Thứ ba, 14/12/2021 15:19 GMT+7

Các chương trình khoa học - công nghệ trọng điểm đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận

Ngày 13-12, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị tổng kết các chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm cấp quốc gia giai đoạn 2016-2020 dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Tham dự hội nghị có các Ủy viên Trung ương Đảng: Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản Đoàn Minh Huấn; Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cùng đại diện các đơn vị chức năng của Bộ Khoa học và Công nghệ, các ban chủ nhiệm chương trình...

Thứ trưởng Thường trực Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng phát biểu tại hội nghị.

Trong giai đoạn 2016-2020, hệ thống các chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm cấp quốc gia có 7 chương trình, bao gồm 6 chương trình thuộc lĩnh vực khoa học - công nghệ (chương trình KC) và 1 chương trình thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn (chương trình KX.01/16-20).

Sau 5 năm hoạt động, với sự nỗ lực rất lớn của các nhà khoa học, các cơ quan nghiên cứu và các cơ quan quản lý, đến nay, 97% các nhiệm vụ khoa học và công nghệ của các chương trình đã được đánh giá nghiệm thu với 206 nhiệm vụ có kết quả đạt và 40 nhiệm vụ có kết quả xuất sắc.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng nêu rõ, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tác động tiêu cực đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, các chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm cấp quốc gia vẫn được tích cực triển khai và đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận.

Có 257 nhiệm vụ khoa học - công nghệ được triển khai, hơn 9.700 thành viên là các cán bộ nghiên cứu, các chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành từ 155 đơn vị chủ trì, hàng trăm tổ chức trong và ngoài nước phối hợp nghiên cứu, tổng kinh phí là 2.145.093 triệu đồng, trong đó kinh phí từ ngân sách nhà nước là 1.533.530 triệu đồng.

Có 469 loại sản phẩm, gồm: 103 loại thiết bị máy móc, 85 vật liệu mới, 31 dây chuyền công nghệ, 69 mẫu/mô hình, 136 sản phẩm là hàng hóa có thể tiêu thụ và các sản phẩm khác như giống cây trồng, chủng nấm... đã thương mại hóa hàng trăm tỷ đồng trong quá trình thực hiện. Có 384 giải pháp, quy trình công nghệ, gồm: 90 cơ sở dữ liệu, số liệu; 60 phần mềm các loại... 

Các đại biểu tham dự hội nghị đã trao đổi những kinh nghiệm trong quá trình thực hiện chương trình, đề xuất những kiến nghị, định hướng (về nội dung và công tác tổ chức quản lý) cho chương trình cho giai đoạn tới.

Đây là những ý kiến đóng góp quý báu giúp Bộ Khoa học và Công nghệ có cơ sở xây dựng chương trình cho giai đoạn 2021-2025, đồng thời phục vụ cho việc xây dựng chiến lược về khoa học - công nghệ cho những năm tiếp theo.

Tại hội nghị, lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ đã trao quyết định khen thưởng cho các chương trình và nhiệm vụ đạt kết quả xuất sắc.

Liên kết nguồn tin:

http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Khoa-hoc/1019773/cac-chuong-trinh-khoa-hoc---cong-nghe-trong-diem-dat-duoc-nhieu-ket-qua-dang-ghi-nhan

Nguồn: Báo Hànộimới

Lượt xem: 2753

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)