Thứ hai, 22/05/2017 13:04 GMT+7

Mở cửa phòng thí nghiệm để bước ra, đồng hành với nhà nông

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam 18/5/2017, từ ngày 16-19/5/2017, Viện Ứng dụng Công nghệ đã tổ chức đoàn công tác đến tỉnh Sóc Trăng, đây là chùm các hoạt động hướng về cơ sở, tăng cường tìm hiểu thực tiễn nhằm gắn chặt các nhà nghiên cứu của Viện với những đòi hỏi cụ thể, cấp thiết từ thực tiễn.

Đoàn chuyên gia của Viện do GS.TS Lê Hùng Lân - Viện trưởng trưởng đoàn cùng các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ laser, công nghệ quang điện tử, công nghệ điện tử chuyên dụng, vật liệu tiên tiến và công nghệ sinh học đã khảo sát thực tiễn các mô hình nuôi trồng nông nghiệp  tại các huyện Kế Sách, Trần Đề, Vĩnh Châu, trong đó có mô hình trồng cam sành, mô hình nuôi tôm tiết kiệm điện, mô hình trồng hành tím và trồng ớt sạch, mô hình nuôi ốc len dưới tán rừng ngập mặn. Khảo sát các vấn đề tồn tại với tầu vỏ gỗ của ngư dân tại huyện Trần Đề cũng như hiện trạng ứng dụng công nghệ tại tuyến cơ sở.

Đây là một cơ hội quý đối với các nhà nghiên cứu, cọ sát vào thực tế để nhận thông tin tạo cơ sở hình thành các lời giải cho các bài toán đang được thực tiễn đặt ra. Nếu cách đây 2 năm cũng dịp này các phòng thí nghiệm tại các cơ sở nghiên cứu đồng loạt mở cửa phòng đón cộng đồng đến thăm chia sẻ thì hoạt động năm nay được các chuyên gia ví von là hành động mở cửa phòng thí nghiệm để bước ra, đồng hành với nhà nông.

Trong dịp này, đoàn chuyên gia của Viện cũng trực tiếp tham gia, tham luận tại Toạ đàm “Giới thiệu một số công nghệ, kết quả nghiên cứu, ứng dụng KH&CN trong chế biến, thu hoạch bảo quản nông sản” và Hội thảo "Định hướng hỗ trợ doanh nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long đổi mới công nghệ thiết bị nhằm phát triển thị trường công nghệ", ngoài ra trong khuôn khổ của khu trình diễn công nghệ Viện đã giới thiệu một số giải pháp, sản phẩm có tiềm năng ứng dụng cao cho đặc thù Tây Nam Bộ nói chung và tỉnh Sóc Trăng nói riêng như: Giải pháp cấp đông mềm bằng từ trường; Các chế phẩm sinh học sử dụng trong nông nghiệp; Sinh khối các giống cây quý cần bảo tồn, đặc biệt trong nhóm cây dược liệu; Sinh khối vi sinh ứng dụng trong nuôi trồng thuỷ sản. Trong lĩnh vực điện tử chuyên dụng và vật liệu tiên tiến Viện cũng giới thiệu các thiết bị Y tế sử dụng Laser, các giải pháp và thiết bị cho ngành giáo dục...

Tại buổi Toạ đàm chuyên gia của Viện đã có tham luận chia sẻ một số kinh nghiệm về đổi mới công nghệ cho doanh nghiệp thông qua một ví dụ điển hình là dự án đổi mới công nghệ trong chế biến dầu dừa tinh khiết bằng công nghệ không gia nhiệt cho doanh nghiệp dừa Lương Quới của tỉnh Bến Tre.

Nhân dịp đoàn đến làm việc với Sở KH&CN tỉnh Sóc Trăng, để nghi nhận sự cam kết hướng tới cơ sở Viện đã ký biên bản hợp tác trong chuyển giao công nghệ giữa Trung tâm Công nghệ Laser và Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN Sóc Trăng.

Cam kết đồng hành với cơ sở trong dịp này Trung tâm Công nghệ Laser thuộc Viện Ứng dụng Công nghệ đã tặng tỉnh Sóc Trăng bộ thiết bị điều trị bệnh bằng Laser, đây là một trong những công trình nghiên cứu khoa học có ý nghĩa trong quá trình điều trị bệnh và phần thiết bị trên được trao cho Trạm Y tế xã Hồ Đắc Kiện, huyện Châu Thành, Sóc Trăng.

Tuy thời gian không nhiều nhưng với những nội dung phù hợp đoàn công tác đã ghi nhận nhiều thông tin và tin tưởng sớm có những kết quả cụ thể góp phần vào giải quyết các đòi hỏi từ địa phương, trực tiếp là người nông dân.

Một số hình ảnh của chuyến công tác:

Trung tâm Công nghệ Laser thuộc Viện Ứng dụng Công nghệ tặng tỉnh Sóc Trăng bộ thiết bị điều trị bệnh bằng Laser
 

Đoàn làm việc tại cơ sở
 

Ông Ngô Hùng Phó Chủ tịnh tỉnh Sóc Trăng đến thăm và tìm hiểu các công nghệ, giải pháp của Viện

Nguồn: Viện Ứng dụng Công nghệ

Lượt xem: 3350

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)