Thứ tư, 19/04/2017 09:06 GMT+7

Sát cánh cùng địa phương phát triển KH&CN

Bộ KH&CN sẽ luôn sát cánh, cùng tháo gỡ khó khăn và khai thác thế mạnh của từng địa phương trong hoạt động KH&CN để thúc đẩy hoạt động này mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.



Bộ trưởng Chu Ngọc Anh phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP/Thu Cúc

 

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh khẳng định tại Hội nghị Giám đốc Sở KH&CN năm 2017 tổ chức ngày 15/4.

Hội nghị Giám đốc Sở KH&CN năm 2017 được tổ chức để Bộ KH&CN lắng nghe, tiếp nhận những ý kiến trao đổi thẳng thắn, trực tiếp từ địa phương về những thuận lợi, kết quả đạt được, đặc biệt là những tồn tại, khó khăn, qua đó đề xuất giải pháp phát triển KH&CN của địa phương năm 2017 và những năm tiếp theo.

Vụ  trưởng Vụ Phát triển KH&CN địa phương Nguyễn Văn Liễu cho biết, hệ thống pháp luật về KH&CN đang tiếp tục được hoàn thiện theo hướng gắn kết, phục vụ trực tiếp việc nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh; tạo môi trường pháp lý thuận lợi cho doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, kinh doanh, chuyển giao, đổi mới công nghệ; hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp, đầu tư cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; triển khai các hoạt động kết nối cung-cầu công nghệ, phát triển thị trường KH&CN. 

Nắm bắt được những khó khăn vướng mắc của hoạt động KH&CN địa phương, trong thời gian qua Bộ KH&CN đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách nhằm tạo hành lang pháp lý tạo điều kiện thuận lợi cho KH&CN trong cả nước.

Tại Hội nghị, các địa phương đã nêu những đề xuất, kiến nghị nhằm tháo gỡ những khó khăn trong hoạt động KH&CN tại địa phương. Ví dụ như sớm ban hành văn bản hướng dẫn cơ chế tài chính thực hiện Nghị định số 54/2016/NĐ-CP ngày 14/6/2016 của Chính phủ “Quy định chế độ tự chủ của tổ chức KH&CN công lập” để có căn cứ triển khai; sớm có những điều chỉnh, sửa đổi về hoạt động Quỹ Phát triển KH&CN địa phương; vướng mắc trong cổ phần hóa các trung tâm ứng dụng; chương trình năng suất chất lượng…

Trong lĩnh vực đầu tư tăng cường tiềm lực cần xây dựng bộ tiêu chí và có hướng dẫn để phân bổ kinh phí đầu tư phát triển KH&CN, trong đó xác định cụ thể lĩnh vực KH&CN, đảm bảo sử dụng nguồn kinh phí đầu tư phát triển KH&CN đúng và hiệu quả.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho biết, Bộ sẽ tiếp tục rà soát, xây dựng lộ trình để trình xem xét sửa đổi các luật có liên quan đến KH&CN do Bộ chủ trì. Bên cạnh đó, chú trọng việc tham gia đóng góp ý kiến đối với các luật khác có nội dung tác động đến hoạt động KH&CN để bảo đảm tính đồng bộ trong hệ thống luật. Chủ động trình Chính phủ xem xét, sửa đổi các văn bản luật liên quan đến KH&CN đang còn bất cập.

Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động KH&CN địa phương trong thời gian tới, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho rằng, cần chú trọng một số vấn đề trọng tâm như: Tiếp tục đẩy mạnh công tác nghiên cứu ứng dụng, nhất là trong phát triển nông nghiệp an toàn, nông nghiệp công nghệ cao, thích ứng với biến đổi khí hậu; xây dựng các nhiệm vụ KH&CN liên kết giữa các địa phương để cùng phát triển các sản phẩm có thế mạnh, chủ lực của vùng theo chuỗi giá trị.

Đặc biệt, cần ưu tiên những nhiệm vụ có tính chất liên tỉnh, liên vùng, liên ngành; sát cánh hơn cùng với doanh nghiệp tạo lập liên kết 4 nhà “Nhà nước, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp, nhà nông”. Bên cạnh đó, cần có chính sách ưu tiên thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài đối với các dự án có công nghệ tiên tiến hiện đại, công nghệ cao, thân thiện với môi trường, sử dụng có hiệu quả các nguồn tài nguyên, khoáng sản, đất đai.

Mặt khác, cần nâng cao năng lực đánh giá, định giá tài sản trí tuệ và góp vốn doanh nghiệp bằng tài sản trí tuệ; tăng cường quản lý nhà nước, tập trung xây dựng và tổ chức triển khai chương trình, đề án trong hoạt động đo lường, tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm hàng hóa để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế.

Bộ trưởng cũng lưu ý việc chú trọng đầu tư phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, thúc đẩy hình thành lực lượng doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo có tiềm năng tăng trưởng cao, có sản phẩm dịch vụ hướng tới xuất khẩu ra thị trường quốc tế.

Bộ trưởng khẳng định, Bộ KH&CN sẽ luôn đồng hành, sát cánh với các địa phương để  tháo gỡ những khó khăn, hạn chế, đồng thời khai thác thế mạnh của từng địa phương trong hoạt động KH&CN nhằm thúc đẩy hoạt động KH&CN mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

(Liên kết nguồn tin: http://baochinhphu.vn/Khoa-hoc-Cong-nghe/Sat-canh-cung-dia-phuong-phat-trien-KHCN/303321.vgp)

Nguồn: Báo điện tử Chính phủ

Lượt xem: 2595

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)