Thứ tư, 19/04/2017 08:57 GMT+7

Công bố và trao danh hiệu Sao Khuê 2017

Sáng 15/4, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức Lễ công bố và trao danh hiệu Sao Khuê năm 2017 và kỷ niệm 15 năm thành lập VINASA. Tham dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành và đại diện các doanh nghiệp phần mềm và công nghệ thông tin (CNTT) trong cả nước.



Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam với TOP 10 Sao Khuê 2017

 

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã công bố và trao danh hiệu Sao Khuê năm 2017 cho 64 sản phẩm phần mềm và dịch vụ, trong đó có 44 phần mềm và 20 dịch vụ.

TOP 10 danh hiệu Sao Khuê 2017 – Biểu tượng cao nhất về uy tín, chất lượng, quy mô đã được trao cho bảy sản phẩm phần mềm, ba dịch vụ xuất sắc nhất. Các sản phẩm, dịch vụ TOP 10 có quy mô lớn về doanh thu, số lượng người sử dụng, hiệu quả vượt trội trong giải quyết các vấn đề bức xúc của xã hội trong các lĩnh vực giáo dục, giao thông, thương mại điện tử; đem lại hiệu quả kinh tế cao; giúp xây dựng thương hiệu quốc gia của Việt Nam, làm thay đổi vị trí của Việt Nam trên bản đồ CNTT thế giới.

Tổng doanh thu của TOP 10 Sao Khuê 2017 là 12.129 tỷ đồng (tương đương 539 triệu USD), cao hơn tổng doanh thu của toàn ngành năm 2008; chiếm hơn 30% tổng doanh thu của toàn ngành phần mềm, nội dung số năm 2016; sử dụng nguồn nhân lực lên đến trên 16.700 người.

Chủ tịch VINASA Trương Gia Bình cho biết: Năm nay, Hội đồng tuyển chọn ghi nhận nhiều sản phẩm, dịch vụ ứng dụng trong các lĩnh vực quan trọng: ngân hàng, giao thông vận tải và quản trị doanh nghiệp có chất lượng cao, ứng dụng rộng rãi, đem lại hiệu quả lớn. Hội đồng cũng ghi nhận xu hướng các doanh nghiệp chuyển dịch dần từ cung cấp sản phẩm, giải pháp sang cung cấp và cho thuê các dịch vụ CNTT. Đây là xu hướng rất tốt, tối ưu hóa được nguồn lực của cả doanh nghiệp phát triển và doanh nghiệp ứng dụng.

Đáng chú ý, Top 10 Sao Khuê 2017 có sự góp mặt lần đầu tiên của một doanh nghiệp khởi nghiệp (start up). Đây là tín hiệu đáng mừng, cho thấy tài năng và triển vọng rất lớn của start up Việt Nam.

Ban tổ chức cho biết, các sản phẩm, dịch vụ đạt danh hiệu Sao Khuê 2017 sẽ được quảng bá sâu rộng đến khách hàng, người dân thông qua các hội thảo và các triển lãm chuyên ngành CNTT do VINASA tổ chức. Đặc biệt, các danh hiệu Sao Khuê 2017 cũng được ưu tiên đề cử tham gia giải thưởng APICTA, giải thưởng CNTT uy tín và danh giá nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương được tổ chức vào tháng 12 tới đây tại Dakka, Bangladesh.

Sau 15 năm xây dựng và phát triển, đến nay VINASA đã trở thành một trong những tổ chức xã hội – nghề nghiệp có uy tín lớn nhất trong ngành CNTT với trên 350 doanh nghiệp hội viên, đa số là những doanh nghiệp CNTT hàng đầu Việt Nam, chiếm tới trên 60% nhân lực và 70% doanh thu toàn ngành.

Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận và biểu dương những đóng góp của VINASA và các doanh nghiệp hội viên cho sự phát triển của ngành CNTT nói riêng và kinh tế - xã hội của đất nước nói chung. Đồng thời, mong muốn VINASA và các doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh không chỉ có uy tín ở trong nước mà vươn ra tầm khu vực và thế giới.

Bên cạnh chúc mừng các doanh nghiệp, cá nhân có các sản phẩm, dịch vụ được nhận danh hiệu Sao Khuê 2017, Phó Thủ tướng cũng mong rằng danh hiệu Sao Khuê tiếp tục là nguồn khích lệ to lớn để các cá nhân, doanh ngiệp cùng tâm huyết, sáng tạo đưa ra nhiều sản phẩm, dịch vụ được ứng dụng rộng rãi.

Phó Thủ tướng cũng cho rằng, đất nước đang đứng trước những thách thức, một mặt muốn phát triển bền vững, một mặt phải đi nhanh hơn mới có thể thoát khỏi bẫy trung bình. Để làm được điều đó phải biết khai thác những gì được nhìn nhận và đánh giá là có lợi thế. Một trong lợi thế đó là trí lực của người Việt Nam, mà thể hiện rõ nét trong ngành CNTT.

Chính phủ cũng đang bàn những việc cần làm để phát huy lợi thế của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Bên cạnh tuyên truyền để toàn xã hội biết được thời cơ và thách thức của cuộc cách mạng này, nhưng quan trọng hơn là phải có những hành động thiết thực và cụ thể để tận dụng thời cơ. Không nên nói về cuộc cách mạng như một chủ đề khoa học, hay là vấn đề có tính thời sự quốc tế. Để làm được điều đó cần làm nhiều việc, trong đó chắc chắn phải có các bước phát triển đột phá, mạnh mẽ hơn nhiều trong lĩnh vực CNTT so với giai đoạn đã qua.

“Phải phát triển hạ tầng thông tin băng rộng về mọi miền đất nước. Các dịch vụ, nhất là các dịch vụ công trong cơ quan chính phủ đều phải ứng dụng CNTT để vừa nâng cao hiệu quả, nâng cao tính minh bạch, vừa chống tiêu cực trong bộ máy hành chính. Bắt đầu bằng những dịch vụ liên quan đến nhiều người dân, như: giao thông, y tế, giáo dục… các dịch vụ có tính chi trả”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, cần có bước thay đổi mang tính cách mạng trong đào tạo nguồn nhân lực CNTT để trong thời gian ngắn nhất phải tăng số người làm trực tiếp trong ngành CNTT từ 300 nghìn hiện nay lên gấp hai, gấp ba lần. Đồng thời, có cơ chế để các doanh nhiệp làm CNTT có sự hỗ trợ cần thiết về thị trường, tiếp cận nguồn lực, kể cả nguồn nhân lực và tài chính để có bước phát triển chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thế giới…

(Liên kết nguồn tin: http://www.nhandan.com.vn/congnghe/thong-tin-so/item/32616802-cong-bo-va-trao-danh-hieu-sao-khue-2017.html)

 

Nguồn: Báo điện tử Nhân dân

Lượt xem: 3165

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)