Thứ ba, 18/05/2021 16:41 GMT+7

18-5 - ngày ý nghĩa của ngành Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Nhân Ngày Khoa học và Công nghệ (KH-CN) Việt Nam 18-5 năm 2021, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nghiệp đã cùng chia sẻ cảm nhận của mình về KH-CN và ý nghĩa của việc có một ngày để tôn vinh ngành đặc thù này.

Lễ kỷ niệm Ngày KH-CN Việt Nam 18-5-2020.

Đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư:

KH-CN đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế
 

Giai đoạn 2016-2020, cơ cấu lại nền kinh tế đã đạt được những kết quả tích cực, mô hình tăng trưởng dần chuyển dịch từ chiều rộng sang chiều sâu. Kết quả này có sự đóng góp quan trọng của hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội. Một số điểm nổi bật có thể kể đến như: Xếp hạng năng lực đổi mới sáng tạo toàn cầu GII theo WIPO tăng 17 bậc; Đóng góp của năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) trong tăng trưởng kinh tế đạt 45,7%, tăng đáng kể so với mức 33,6% của giai đoạn 2011-2015; Tăng năng suất lao động đạt 5,9%/năm, cũng cao hơn so với mức tăng bình quân 4,3%/năm của giai đoạn trước.

Thiếu tướng, GS, TS, Nhà giáo nhân dân Nguyễn Lạc Hồng – Phó Giám đốc Học viện Kỹ thuật Quân sự:

Sẽ có thêm nhiều sản phẩm sáng tạo đóng góp cho sự phát triển
 

Đối với Học viện Kỹ thuật quân sự, chúng tôi có đội ngũ cán bộ khoa học rất hùng hậu, được đào tạo tương đối bài bản, có nhiệt huyết, và trong giai đoạn vừa qua, với trí tuệ của mình đã nghiên cứu, chế tạo thành công nhiều sản phẩm, phục vụ kinh tế quốc dân cũng như lĩnh vực khoa học quân sự. Chúng tôi, những người lính, những nhà khoa học quân đội sẽ đem hết tâm huyết của mình để nghiên cứu, phục vụ cho việc phát triển lĩnh vực KH-CN nước nhà tốt hơn.

Tôi hy vọng, thời gian tới, với sự đầu tư của Nhà nước và xã hội, sự chung tay góp sức của các tổ chức KH-CN, các doanh nghiệp, nhà khoa học và người dân, cùng đội ngũ nhân lực có năng lực, trình độ, tâm huyết như hiện nay, sẽ ngày càng có thêm nhiều sản phẩm sáng tạo hơn nữa đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng và an ninh.

Nhân Ngày KH-CN Việt Nam, thay mặt những người làm khoa học, tôi kính chúc tất cả các nhà quản lý, nhà khoa học, cán bộ, tổ chức KH-CN, doanh nghiệp, người dân đã hàng ngày miệt mài tham gia vào việc phát triển KH-CN có sức khỏe, tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa cho hoạt động KH-CN nước nhà, tạo ra nhiều sản phẩm tốt hơn nữa, phục vụ cho đời sống dân sinh cũng như đảm bảo công tác quốc phòng, an ninh. Chúc cho sự nghiệp KH-CN Việt Nam ngày càng phát triển.

GS, TS Mai Trọng Khoa, Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai:

Khơi dậy niềm tự hào về trí tuệ Việt Nam

Rất ấn tượng vì Việt Nam chúng ta có ngày 18-5, Ngày KH-CN Việt Nam, đây là dịp để tôn vinh những người làm khoa học, giới thiệu các kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, thúc đẩy ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất.

Không những vậy, đây cũng là dịp để nâng cao nhận thức và khơi dậy niềm tự hào về trí tuệ Việt Nam, tinh thần đam mê lao động sáng tạo trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ Việt Nam trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. 

GS, TS Nguyễn Thị Lan, Ủy viên Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam:

KH-CN đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong lĩnh vực nông nghiệp
 

KH-CN và ĐMST đã góp phần quan trọng trong phát triển nông nghiệp, đưa nước ta trở thành một trong 15 quốc gia đứng đầu về xuất khẩu nông sản. Nhiều nông sản Việt Nam đã có mặt trên các thị trường khó tính đòi hỏi chất lượng cao, nâng cao đời sống nông dân và làm thay đổi căn bản bộ mặt nông thôn, cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và hiệu quả sản xuất. KH-CN đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong lĩnh vực nông nghiệp và 38% giá trị gia tăng trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi.

GS, TSKH Phạm Hoàng Hiệp, Viện Toán học, Viện Hàn Lâm KH-CN Việt Nam:

KH-CN ngày càng được quan tâm đầu tư
 

Đảng và Nhà nước trong những năm qua đã ban hành nhiều nghị quyết, cơ chế chính sách tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các nhà nghiên cứu khoa học. Kinh phí đầu tư cho công tác nghiên cứu khoa học thông qua các quỹ đầu tư phát triển khoa học cũng đã được quan tâm và tăng lên theo thời gian. Đối với Trung tâm nghiên cứu và đào tạo toán học dưới sự bảo trợ của UNESCO nơi tôi công tác hàng năm đều được sự quan tâm của Nhà nước về kinh phí và cơ chế tổ chức. Ngày 12-5-2021, Chính phủ đã có quyết định phê duyệt kế hoạch thực hiện giữa Việt Nam và Tổ chức Giáo dục, khoa học và văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) về thành lập Trung tâm nghiên cứu và đào tạo toán học quốc tế dưới sự bảo trợ của UNESCO tại Hà Nội, Việt Nam. Với sự quan tâm và chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, Bộ KH-CN, tôi tin rằng nền khoa học và công nghệ của Việt Nam ngày càng phát triển.

Tôi kỳ vọng rằng những nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo sẽ ngày càng bám sát vào thực tiễn cuộc sống và phát triển sản xuất để giải quyết được ngày càng nhiều nhu cầu phát triển toàn diện trên mọi lĩnh vực phát triển sản xuất, văn hoá, giáo dục và tiến bộ xã hội của Việt Nam. Hiện nay, Việt Nam đang có bước phát triển nhanh trên tất cả các lĩnh vực từ kinh tế, chính trị, khoa học, giáo dục, y tế, văn hóa xã hội. Tôi tin rằng KH-CN và ĐMST sẽ có đóng góp nhiều hơn nữa trong giai đoạn phát triển tiếp theo của Việt Nam.

GS.TS Vũ Thị Thu Hà, Phòng thí nghiệm trọng điểm Công nghệ lọc, hóa dầu, Bộ Công thương:

Tin tưởng ngành KH-CN sẽ có những cơ chế chính sách phù hợp
 

Tôi nhận thấy lĩnh vực KH-CN ở nước ta đang ngày càng được quan tâm, thể hiện qua đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Theo lời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, “khoa học công nghệ được xác định là “động lực quan trọng nhất để phát triển lực lượng sản xuất hiện đại” góp phần thực hiện các mục tiêu cụ thể của nước ta trong giai đoạn tới”.

Chúng tôi tin tưởng, ngành KH-CN sẽ có những cơ chế chính sách phù hợp, thực sự đột phá để sử dụng một cách thực sự hiệu quả nguồn nhân lực KH-CN quốc gia”. 

TS Dương Tuấn Hưng, Trưởng phòng Hóa môi trường, Viện Hóa học – Viện Hàn lâm KH-CN Việt Nam:

Sự trân trọng của Đảng, Nhà nước, xã hội đối với vai trò của KH-CN

Tôi rất vui mừng và tự hào vì trong những năm qua Ngày KH-CN Việt Nam 18-5 được ghi nhận và đề cập với không khí hào hứng, nhiều sự kiện, thông tin trao đổi liên quan đến lĩnh vực nghề nghiệp của chúng tôi. Điều đó cho thấy sự trân trọng và nhận thức đúng đắn của Đảng, Nhà nước, xã hội đối với vai trò của KH-CN trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước.

Đồng thời, ngày 18-5 cũng là dịp để nhìn nhận về những đóng góp của mình, đóng góp của tất cả những cá nhân, tổ chức đối với sự nghiệp KH-CN của quốc gia. Tôi vô cùng hạnh phúc chứng kiến nhiều thành tựu ý nghĩa, thiết thực của KH-CN đặc biệt trong bối cảnh cả nước, toàn hệ thống chính trị quyết tâm, dốc sức phòng chống dịch Covid-19 đảm bảo mục tiêu kép mà Đảng, Chính phủ đã đề ra.

TS Nguyễn Trương Thanh Hiếu, Trường Đại học Tôn Đức Thắng:

Tăng cường năng lực KH-CN còn mở ra những cơ hội mới
 

Theo thời gian, các cơ chế chính sách KH-CN đã được cải thiện nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động nghiên cứu khoa học, kích thích hoạt động ĐMST. Điều đó thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự nỗ lực của Bộ KH-CN cũng như sự ủng hộ của xã hội đối với sự phát triển KH-CN nước nhà.

Tôi hy vọng với những thành tựu KH-CN trong thời gian qua không những giúp giải quyết các vấn đề dân sinh, phát triển kinh tế xã hội, mà còn giúp tăng cường tiềm lực quốc phòng, bảo đảm an ninh quốc gia. Đồng thời, tăng cường năng lực KH-CN còn mở ra những cơ hội mới cho đất nước trước xu thế hội nhập.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Hương Liên, Phó Tổng giám đốc - Đồng sáng lập công ty CP Sao Thái Dương:

Ngày để tôn vinh những người làm khoa học, giới thiệu các kết quả nghiên cứu
 

Ngày 18-5 với tôi là ngày đẹp đẽ và rực rỡ nhất trong năm của giới KH-CN Việt Nam, chúng tôi  hẹn nhau làm điều gì đó đặc biệt và tham gia chuỗi sự kiện của Bộ KH-CN. Đây cũng là thời điểm quan trọng để chúng tôi kết nối các nhà khoa học, doanh nghiệp, nhà quản lý để chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi thành tựu và xúc tiến hợp tác - nền tảng quan trọng thúc đẩy phát triển khoa học ứng dụng.

Đồng thời, mong muốn ngày 18-5 hàng năm sẽ trở thành ngày hội để tôn vinh những người làm khoa học, giới thiệu các kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, thúc đẩy ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất; là dịp để nâng cao nhận thức và khơi dậy niềm tự hào về trí tuệ Việt Nam, tinh thần đam mê lao động sáng tạo trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ Việt Nam trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

TS Đỗ Tuấn Đạt – Chủ tịch Công ty TNHH Một thành viên Vắc-xin và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH):

Cần thúc đẩy việc ứng dụng các thành tựu và kết quả của KH-CN
 

Ngày 18-5 là ngày KH-CN Việt Nam. Điều này có ý nghĩa rất lớn đối với cộng đồng KH-CN Việt Nam nói chung cũng như những người tham gia hoạt động KH-CN làm việc tại các doanh nghiệp. Mong muốn của tôi cũng như nhiều anh em hiện làm việc trong các doanh nghiệp là nhà nước cần nhiều hơn các cơ chế, chính sách để thúc đẩy việc ứng dụng các thành tựu và kết quả của KH-CN vào việc phát triển sản phẩm cũng như phát triển doanh nghiệp đặc biệt là các doanh nghiệp KH-CN. Có như thế mới thể hiện rõ được quan điểm của Đảng và nhà nước ta là KH-CN là đòn bẩy cho phát triển đất nước.

GS, TS Đinh Ngọc Thạnh – Chuyên gia IoT Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu:

Chúng ta sẽ có một đất nước KH-CN
 

Việt Nam chúng ta có một ngày riêng cho KH-CN thể hiện tầm nhìn và quyết tâm của đảng, nhà nước và nhân dân trong việc coi trọng, xây dựng và phát triển KH-CN Việt Nam. Ý nghĩa rất lớn lao, để tới ngày này mỗi năm chúng ta lại nhìn lại bản thân và nhắc nhở nhau về tầm quan trọng của KH-CN và một mục tiêu còn đó của bản thân, của đất nước. Mỗi chúng ta cùng cố gắng trang bị và trau dồi kiến thức KH-CN, chúng ta sẽ có một đất nước KH-CN, từ đó việc trở thành một nước phát triển chỉ là vấn đề thời gian.

CEO Công ty cổ phần công nghệ Chatbot Việt Nam Lê Anh Tiến:

Dịp để thúc đẩy được hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hiệu quả
 

Từ năm 2014 đến nay, Ngày KH-CN Việt Nam 18-5 đã trở thành ngày truyền thống, ngày hội quan trọng của ngành KH-CN. Vào dịp này, nhiều hoạt động có ý nghĩa, thiết thực được tổ chức và nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của cộng đồng các nhà khoa học và toàn xã hội.

Thật sự tôi thấy rất vui khi nhìn thấy sự thay đổi tư duy của các đơn vị quản lý nhà nước, với tinh thần hợp tác, tôn trọng, cầu thị, thẳng thắn và luôn vì mục tiêu chung của tổ chức. Đó chính là tinh thần hợp tác công tư mới mà những người khởi nghiệp công nghệ như chúng tôi luôn mong đợi.

Ranh giới tư duy giữa quản lý nhà nước, doanh nhân và nhà khoa học vẫn còn khoảng cách xa và chỉ rút ngắn thông qua niềm tin, tôn trọng, thấu hiểu, mới thúc đẩy được hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hiệu quả, đòn bẩy lớn để đẩy mạnh KH-CN phát triển nhanh hơn, với mong muốn ngành KH-CN Việt Nam sẽ có sự phát triển mạnh mẽ hơn, khẳng định được vai trò quan trọng trong quá trình phát triển và xác định vị trí của Việt Nam trên bản đồ khu vực và thế giới.

Liên kết nguồn tin:

https://nhandan.com.vn/khoa-hoc/18-5-ngay-y-nghia-cua-nganh-khoa-hoc-va-cong-nghe-viet-nam--646496/

 

 

Nguồn: Báo Nhân dân điện tử

Lượt xem: 2139

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)