Thứ hai, 12/07/2021 11:08 GMT+7

Khai thác hiệu quả số liệu chuyến khảo sát khoa học biển

Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Viện Hàn lâm Khoa học Nga vừa tổ chức Hội thảo trực tuyến báo cáo những kết quả sơ bộ của chuyến khảo sát khoa học lần thứ bảy tại vùng Biển Đông, Việt Nam (bắt đầu từ ngày 10 đến 31/5/2021).

Theo đó, đoàn khảo sát gồm 16 nhà khoa học của các viện chuyên ngành thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và 19 nhà khoa học đến từ Viện Hóa sinh hữu cơ Thái Bình Dương và Viện Sinh học biển thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, Phân viện Viễn Đông.

Kết quả chuyến khảo sát đã bổ sung hàng trăm mẫu động, thực vật biển vào dữ liệu đa dạng sinh học biển Việt Nam, thu thập các mẫu phân tích thành phần hóa học và đánh giá tiềm năng sử dụng trong y dược ở độ sâu tới 40-150m tại các trạm khảo sát trong vùng Biển Đông; đồng thời thu thập, ghi nhận các số liệu quan trắc phục vụ nghiên cứu môi trường.
 

 Trưởng đoàn khảo sát phía Việt Nam trình bày báo cáo tổng kết.

Phát biểu tại Hội thảo, Giáo sư, Viện sĩ Châu Văn Minh, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chúc mừng các nhà khoa học hai Viện Hàn lâm đã xuất sắc hoàn thành an toàn, vượt tiến độ nhiệm vụ được giao trong bối hết sức khó khăn của dịch bệnh Covid-19.

Đồng thời, mong muốn thời gian tới, hai bên sẽ trao đổi thường xuyên, tích cực để khai thác hiệu quả toàn bộ mẫu vật, số liệu thu được trong chuyến khảo sát.
 

Giáo sư, Viện sĩ Châu Văn Minh phát biểu khai mạc Hội thảo.

Chuyến khảo sát này một lần nữa khẳng định hiệu quả hợp tác truyền thống giữa Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Viện Hàn lâm Khoa học Nga, Phân viện Viễn Đông trong nghiên cứu khoa học biển, góp phần làm sâu sắc mối quan hệ hợp tác giữa hai Viện Hàn lâm nói riêng và tình hữu nghị bền chặt giữa Việt Nam và Liên bang Nga nói chung.

Từ Vladivostok, Giáo sư, Viện sĩ Valentin Sergienko, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Nga, Chủ tịch Phân viện Viễn Đông chia sẻ, đây là chuyến khảo sát biển quốc tế đầu tiên của Phân viện Viễn Đông kể từ khi dịch Covid-19. Chuyến khảo sát đã thành công, an toàn trên cơ sở sự hợp tác chặt chẽ của các nhà khoa học Việt Nam và hy vọng sớm có những công bố chung của các nhà khoa học Việt - Nga trên cơ sở chuyến khảo sát này.
 

Giáo sư, Viện sĩ Valentin Sergienko, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Nga phát biểu chào mừng từ Vladivostok.

Trên cơ sở báo cáo tổng thể của hai trưởng đoàn khảo sát Việt Nam và Nga và một số báo cáo về kết quả sơ bộ về số lượng và phân loại mẫu thu được, các nhà khoa học hai Viện Hàn lâm đã thảo luận, thống nhất cùng nhau phân tích và công bố kết quả nghiên cứu trong vùng biển Việt Nam về: Đa dạng sinh học biển, chú trọng đối với vùng biển sâu; sinh thái học rạn san hô và khả năng tái tạo tự nhiên của san hô tạo rạn; các chất có hoạt tính từ vi sinh vật biển; đa dạng hóa sinh các sinh vật biển và hoạt tính của một số hoạt chất sinh học; tiếp tục phân tích các số liệu quan trắc, ảnh vệ tinh.

Đây là cơ sở khoa học quan trọng trong công tác thực hiện chiến lược biển, nghiên cứu biển của nước ta, góp phần bảo vệ chủ quyền, an ninh biển đảo của Việt Nam.

Liên kết nguồn tin:

https://nhandan.vn/science-news/khai-thac-hieu-qua-so-lieu-chuyen-khao-sat-khoa-hoc-bien-654205/

 

Nguồn: Báo Nhân dân điện tử

Lượt xem: 2259

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)