Thứ hai, 21/12/2020 09:17 GMT+7

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nghe báo cáo thử nghiệm vaccine phòng COVID-19

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu việc triển khai các giai đoạn thử nghiệm vaccine phòng COVID-19 phải được tiếp tục với tinh thần tuân thủ đầy đủ các quy định của Bộ Y tế, an toàn nhưng phải khẩn trương.


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Việc triển khai các giai đoạn thử nghiệm vaccine COVID-19 phải được tiếp tục với tinh thần tuân thủ đầy đủ các quy định của Bộ Y tế, an toàn nhưng phải khẩn trương. Ảnh: VGP

 

Chiều 20/12, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 đã nghe lãnh đạo Bộ Y tế, đơn vị nghiên cứu, sản xuất vaccine phòng COVID-19, Học viện Quân y (Bộ Quốc phòng) báo cáo về tiến độ thử nghiệm vaccine phòng COVID-19  có tên Nano Covax, được nghiên cứu và sản xuất bởi chính các nhà khoa học Việt Nam.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Bộ Y tế cho biết Nano Covax là vaccine phòng COVID-19 đầu tiên ở Việt Nam được cấp phép tiêm thử nghiệm trên người. Quá trình thử nghiệm sẽ trải qua 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ tiêm trên 60 người được chia làm 3 nhóm với 3 liều tiêm khác nhau (25 mcg- 50mcg-75mcg). Mục tiêu của giai đoạn 1 là đánh giá tính an toàn của vaccine. Giai đoạn 2 sẽ tiêm sau khi giai đoạn 1 tiến hành an toàn, thành công, tiêm trên 400-600 người để xác định liều tiêm tối ưu. Giai đoạn 3 sẽ tiêm trên ít nhất 1.500-3.000 người, có thể mở rộng ra 10.000 đến 30.000 người. Giai đoạn 3 mục tiêu phải đánh giá được tính an toàn, tính sinh miễn dịch và hiệu lực của vaccine.

Bộ Y tế đã tạo mọi điều kiện tối đa để rút ngắn thời gian thực hiện các giai đoạn thử nghiệm so với điều kiện bình thường nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ các bước, an toàn, khoa học.

Đến thời điểm hiện tại, sau 72 giờ tiêm cho 3 tình nguyện viên đầu tiên, đại diện Bộ Y tế, Học Viện Quân y cho biết các chỉ số cho thấy vaccine an toàn với người. Đồng thời, qua quá trình rà soát hồ sơ, kết quả tiền lâm sàng tiêm trên chuột, khỉ, các nhà chuyên gia hy vọng sau khi tiến hành giai đoạn 2, giai đoạn 3, tính sinh miễn dịch của vaccine sẽ được đánh giá đầy đủ và đáp ứng được yêu cầu.

Qua các ý kiến tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao nỗ lực Bộ Y tế, Bộ KH&CN, Học viện Quân y cũng như của các đơn vị nghiên cứu, sản xuất vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam.



Phó Thủ tướng nghe báo cáo về thử nghiệm vaccine phòng COVID-19 đầu tiên do Việt Nam sản xuất. Ảnh VGP

 

Phó Thủ tướng yêu cầu việc triển khai các giai đoạn thử nghiệm vaccine phòng COVID-19 phải được tiếp tục với tinh thần tuân thủ đầy đủ các quy định của Bộ Y tế, an toàn nhưng phải khẩn trương. “Nếu thử nghiệm thành công đây không chỉ là niềm tự hào của giới khoa học sức khỏe hay của ngành y tế mà thực sự là một công cụ phòng chống dịch hữu hiệu”.

Từ kinh nghiệm sản xuất các bộ sinh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2, Phó Thủ tướng đề nghị đơn vị nghiên cứu, sản xuất và cơ quan quản lý nhà nước (Bộ Y tế, Bộ KH&CN cùng các đơn vị liên quan) cần bàn bạc, thảo luận kỹ trên tinh thần khoa học, cầu thị và "chạy đua với thời gian"; đồng thời cần tiếp tục chuẩn bị điều kiện cần thiết cho các bước tiếp theo khi thử nghiệm thành công. Phó Thủ tướng cũng lưu ý cần tính đến cả trường hợp tốt lẫn tình huống xấu.

Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Y tế tiếp tục liên hệ với các đối tác để có vaccine phòng COVID-19 sớm nhất theo phương án hoặc mua hoặc sản xuất trong nước. Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Y tế cho biết hiện nay giá bán vaccine trên thế giới rất cao, nguồn cung còn hạn chế, vì vậy, việc đẩy mạnh nghiên cứu sản xuất vaccine trong nước là rất cần thiết.



Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam động viên một tình nguyện viên tiêm thử nghiệm vaccine phòng COVID-19, chiều 20/12. Ảnh VGP

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Vaccine vẫn là câu chuyện của tương lai. Ngay bây giờ chúng ta vẫn phải hết sức chú trọng các biện pháp phòng, chống dịch đã làm từ trước đến nay. Với sự nỗ lực của toàn thể nhân dân và xã hội, của cả lực lượng y tế và các lực lượng chức năng, dưới sự lãnh đạo điều hành của Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp đến bây giờ, chúng ta có một thành quả chống dịch rất tốt.  Trước hết phải duy trì tiếp và bảo vệ thành quả này.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ KH&CN chủ trì, Học viện Quân y phối hợp với Viện Công nghệ sinh học (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) xây dựng đề án phát triển trung tâm nghiên cứu phát triển vaccine  phòng chống các dịch bệnh mới nổi,  trong đó có hạng mục là có xây dựng phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp 3 trở lên. Những trung tâm nghiên cứu này cùng với các viện nghiên cứu của Bộ Y tế sẽ hình thành mạng lưới sẵn sàng ứng phó với các dịch bệnh mới cũng như thảm họa liên quan đến sức khỏe con người trong tương lai.

Phó Thủ tướng cũng đồng ý với kiến nghị của Học viện Quân y, qua một số năm nghiên cứu và thực tiễn vừa qua, chương trình giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường học cần gia tăng các học phần liên quan đến ứng phó trong tình trạng khẩn cấp, thảm họa; tăng cường các nội dung liên quan đến ứng phó thảm họa trong các trường đào tạo y khoa.



Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trò chuyện với các nhân viên y tế đang trực tiếp chăm sóc các tình nguyện viên tiêm thử nghiệm vaccine phòng COVID-19. Ảnh VGP

 

Trước đó, chiều 20/12, Phó Thủ tướng đã thăm hỏi, động viên và gửi lời cám ơn đến 3 tình nguyện viên đầu tiên tiêm thử nghiệm vaccine phòng COVID-19 do Việt Nam sản xuất. Hiện tại cả ba người này đều có sức khỏe ổn định, không có phản ứng bất thường.

Dự kiến ngày mai (21/12), Học viện Quân y sẽ tiếp tục tiêm thử nghiệm cho những tình nguyện viên còn lại tham gia giai đoạn 1.


Liên kết nguồn tin: https://baochinhphu.vn/Tin-noi-bat/Pho-Thu-tuong-Vu-Duc-Dam-nghe-bao-cao-thu-nghiem-vaccine-phong-COVID19/417484.vgp

Nguồn: Báo điện tử Chính phủ

Lượt xem: 2843

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)