Thứ sáu, 09/07/2021 16:13 GMT+7

Dự báo sớm nguy cơ tấn công mạng trên diện rộng

Kính gửi: Các đơn vị trực thuộc Bộ

Gần đây, Microsoft có công bố thông tin liên quan tới lỗ hổng bảo mật (CVE-2021-1675) được đánh giá có mức độ nguy hiểm cao (7.8/10) ảnh hưởng đến hầu hết các phiên bản của hệ điều hành Windows bao gồm: Windows 10/8.1/7, Windows Server 2019/2016/2012/2008. Lỗ hổng này cho phép đối tượng tấn công leo thang đặc quyền từ tài khoản người dùng thông thường có rất ít quyền (thông tin chi tiết về lỗ hổng có tại phụ lục kèm theo).

Ngày 08/6/2021, Microsoft đã phát hành bản vá cho lỗ hổng bảo mật nói trên. Tuy nhiên, ngày 16/6/2021, qua công tác giám sát và đảm bảo an toàn thông tin trên không gian mạng, đơn vị chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông đã ghi nhận một số thông tin bổ sung mới cho rằng lỗ hổng bảo mật (CVE-2021- 1675) có mức độ nguy hiểm cao hơn thực tế được công bố. Lỗ hổng này không chỉ đơn giản là khai thác được khi có quyền truy cập trực tiếp vào máy tính/máy chủ cài đặt phiên bản hệ điều hành Windows bị ảnh hưởng, mà còn có thể tấn công thông qua một máy tính trong mạng.

Theo phân tích và đánh giá từ Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, thông tin này có tính chính xác khá cao. Trên cơ sở đó và thực tế triển khai công tác giám sát an toàn thông tin những năm qua, Cục An toàn thông tin “dự báo sớm” lỗ hổng này hoàn toàn có thể được tận dụng để tiến hành các chiến dịch tấn công có chủ đích APT lớn trên quy mô rộng trong thời gian ngắn sắp tới vào không gian mạng Việt Nam.

Nhằm đảm bảo an toàn thông tin cho hệ thống thông tin của Quý đơn vị, Trung tâm Công nghệ thông tin yêu cầu Quý đơn vị chỉ đạo thực hiện:

1. Kiểm tra, rà soát và xác định máy chủ, máy trạm sử dụng hệ điều hành Windows có khả năng bị ảnh hưởng. Thực hiện cập nhật bản vá bảo mật cho các máy bị ảnh hưởng theo hướng dẫn của Microsoft (hướng dẫn chi tiết tham khảo tại phụ lục kèm theo).

2. Tăng cường giám sát và sẵn sàng phương án xử lý khi phát hiện có dấu hiệu bị khai thác, tấn công mạng; đồng thời thường xuyên theo dõi kênh cảnh báo của các cơ quan chức năng và các tổ chức lớn về an toàn thông tin để phát hiện kịp thời các nguy cơ tấn công mạng.

Trong trường hợp cần thiết, Quý đơn vị liên hệ đầu mối hỗ trợ của Trung tâm Công nghệ thông tin: Phòng Kỹ thuật hạ tầng, điện thoại 024.39439060, thư điện tử: phongktht@most.gov.vn.

Trân trọng./.

Tệp đính kèm: Công văn số 171/TTCNTT-KTHT

Nguồn: Trung tâm Công nghệ thông tin

Lượt xem: 296

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)