Thứ hai, 11/05/2020 08:30 GMT+7

Giáo sư Việt đầu tiên nhận giải Toán học châu Âu

GS Phan Thành Nam, 35 tuổi, quê Phú Yên, là một trong 10 nhà toán học nhận được giải thưởng EMS từ Hội Toán học châu Âu năm 2020.

GS Phan Thành Nam. Ảnh: EMS Prizes.
 

Do ảnh hưởng của Covid-19, Hội Toán học châu Âu thông báo lễ trao giải năm nay không diễn ra như thường lệ tại kỳ đại hội 2020 mà lùi tới tháng 6/2021.

EMS được đánh giá danh giá chỉ sau giải thưởng Fields của Hội Toán học thế giới. Giải thưởng do Hội Toán học châu Âu xét và trao tặng từ năm 1992 với định kỳ bốn năm một lần cho các nhà Toán học dưới 35 tuổi, có quốc tịch châu Âu, hoặc đang làm việc tại châu Âu, có đóng góp xuất sắc cho Toán học. 

GS Phan Thành Nam quê Phú Yên, là cựu sinh viên trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia TP HCM, hiện là giáo sư tại khoa Toán của Ludwig Maximilian University of Munich, Đức. Anh là người Việt đầu tiên được vinh danh sau 8 mùa trao giải thưởng này.

Lĩnh vực nghiên cứu của GS Nam là giải tích vật lý toán học, đặc biệt là cơ học lượng tử nhiều hạt, lý thuyết quang phổ, phép tính biến phân và phương trình đạo hàm riêng, giải tích số.

Trước khi là giáo sư tại Đức, GS Nam là trợ lý giáo sư tại Đại học Masaryk, Cộng hòa Czech và là thành viên IST tại Viện Khoa học và Công nghệ ở Áo. Anh đã hai lần được mời làm diễn giả tại hội nghị quốc tế về vật lý toán học.

Năm 2018, GS Nam được trao giải thưởng nhà khoa học trẻ trong lĩnh vực vật lý toán học bởi Hội quốc tế về vật lý ứng dụng và lý thuyết (IUPAP) nhờ những nghiên cứu có chất lượng khoa học xuất sắc trong vật lý toán.

Liên kết nguồn tin: https://vnexpress.net/giao-su-viet-dau-tien-nhan-giai-toan-hoc-chau-au-4097079.html

 

 

Nguồn: vnexpress.net

Lượt xem: 1995

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)