Thứ sáu, 03/12/2021 16:26 GMT+7

Nâng cao năng lực nghiên cứu, ứng dụng và phát triển công nghệ trong lĩnh vực năng lượng gió

Sáng 1-12, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Bộ Công Thương, Ủy ban Năng lượng gió toàn cầu (GWEC) và Công ty Informa Markets tổ chức Hội nghị năng lượng gió Việt Nam 2021 dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến. Hội nghị có sự hỗ trợ của Chương trình Hỗ trợ Năng lượng Bộ Công Thương (GIZ) - Đức, Đại sứ quán Đan Mạch, Đại sứ quán Vương quốc Anh, Đại sứ quán Na Uy, Cơ quan Xúc tiến Thương mại – Đầu tư Na Uy (Innovation Norway).

Ông Ben Backwell, Giám đốc điều hành Ủy ban Năng lượng gió toàn cầu (GWEC) phát biểu khai mạc hội nghị.

Hiện nay, công nghiệp năng lượng điện gió đang có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ tại Việt Nam. Chính phủ Việt Nam đang thúc đẩy những chiến lược phát triển bền vững nguồn năng lượng sạch, năng lượng tái tạo và giảm thiểu phát thải, đặc biệt sau khi Việt Nam ký “Tuyên bố toàn cầu về chuyển dịch từ than sang năng lượng sạch” tại Hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP 26) ở Glasgow. Theo bà Trần Thị Hồng Loan, Phó Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ), Việt Nam nhận thức rõ tầm quan trọng của việc chuyển đổi cơ cấu nguồn năng lượng theo hướng nâng cao tỷ trọng năng lượng tái tạo gắn liền với sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả và bền vững.

Định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 cũng nêu rõ tầm quan trọng của việc đa dạng hóa nguồn năng lượng, chú trọng phát triển các nguồn năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, với mục tiêu nâng tỷ trọng trong tổng cung năng lượng sơ cấp đạt ít nhất 20% vào năm 2030 và 30% vào năm 2045. Bộ Khoa học và Công nghệ được giao chủ trì rà soát cơ chế, chính sách, hành lang pháp lý nhằm khuyến khích, thúc đẩy việc nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ, từng bước áp dụng các biện pháp đổi mới công nghệ, thiết bị trong ngành năng lượng và các ngành sử dụng nhiều năng lượng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cũng như các nhiệm vụ khác đề hiện đại hóa ngành năng lượng trong nước.

Tại hội nghị, đại diện các chính phủ Na Uy, Anh, Đan Mạch…, các  chuyên gia trong nước và quốc tế, các đơn vị sở hữu công nghệ, cộng đồng doanh nghiệp đã cung cấp các thông tin mới nhất về bức tranh năng lượng toàn cầu, tầm quan trọng của chuyển đổi cơ cấu nguồn năng lượng, cũng như tiềm năng và xu hướng phát triển của ngành năng lượng điện gió tại Việt Nam và Đông Nam Á trong thời gian tới; thảo luận về những cơ hội và thách thức trong quá trình chuyển đổi năng lượng từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái tạo - năng lượng sạch để thúc đẩy sự phát triển của năng lượng gió tại Việt Nam, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển năng lượng xanh, năng lượng sạch ứng phó biến đổi khí hậu của Việt Nam.

Hội nghị sẽ diễn ra đến hết ngày 2-12. Theo bà Trần Thị Hồng Loan, kết quả của hội nghị là cơ sở để Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương tổ chức nghiên cứu, tham mưu chiến lược với Đảng, Nhà nước trong xây dựng chính sách và tổ chức thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực nghiên cứu, ứng dụng và phát triển công nghệ, khuyến khích thúc đẩy chuyển giao công nghệ năng lượng mới từ các tổ chức trong và ngoài nước làm chủ được công nghệ, rút ngắn khoảng cách về trình độ công nghệ với các nước tiên tiến hướng tới công nghệ xanh, công nghệ sạch theo Nghị quyết số 140/NQ-CP ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 55-NQ/TW của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. 

Liên kết nguồn tin:

http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Khoa-hoc/1018779/nang-cao-nang-luc-nghien-cuu-ung-dung-va-phat-trien-cong-nghe-trong-linh-vuc-nang-luong-gio

Nguồn: Báo Hànộimới

Lượt xem: 2059

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)