Thứ bảy, 11/03/2017 09:27 GMT+7

Trao đổi - Hợp tác khoa học giữa Viện Vật lý và Viện Ứng dụng công nghệ

Ngày 10/3/2017, Viện Ứng dụng công nghệ đã có buổi tiếp đón và làm việc với đoàn chuyên gia, cán bộ của Viện Vật lý, thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Đây là cơ hội để hai Viện tìm hiểu, trao đổi và thảo luận các nội dung, phương án hợp tác giữa hai đơn vị.

Dẫn đầu đoàn chuyên gia, cán bộ của Viện Vật lý là GS.TS. Lê Hồng Khiêm - Viện trưởng và GS.TS. Nguyễn Đại Hưng - Chủ tịch Hội Vật lý Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Khoa học của Viện Vật lý.

Tại buổi làm việc, hai Viện đã giới thiệu những nét cơ bản về cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của mỗi bên và đặc biệt nhấn mạnh đến bề dày lịch sử hình thành, phát triển cũng như các công trình khoa học và kết quả nghiên cứu, công nghệ mà hai bên đã và đang nghiên cứu, ứng dụng.
 


Toàn cảnh buổi thảo luận

Là một chuyên gia lâu năm trong lĩnh vực vật lý, GS.TS. Nguyễn Đại Hưng, Chủ tịch Hội Vật lý Việt Nam và đồng thời cũng là Chủ tịch Hội đồng Khoa học của Viện Vật lý đã là cầu nối giữa Viện Ứng dụng công nghệ và Viện Vật lý trong việc xây dựng nội dung hợp tác lần này. Ông Nguyễn Đại Hưng đánh giá cao truyền thống cũng như các kết quả nghiên cứu mà Viện Ứng dụng công nghệ đã đạt được trong những năm qua, đồng thời ông cũng chỉ ra những nội dung hợp tác cụ thể cho hai Viện trong năm 2017 như: Phối hợp với Viện Vật lý tổ chức Hội nghị Vật lý Kỹ thuật và Ứng dụng toàn quốc thường niên; tham gia các nhiệm vụ nghiên cứu ứng dụng trong Chương trình phát triển Vật lý đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; cùng với Viện Vật lý tham gia đề xuất và thực hiện các đề tài khoa học và công nghệ cấp quốc gia,... Ông Nguyễn Đại Hưng cũng nhấn mạnh, trong tương lai, Trung tâm Vật lý quốc tế UNESCO sẽ được thành lập, hai Viện có thể phối hợp cùng nhau xây dựng chuỗi Hội nghị Vật lý thường niên tại Việt Nam trở thành hoạt động thường niên tại khu vực đồng thời tổ chức các lớp đào tạo chuyên gia Vật lý ứng dụng, Vật lý y sinh cho cả Việt Nam và các nước trong khu vực.

Cũng trong buổi thảo luận, GS.TS. Lê Hồng Khiêm - Viện trưởng Viện Vật lý chia sẻ mong muốn có cơ hội hợp tác với Viện Ứng dụng công nghệ do thấy được sự phù hợp về định hướng phát triển cũng như hình thức triển khai. Ông Lê Hồng Khiêm cũng cho biết: Viện Ứng dụng công nghệ là một trong những đối tác đầu tiên trong nước mà Viện Vật lý mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác. Trước đây, Viện Vật lý chỉ tập trung vào phát triển các mối quan hệ với các đối tác nước ngoài và hi vọng rằng việc hợp tác này sẽ đem lại kết quả tốt đẹp cho cả hai Viện.

GS.TS. Lê Hùng Lân - Viện trưởng Viện Ứng dụng công nghệ hoàn toàn nhất trí với đề xuất tăng cường hợp tác chung của Viện Vật lý do các hướng nghiên cứu chủ đạo như công nghệ laser, công nghệ Quang điện tử và công nghệ y sinh mà Viện đang tập trung nghiên cứu và triển khai đều liên quan đến Vật lý kĩ thuật. Ông Lê Hùng Lân cũng cam kết sẽ huy động tối đa sức mạnh, nguồn lực của Viện Ứng dụng công nghệ để cùng với Viện Vật lý thực hiện các phương án hợp tác cụ thể đã trao đổi.

Sau buổi làm việc, các chuyên gia, cán bộ của Viện Vật lý đã đi tham quan cơ sở vật chất và các phòng thí nghiệm của Viện Ứng dụng công nghệ.


Đoàn chuyên gia, cán bộ của Viện Vật lý thăm quan các phòng thí nghiệm



Các cán bộ của hai Viện chụp ảnh lưu niệm

Nguồn: Viện Ứng dụng Công nghệ

Lượt xem: 3767

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)