Thứ ba, 23/05/2017 17:20 GMT+7

Hội thảo chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam tại Trung tâm Nghiên cứu và Triển khai công nghệ bức xạ

Sáng ngày 18/5/2017 Trung tâm Nghiên cứu và Triển khai công nghệ bức xạ (Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam) đã tổ chức hội thảo với chủ đề “Báo cáo tổng kết các kết quả đạt được trong các hoạt động nghiên cứu triển khai tại Trung tâm Nghiên cứu và Triển khai công nghệ bức xạ giai đoạn 2011-2016 và phương hướng, nhiệm vụ trong những năm tiếp theo”. Đến dự buổi hội thảo có Phó Giám đốc phụ trách Lê Minh Tuấn cùng toàn thể các cán bộ nghiên cứu của Trung tâm.

Hội thảo được tổ chức nhân dịp kỉ niệm 4 năm Ngày Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam, nhằm biểu dương, tôn vinh các cá nhân và tập thể có nhiều thành tích trong hoạt động KH&CN, đồng thời đánh giá kết quả hoạt động KH&CN giai đoạn 2011-2016, từ đó xây dựng kế hoạch cho những năm tiếp theo cũng như thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học, triển khai ứng dụng và chuyển giao công nghệ của cán bộ nghiên cứu, động viên thế hệ cán bộ khoa học trẻ tham gia hoạt động KH&CN góp phần xây dựng và phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển của Trung tâm.

Tại hội thảo, TS. Nguyễn Ngọc Duy trình bày báo cáo tổng kết các kết quả đạt được trong các hoạt động nghiên cứu và triển khai ứng dụng tại Trung tâm.
 

TS. Nguyễn Ngọc Duy trình bày báo cáo

 

Trong giai đoạn từ năm 2011 đến 2016, Trung tâm đã thực hiện tổng cộng 25 đề tài nghiên cứu khoa học, trong đó 02 đề tài/ dự án cấp Nhà nước, 01 Nghị định thư, 04 đề tài cấp bộ, 01 dự án sản xuất thử nghiệm và 17 đề tài cấp cơ sở, 02 hợp đồng nghiên cứu với IAEA. Các kết quả nghiên cứu của đề tài đã được ứng dụng trực tiếp vào công tác vận hành và khai thác 02 thiết bị chiếu xạ: máy chiếu xạ công nghiệp đa năng nguồn Co-60, SVST-Co60/B và máy gia tốc chùm tia điện tử, UELR-10-15S2 nhằm đáp ứng nhu cầu chiếu xạ khử trùng các vật phẩm y tế và thanh trùng hàng thực phẩm cũng như mở rộng phạm vi ứng dụng công nghệ bức xạ về chế tạo và biến tính vật liệu. Ngoài ra, các chế phẩm đã và đang được thương mại hóa tại Trung tâm như: Chất siêu hấp thụ nước ứng dụng trong nông nghiệp, nano bạc sát khuẩn, oligochitosan ứng dụng làm chất kích kháng trong nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản, nano vàng ứng dụng trong mỹ phẩm. Vải, nhựa, cột lọc nước kháng khuẩn,.. ứng dụng trong y tế và gia dụng là những kết quả thu được từ các công trình nghiên cứu khoa học.

Hoạt động khoa học trong lĩnh vực Công nghệ bức xạ đạt được minh chứng bằng số lượng các bài báo khoa học tăng theo từng năm. Từ năm 2011 đến năm 2016 số lượng các bài báo đã đăng tải tổng cộng là 126 bài, trong đó có 36 công trình đăng tải trên các tạp chí quốc tế, 33 công trình đăng trên các tạp chí quốc gia và tạp chí trong nước, 17 công trình tham gia hội nghị quốc tế và 40 công trình tham gia hội nghị trong nước. Hoạt động dịch vụ (chiếu xạ và sản xuất các chế phẩm) đem lại doanh thu ngày càng cao. Từ mức doanh thu 12 tỷ đồng năm 2011 đã tăng lên 37 tỷ đồng năm 2016. Bên cạnh các kết quả đạt được trong hoạt động nghiên cứu khoa học và triển khai ứng dụng, báo cáo còn đề ra các phương hướng của Trung tâm trong năm 2018 và những năm tiếp theo cũng như các nhiệm vụ cần thực hiện trong thời gian tới.

Với các kết quả nổi bật trong công tác nghiên cứu khoa học, đăng tải bài báo và hoạt động dịch vụ chiếu xạ, sản xuất chế phẩm, Trung tâm Nghiên cứu và Triển khai công nghệ bức xạ nhiều năm liền đã được nhận bằng khen của Bộ KH&CN, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, cụ thể là: năm 2016 Trung tâm đã được nhận Cờ thi đua của Bộ KH&CN; Phòng Nghiên cứu và phát triển, Phòng Vận hành máy Co-60, Phòng Vận hành máy EB được Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam khen tặng danh hiệu tập thể lao động xuất sắc; Phòng Nghiên cứu và phát triển được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ KH&CN và đạt 1 giải A, 1 giải B và 1 giải C cho các bài báo đăng tải trên các tạp chí quốc tế do Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam khen tặng.

 

Ông Lê Minh Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm trao giải thưởng cho đại diện các nhóm nghiên cứu có công trình đăng tải trên các tạp chí quốc tế

 

 Cũng trong buổi hội thảo, nhằm khuyến khích động viên các hoạt động nghiên cứu khoa học tại Trung tâm, thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ đặc biệt là các cán bộ trẻ, ông Lê Minh Tuấn thay mặt Ban Giám đốc đã biểu dương các nhóm nghiên cứu có công trình đăng tải trên các tạp chí quốc tế năm 2016. Phát biểu tại buổi hội thảo, ông Lê Minh Tuấn bày tỏ mong muốn các đề tài nghiên cứu tại Trung tâm phải luôn gắn liền với các nhu cầu của doanh nghiệp và có tính ứng dụng cao để giải quyết các vấn đề cấp thiết và thực tế của Trung tâm cũng như của Thành phố Hồ Chí Minh.

Buổi hội thảo kết thúc tốt đẹp sau những ý kiến nhận xét và đóng góp của các cán bộ nghiên cứu cho những phương hướng và nhiệm vụ của Trung tâm, cũng như việc tăng cường các trang thiết bị nhằm gia tăng chất lượng cho các công tác nghiên cứu khoa học và triển khai dịch vụ, sản xuất./.
 

Nguồn: Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Lượt xem: 2689

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)