lò

Trong những năm qua, sản lượng khai thác than của Tập đoàn than-khoáng sản Việt Nam tăng trưởng với tốc độ cao, phương thức khai thác than hầm lò ngày càng được tăng cường vì lượng than lộ thiên ngày càng giảm. Khai thác càng xuống sâu thì việc điều hành sản xuất càng gặp nhiều khó khăn và nguy cơ mất an toàn càng lớn. Các khu vực lò chợ, khu vực đặt máng cáo, khu vực đặt băng tải… là những khu vực quan trọng trong hầm lò.

Hiện nay đa số, trong các mỏ hầm lò nước ta, việc quản lý giám sát các khu vực này được thực hiện thủ công, các nhân viên Phòng điều khiển của mỏ phải xuống tận nơi để kiểm tra hiện trạng tại các khu vực này, những công việc này rất vất vả, mất nhiều thời gian và quan trọng hơn, có những tình huống cần xử lý kịp thời để phục vụ cho việc điều hành sản xuất và đảm bảo an toàn lại không được đáp ứng. Còn lại chỉ có số ít các mỏ than hầm lò Việt Nam đang sử dụng các Hệ thống giám sát hình ảnh dựa trên các camera tương tự, duy nhất chỉ có Công ty than Khe Chàm - TKV (Khe Chàm) sử dụng 1 hệ thống giám sát hình ảnh dựa trên các camera IP thuộc Hệ thống giám sát tập trung hầm lò được lắp đặt năm 2013. Hệ thống thiết bị do Trung Quốc cung cấp và Viện nghiên cứu Điện tử, Tin học, Tự động hóa lắp đặt.

 

 

Từ khảo sát thực tế ngành than trong nước và các nước trên thế giới, thì việc tự nghiên cứu thiết kế chế tạo trong nước hệ thống giám sát hình ảnh trong hầm lò phục vụ ngành khai thác than là một nhiệm vụ cần thiết. Do đó, năm 2015, ThS. Luyện Tuấn Anh cùng với các cộng sự tại Viện Nghiên cứu Điện tử, Tin học, Tự động hóa đã phối hợp để thực hiện đề tài: “Nghiên cứu thiết kế chế tạo hệ thống giám sát hình ảnh dùng cho mỏ than hầm lò”. 

Những kết quả nổi bật của đề tài:

- Xây dựng đầy đủ phương pháp luận để phân tích và tổng hợp, thiết kế chế tạo hệ thống giám sát hình ảnh dùng trong mỏ than hầm lò.

- Chế tạo được 1 hệ thống giám sát hình ảnh dùng trong hầm lò với các chức năng, thông số kỹ thuật như đăng ký. Các thiết bị của hệ thống được kiểm định tại Trung tâm An toàn Mỏ - Viện Khoa học Công nghệ Mỏ; Thử nghiệm tại Phòng thí nghiệm của Công ty ELATEC, Viện Nghiên cứu Điện tử, Tin học, Tự động hóa. Thử nghiệm thực tế tại Công ty Than Khe Chàm - TKV.

- Một số thiết bị của hệ thống đã được thương mại hóa.

Hệ thống sẽ góp phần tăng năng suất, giảm thời gian cho các giám sát viên, làm cơ sở xây dựng các giải pháp tiết kiệm nhân công lao động cũng như góp phần đảm bảo an toàn cho công tác khai thác than và đặc biệt hiệu quả với công tác tìm kiếm cứu nạn.

Có thể tìm đọc toàn văn Báo cáo kết quả nghiên cứu của Đề tài (Mã số 12160/2016) tại Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia.

 

Nguồn: Cục Thông tin KH&CN quốc gia

Lượt xem: 5025

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)